Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, 2024
Trang chủCông NghệCuba bắt đầu thử nghiệm mạng di động 4G

Cuba bắt đầu thử nghiệm mạng di động 4G

Chỉ vài tháng sau khi chính thức cấp phép cho dịch vụ 3G trên điện thoại di động, công cuộc ‘kết nối’ ở Cuba tiếp tục chứng kiến thêm một dấu mốc mới với việc Công ty Viễn thông Nhà nước Cuba (Etecsa) bắt đầu đưa vào thử nghiệm dịch vụ 4G trên điện thoại di động.

Ngày càng có nhiều người dân Cuba được tiếp cận với dịch vụ internet công cộng. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, các lãnh đạo của công ty Etecsa, công ty độc quyền về các dịch vụ điện thoại ở Cuba cho biết trước mắt, dịch vụ 4G sẽ được chạy thử nghiệm tại một địa điểm duy nhất là Havana. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng hiện tại chỉ có những khách hàng ở thành phố này mới được trải nghiệm dịch vụ 4G.

Hãng Thông tấn quốc gia Cuba (ACN) cho biết, việc thử nghiệm sẽ bắt đầu ở khu vực phía bắc Havana và phủ sóng toàn bộ khu vực ven biển từ vịnh Havana tới Santa Fe, Playa trước khi vươn tới các khu vực khác.

Tuy nhiên, không phải tất cả khách hàng nằm trong khu vực này đều có thể sử dụng dịch vụ 4G trên điện thoại di động. Bởi theo quy định của Etecsa, chỉ những người thường xuyên dùng ít nhất 2.5 GB mỗi tháng mới được ưu tiên tiếp cận dịch vụ. Ước tính khoảng 10.000 khách hàng “tiềm năng” được lựa chọn. Bên cạnh đó, để có thể trải nghiệm dịch vụ hoàn toàn mới mẻ và hấp dẫn này, khách hàng cũng phải sở hữu điện thoại di động tương thích với mạng 4G và sử dụng loại USIM card đã được Etecsa tung ra thị trường trong hai năm qua.

Trước đó, sau một thời gian tiến hành các cuộc thử nghiệm dịch vụ 3G đối với một số đối tượng khách hàng bao gồm các nhà báo, bác sĩ và học giả, đầu tháng 12-2018, Etecsa chính thức bắt đầu bán các gói cước 3G để người dân trên toàn quốc có thể truy cập internet trên điện thoại di động. Theo Bộ trưởng Truyền thông Cuba Jorge Luis Perdomo, đây là một phần của Chương trình Thông tin hóa xã hội Cuba, khởi động từ năm 2013. Ông Jorge Luis Perdomo cũng cho biết thời gian tới, Chính phủ Cuba sẽ ưu tiên phát triển hơn nữa internet không dây và mở rộng phủ sóng di dộng và băng thông trên cả nước.

Việc Etecsa đưa ra thị trường các gói cước 3G được coi là bước tiến lớn và trên thực tế đã dẫn tới sự “bùng nổ” về truy cập internet qua điện thoại di động ở Cuba, với hàng nghìn người đăng ký sử dụng mới mỗi ngày. Kể từ đó đến nay, Etecsa cũng lắp đặt thêm 89 trạm phát sóng 2G, 92 trạm phát sóng 3G và 44 trạm phát sóng phục vụ dịch vụ 4G.

Dù được coi là quốc gia có trình độ giáo dục và dân trí cao, song Cuba lại có tỷ lệ người sử dụng internet thấp nhất ở khu vực Mỹ Latinh. Trước khi nước này bắt đầu triển khai Chương trình Thông tin hóa xã hội vào năm 2013, internet chủ yếu chỉ được phục vụ cho những khách hàng tại các khách sạn du lịch.

Tuy nhiên, những năm gần đây, Chính phủ Cuba đã ưu tiên đầu tư nhiều hơn cho phát triển viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ interet công cộng, wifi ngoài trời và internet gia đình. Số liệu thống kê của Etecsa cho thấy tại Cuba hiện nay có hơn 1.200 điểm truy cập internet công cộng, 670 khu vực phát wifi và 5,3 triệu thuê bao di động. Ngoài ra, khoảng 1,8 triệu người dân nước này đã mua các gói dữ liệu di động.

Các quan chức của Etecsa cho biết, sau quá trình thử nghiệm mạng 4G, công ty này sẽ hướng tới việc cung cấp các dịch vụ mạng không dây tiên tiến hơn, đồng thời tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch 4G. Trong khi đó, Chính phủ Cuba đặt mục tiêu ít nhất một nửa số hộ gia đình tại nước này sẽ tiếp cận với internet vào năm 2020.

ANH VŨ

QĐND

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới