Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựĐại gia yêu, tặng ‘chân dài’ bạc tỉ, đoạn tình đòi lại,...

Đại gia yêu, tặng ‘chân dài’ bạc tỉ, đoạn tình đòi lại, được không?

Vừa qua, cô P.K. – người đẹp chân dài nổi tiếng tại TP.HCM – bị bạn trai là đại gia T. cho người nhắn tin đòi lại số tiền đã tặng trong thời gian hai người còn “mặn nồng”.

Thời gian qua, có nhiều vụ đại gia, người đẹp chia tay đòi lại quà tặng. Khi ‘quà’ là hiện vật như xe máy, điện thoại… người tặng còn có thể lấy lại. Nhưng nếu quà là tiền mặt hoặc tiền chuyển qua tài khoản thì cách đòi lại có phần rắc rối.

Vừa qua, cô P.K. – người đẹp chân dài nổi tiếng tại TP.HCM – bị bạn trai là đại gia T. cho người nhắn tin đòi lại số tiền đã tặng trong thời gian hai người còn “mặn nồng”.

Vị đại gia này cho biết sở dĩ ông đòi lại tiền của bạn gái cũ vì giữa hai người từng có quan hệ tình cảm, yêu đương thắm thiết.

Ông T. nghĩ cô P.K. sẽ trở thành người vợ tương lai của mình nên không tiếc tiền đầu tư vào nhan sắc cho cô, đồng thời nhiều lần gửi tiền vào tài khoản tặng cô. Tuy nhiên, sau đó ông phát hiện mình đã bị cô P.K. “cắm sừng” nên quyết định đòi lại một phần số tiền đã tặng.

Trong khi đó, cô “người yêu” của ông T. lại cho rằng đây là số tiền cô được bạn trai tự nguyện cho.

Cụ thể, ông T. đã chuyển khoản cho cô 500 triệu đồng để xây nhà cho mẹ. Dịp sinh nhật cô, ông T. cũng tặng quà bằng cách chuyển hơn 1 tỉ đồng qua tài khoản.

Trong các tin nhắn trao đổi giữa hai người, vị đại gia nọ đều xác nhận đây là quà ông tặng bạn gái chứ không phải tiền cho vay. Đến khi bị bạn trai “trở mặt”, cô P.K. buộc phải nhờ luật sư tư vấn xem quà tặng là tiền mặt thì có được phép đòi lại không?

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết việc cho hay tặng tài sản là hoàn toàn tự nguyện.

Nếu như các bên có thỏa thuận việc tặng quà nhằm che đậy các giao dịch trái pháp luật thì thỏa thuận tặng, cho đó có thể bị tuyên vô hiệu hoặc bị hủy bỏ. Hậu quả các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Tuy nhiên, nếu khi tặng quà hai bên không đưa ra điều kiện gì, mà chỉ đơn thuần tặng vì có tình cảm thì vị đại gia nêu trên không có bất cứ cơ sở gì để đòi lại và cô P.K. cũng không có nghĩa vụ phải trả lại tiền.

Trong trường hợp vị đại gia đó lợi dụng câu chuyện để đưa lên phương tiện truyền thông đại chúng với mục đích đe dọa, vu khống nhằm hạ thấp danh dự của bạn gái thì hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống.

Đồng tình, luật sư Nguyễn Ngọc Quảng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết quà tặng là động sản sẽ có hiệu lực từ thời điểm người được tặng, cho nhận tài sản.

Theo điều 458 Bộ luật dân sự, đối với động sản phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng, cho có hiệu lực từ thời điểm đăng ký.

Nếu quà tặng là tiền, trang sức, điện thoại hoặc những tài sản khác không bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu thì quyền sở hữu của người được tặng sẽ được xác lập tại thời điểm nhận quà và người tặng không có quyền đòi lại.

Do đó, trong trường hợp các vị đại gia khi yêu các cô “chân dài” mà đã cho, tặng các cô ấy nhiều tỉ đồng nhưng không kèm theo điều kiện gì thì lúc chia tay không có quyền đòi lại.

Cũng theo luật sư Nguyễn Ngọc Quảng, đối với tài sản phải đăng ký quyền sở hữu như xe máy, ôtô… thì quyền tài sản của người được tặng quà xác lập tại thời điểm đăng ký xong quyền sở hữu. Khi ấy, người tặng, cho không có quyền đòi lại.

Nếu người được tặng chưa đăng ký quyền sở hữu thì người tặng, cho vẫn có quyền đòi lại.

“Bên cạnh đó, Bộ luật dân sự cũng có quy định người tặng, cho có thể yêu cầu người được tặng thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng, cho

Theo đó, nếu người được tặng không thực hiện nghĩa vụ mà người tặng yêu cầu thì người này có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng, cho mà bên được tặng, cho không thực hiện thì bên tặng, cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại” – luật sư Nguyễn Ngọc Quảng nói.

TÂM LỤA

Theo Tuoitre.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới