Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựCựu cảnh sát tự thú sau khi tuồn tài liệu mật cho...

Cựu cảnh sát tự thú sau khi tuồn tài liệu mật cho ông Nguyễn Đức Chung

Ngoài tự khai về việc chiếm đoạt tài liệu mật, Phạm Quang Dũng đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi của ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) và 3 người khác về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Nhóm bị can còn lại gồm Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND Hà Nội), Nguyễn Hoàng Trung (chuyên viên Phòng Thư ký biên tập thuộc Văn phòng UBND Hà Nội, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung) và Phạm Quang Dũng (cán bộ của C03 Bộ Công an).

tu thu sau khi tuon tai lieu mat cho ong Nguyen Duc Chung anh 1

Ông Chung bị cáo buộc chủ mưu vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường). Thông qua người quen, ông Chung đã chủ động đặt vấn đề và được bị can Phạm Quang Dũng thu thập, cung cấp nhiều tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước liên quan đến vụ án này.

Kết quả điều tra xác định bị can Phạm Quang Dũng đã đột nhập vào phòng làm việc của cấp trên lấy tài liệu vụ án Nhật Cường rồi tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung qua ứng dụng Viber hoặc người trung gian. Trong số này có 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước ở mức độ “Mật”.

Cơ quan điều tra đánh giá hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung đã phạm vào tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, quy định tại Khoản 3, Điều 337 Bộ luật hình sự với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Cơ quan điều tra đánh giá vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước liên quan ông Nguyễn Đức Chung có tính chất rất nghiêm trọng, phức tạp. Tài liệu bị chiếm đoạt thuộc vụ án về tham nhũng, tính chất đặc biệt nghiêm trọng và được dư luận quan tâm.

“Các bị can là những cán bộ từng công tác tại cơ quan bảo vệ pháp luật, có kinh nghiệm, am hiểu công tác nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm”, kết luận điều tra nêu và cho rằng thủ đoạn của các bị can hết sức tinh vi, triệt để lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi, xóa dấu vết nhằm che giấu tội phạm. Hành vi của các bị can gây khó khăn cho công tác điều tra nên cần truy tố, xét xử nghiêm minh.

tu thu sau khi tuon tai lieu mat cho ong Nguyen Duc Chung anh 2

Từ trái qua: Nguyễn Anh Ngọc, Nguyễn Hoàng Trung và Phạm Quang Dũng. Ảnh: Bộ Công an.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận và khai báo rõ hành vi phạm tội của bản thân. Khi còn công tác ở nhiều cương vị khác nhau, ông Chung nhiều lần được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, cựu Chủ tịch Hà Nội từng được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Cũng theo cơ quan điều tra, ông Chung có tiền sử bị bệnh ung thư. Do đó, nhà chức trách đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự trong quá trình truy tố, xét xử.

Còn bị can Phạm Quang Dũng là cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế, được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường. Song, ông Dũng đã chiếm đoạt các tài liệu của Cục Cảnh sát kinh tế liên quan vụ án Công ty Nhật Cường.

Trước khi hành vi phạm tội bị phát hiện, Phạm Quang Dũng đã tự thú và giao nộp file ghi âm cuộc gọi cho thấy bị can được ông Nguyễn Đức Chung nắm thông tin việc điều tra vụ án Nhật Cường có liên quan bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa. Cũng có thành tích xuất sắc trong công tác, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của những người có liên quan nên Dũng cũng được đề nghị xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

Hai cựu cán bộ Văn phòng UBND Hà Nội là Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc bị cáo buộc nhận 3 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước từ bị can Nguyễn Đức Chung. Sau đó, họ in ra giấy để chỉnh sửa, cắt phần chữ ký trang cuối của tài liệu mật.

Quá trình điều tra, 2 bị can này đều khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi như cáo buộc. Cũng giống như ông Chung, cơ quan điều tra đề nghị cơ quan tố tụng xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc.

tu thu sau khi tuon tai lieu mat cho ong Nguyen Duc Chung anh 3

Nguồn: Zing News

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới