Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệCuộc thi khoa học kỹ thuật - cơ hội để học sinh...

Cuộc thi khoa học kỹ thuật – cơ hội để học sinh phổ thông tỏa sáng

Hệ thống hỗ trợ dự báo và cảnh báo hiện tượng sạt lở đất; đế lót giầy đa năng; hệ thống giữ xe thông minh trong trường học; sản phẩm hỗ trợ người khiếm thị…là những nghiên cứu được các học sinh mang đến tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2018-2019 khu vực phía Nam.

BTC tham quan các gian hàng trưng bày dự án nghiên cứu

Chiều 16/3, Bộ Giáo Dục và Đào tạo khai mạc Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2018-2019 khu vực phía Nam, tại trường ĐH Tôn Đức Thắng, TPHCM.

Cuộc thi năm nay có 229 dự án của học sinh thuộc 20 lĩnh vực ở 32 tỉnh và 2 trường THPT thuộc các trường đại học tham gia (trong đó THPT có 191 dự án với 342 học sinh, THCS có 38 dự án với 67 học sinh). Các thí sinh mang đến nhiều nghiên cứu thiết thực và mang tính nhân văn cao, hướng đến cộng đồng.

Hai em Đỗ Viết Trinh và Dương Xuân Quỳnh đến từ trường THPT Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) cho biết, vì sinh ra ở vùng miền núi nên các em luôn chứng kiến và hiểu được nỗi vất vả của người dân mỗi khi sạt lở đất. Xuất phát từ thực tế địa phương, hai em đã mang đến cuộc thi nghiên cứu “Hệ thống hỗ trợ dự báo và cảnh báo hiện tượng sạt lở đất”. Dự án được nghiên cứu và hoàn thiện dựa trên cơ chế xác đinh lưu lượng và thời lượng mưa để dự báo, đồng thời dùng cảm biến quang để ghi nhận các dấu hiệu tiền sạt lở để phát tín hiệu cảnh báo.

Hai em Đỗ Viết Trinh và Dương Xuân Quỳnh (Quảng Nam) giới thiệu về nghiên cứu của mình

Nhóm tác giả đến từ Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng mang đến cuộc thi một nghiên cứu khá thiết thực với đời sống học sinh là “Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học”. “Nhóm em mong muốn được cải tiến bãi giữ xe lạc hậu trong thời đại 4.0. Nhóm đã bắt đầu thực hiện tại trường học của tụi em. Qua nghiên cứu này, chúng em hy vọng sẽ giúp các trường có cách quản lý chặt chẽ xe cộ, phân luồng và hướng dẫn di chuyển các xe, nhận diện xe bằng hộp điều khiển cảm biến vân tay tiện ích, tối giản thời gian ra vào bãi giữ xe”, em Huỳnh Trần Long, một thành viên nhóm chia sẻ.

Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học của các học sinh đến từ Khánh Hòa

Năm nay, các học sinh khu vực phía Nam mang tham gia dự thi ở 22 lĩnh vực như: Khoa học động vật; Khoa học xã hội và hành vi; Hóa sinh; Y sinh và khoa học sức khỏe; Kỹ thuật Y sinh; Hóa học; Vật lý và Thiên văn; Kỹ thuật cơ khí…

Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT bày tỏ: “Tôi hy vọng rằng, thông qua hoạt động này, chúng ta sẽ có nhận thức mới về chất lượng giáo dục, mở rộng về không gian, thời gian và hình thức hoạt động dạy học, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường, đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và các cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục của trường phổ thông”.

Cuộc thi năm nay đã thu hút, tập hợp được hàng trăm nhà khoa học từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia chấm, chọn. Nhiều trường đại học, các tổ chức khoa học và các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã đến tham dự, trao thưởng và xem xét tuyển thẳng vào bậc đại học của đơn vị mình đối với các thí sinh đạt giải.

Đây là năm thứ 7 Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi năm nay đã thu hút được đông đảo đội ngũ giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 481 dự án ở 21 lĩnh vực, 896 học sinh tham dự, tăng 6 học sinh so với năm học trước.

Phạm Thương

Phụ Nữ VN

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới