Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựĐại biểu Quốc hội đề xuất thu ‘phí chia tay’ 3-5 USD/người...

Đại biểu Quốc hội đề xuất thu ‘phí chia tay’ 3-5 USD/người khi xuất cảnh

‘Tôi có một suy nghĩ nên chăng Việt Nam cũng giống một số nước là khi công dân ra nước ngoài thì có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền gọi là ‘phí chia tay’, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng nêu.

Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Quốc Hưng

Ngày 12/6, cho ý kiến về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, ĐB Nguyễn Quốc Hưng (đoàn TP Hà Nội) đề nghị luật này cần mở rộng hơn phạm vi điều chỉnh, không chỉ riêng xuất, nhập cảnh ra khỏi biên giới mà cũng phải điều chỉnh để vấn đề quản lý điều hành cũng như trách nhiệm của công dân Việt Nam và các cơ quan quản lý khi công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Liên quan đến đề nghị này, ông đề nghị trong Điều 4 các hành vi bị cấm, cũng đề nghị công dân Việt Nam khi ra nước ngoài cũng phải cấm vi phạm luật pháp, phong tục tập quán của nước sở tại, phải cấm xâm nhập bất hợp pháp biên giới lãnh hải của nước ngoài, tránh trường hợp chúng ta xâm phạm biên giới đánh cá.

“Hàng năm, hàng trăm công dân Việt Nam mình bị bắt giữ, Chính phủ phải thương lượng để đưa công dân về nước, EU cũng phạt thẻ vàng khi cấm đánh bắt cá. Khi công dân Việt Nam ra nước ngoài, cũng cấm không được có những xâm phạm không chỉ luật pháp mà còn phong tục tập quán, mất vệ sinh, vô văn hóa, những hành vi ở nước ngoài. Ở nước ngoài vấn đề vệ sinh rất quan trọng. Văn hóa bắt đầu từ đâu? Văn hóa bắt đầu từ sạch và đẹp. Cho nên công dân Việt Nam ra nước ngoài cũng phải có hành vi nghiêm cấm”, ông cho hay.

Liên quan đến nghĩa vụ, theo ông Hưng, một số nước đã áp dụng chính sách visa và phí xuất nhập cảnh để điều chỉnh việc xuất, nhập cảnh của công dân, có nước không khuyến khích công dân xuất cảnh thì người ta áp dụng thuế hoặc phí.

Ông ví dụ, năm ngoái Quốc hội Nhật Bản đã ban hành đạo luật áp dụng từ ngày 7 tháng giêng năm 2019, tức là mỗi công dân Nhật Bản khi ra nước ngoài thì phải đóng một phí gọi là “phí chia tay” hay gọi là “phí du lịch” 1000 yên/người khoảng 9,3 đô la. Phí này người ta sử dụng để thực hiện một số dự án nhằm phát triển ngành công nghiệp không khói của Nhật Bản cũng như Chính phủ Nhật Bản dự kiến hàng năm sẽ thu được 400 triệu đô la để hoàn thiện việc xuất, nhập cảnh cho công dân được tốt hơn. Cũng như việc xây dựng hạ tầng giao thông du lịch ở một số vùng còn khó khăn và thực hiện một số chính sách khác.

“Vì vậy, tôi có một suy nghĩ nên chăng Việt Nam cũng giống một số nước là khi công dân ra nước ngoài thì có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền gọi là “phí chia tay”. Ta dùng số tiền này khoảng 3-5 USD/người khi xuất cảnh, ta dùng số tiền đó trích một phần cho các cơ quan ngoại giao dùng để có kinh phí bảo hộ công dân Việt Nam, hỗ trợ công dân khi công dân Việt Nam ra nước ngoài gặp khó khăn; một phần để cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam đầu tư nâng cấp máy móc kỹ thuật cũng như những việc khác để đảm bảo cho việc công dân Việt Nam xuất cảnh được tốt hơn, được chu đáo hơn, thân thiện hơn và hoàn thiện hơn, các chiến sỹ khi công dân xuất, nhập cảnh thì tươi cười vui vẻ, ân cần hơn với công dân.

Một phần nữa cho vào quỹ để xúc tiến phát triển du lịch, giúp cho quảng bá và đẩy mạnh du lịch nước nhà. Tôi đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, học hỏi các nước để chúng ta có nguồn lực góp phần bảo hộ công dân tốt hơn”, ông Hưng đề nghị.

Luân Dũng

Theo Tienphong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới