Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựCựu Phó chủ tịch FIFA lãnh án 9 năm tù và bị...

Cựu Phó chủ tịch FIFA lãnh án 9 năm tù và bị cấm làm bóng đá suốt đời

Sau khi bị kết án 9 năm tù về tội tham nhũng, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) và Phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout vừa bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời.

Cựu Phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout bị cấm suốt đời vì tham nhũng

Án phạt cấm suốt đời đối với ông Napout được FIFA ban lãnh vào hôm 12.9. Trước đó, cựu quan chức bóng đá Nam Mỹ này đã bị tòa án New York (Mỹ) kết tội tham nhũng và nhận án tù 9 năm. Đây là án tù nặng nhất trong số 42 quan chức, giám đốc của tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới trong phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA, hay còn gọi là “Fifagate”.

Hàng loạt quan chức “cỡ bự” của bóng đá Nam Mỹ dính bê bối tham nhũng

Ủy ban đạo đức FIFA hôm 12.9 cho biết họ đã phát hiện Napout phạm tội “tham nhũng” và quyết định cấm ông này tham gia tất cả hoạt động nào liên quan đến bóng đá suốt đời kèm mức tiền phạt gần 1 triệu USD.

Cuộc điều tra của Mỹ đã tiết lộ hàng chục triệu USD tiền hối lộ của các công ty thể thao trả cho các nhân vật cấp cao thuộc CONMEBOL để đổi lấy việc được trao quyền phát sóng và các sự kiện tiếp thị tại các giải đấu thuộc tổ chức này như: Copa America và Copa Libertadores. Tòa án Mỹ cũng phạt Napout 1 triệu USD, đồng thời buộc cựu quan chức 61 tuổi người Paraguay phải trả lại 3,3 triệu USD tiền hối lộ mà ông đã nhận.

Ông Napout là một trong những quan chức cấp cao nhất của FIFA bị phía Mỹ truy tố liên quan đến tội tham nhũng cùng với Jack Warner, cựu Phó chủ tịch FIFA và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Bắc Trung Mỹ & Caribbean (CONCACAF). Ông Napout từng đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Paraguay từ năm 2007 đến 2014, rồi giữ chức Chủ tịch CONMEBOL từ tháng 8.2014 cho đến khi ông từ chức vào ngày 11.12.2015 do bị bắt tại Zurich (Thụy Sĩ) liên quan đến “Fifagate”.

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil Jose Maria Marin bị kết án 4 năm tù

Trước đó, cũng trong phiên xét xử vụ án trên, tòa án đã tuyên phạt cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil Jose Maria Marin 4 năm tù. Trong khi đó, ông Warner nhiều khả năng bị dẫn độ từ Trinidad & Tobago sang Mỹ để xét xử trong thời gian tới.

Theo Báo Thanh Niên

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới