Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựĐà Nẵng phát hiện súng thần công thời nhà Nguyễn

Đà Nẵng phát hiện súng thần công thời nhà Nguyễn

Chiều 24-5, khẩu súng thần công có từ thời nhà Nguyễn được chuyển từ trụ sở Ban chỉ huy quân sự quận Liên Chiểu về đến Bảo tàng Đà Nẵng.

Súng thần công còn nguyên vẹn

Chiều 24-5, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, Bảo tàng vừa tiếp nhận một khẩu súng thần công do một đơn vị trong quá trình thi công bờ kè biển tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng phát hiện.

Một nhóm thi công kè biển Nam Ô phát hiện khẩu súng thần công còn nguyên vẹn

Theo nhận định ban đầu, khẩu súng thần công này được đúc bằng đồng của triều đình nhà Nguyễn được trang bị cho hệ thống phòng thủ ở Đà Nẵng.

Họa tiết trên thân súng

Khi được phát hiện, khẩu súng thần công còn nguyên vẹn với chiều dài 1,75m, đường kính đầu nòng 15cm, đường kính đuôi nòng 25cm, trọng lượng khoảng 200kg. Trên thân súng có hoa văn, quai chạm vảy rồng, có khắc chữ ở thanh trục quay.

Móc súng chạm rồng

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện cho biết, đây là hiện vật rất có giá trị về mặt lịch sử, góp phần khẳng định thêm về ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống liên quân Pháp – Tây Ban Nha của quân dân Đà Nẵng giai đoạn 1858 – 1860. Đồng thời, khẩu súng thần công này sẽ góp phần bổ sung để tôn thêmgiá trị lịch sử của bộ sưu tập súng thần công ở thành Điện Hải.

Trên tai súng thần công có khắc chữ tượng hình

NGUYÊN KHÔI

Theo Sggp.org.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới