Thứ Ba, 16 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐak Đoa: Phạt trang trại nuôi heo trái phép 70 triệu đồng

Đak Đoa: Phạt trang trại nuôi heo trái phép 70 triệu đồng

Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) vừa ra Quyết định số 659/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty cổ phần Gia súc Lơ Pang (địa chỉ trụ sở chính 15 Trường Chinh, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) 70 triệu đồng và buộc di dời dự án chăn nuôi đến địa điểm phù hợp với quy hoạch của cấp có thẩm quyền.

Như Báo Gia Lai đã có bài phản ánh về việc dù không được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng Công ty cổ phần Gia súc Lơ Pang (Công ty) vẫn ngang nhiên xây trang trại chăn nuôi heo với quy mô lớn trên diện tích hơn 2.400 m2 tại thôn Hàm Rồng (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa).

 Công ty cổ phần gia súc Lơ Pang đã xây dựng các hạng mục công trình phục vụ chăn nuôi khi chưa được cấp phép. Ảnh: Lê Anh
Công ty cổ phần Gia súc Lơ Pang đã xây dựng các hạng mục công trình phục vụ chăn nuôi khi chưa được cấp phép. Ảnh: Lê Anh

Cụ thể, ngày 14-7-2021, Công ty đã mua lại tài sản gắn liền với đất là cây cà phê của ông Đinh Vĩnh Phúc (SN 1997, trú tại phường Diên Hồng, TP. Pleiku) theo hợp đồng công chứng số 0005474, quyển số 09VP/CC-SCC/HDGD do ông Nguyễn Kim Luân-Phó Giám đốc Công ty trực tiếp ký kết. Lô đất có diện tích hơn 350.000 m2 là do ông Phúc ký hợp đồng thuê đất số 09/HĐTĐ-TNMT ngày 22-4-2021 với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đak Đoa để trồng cây lâu năm và có thời hạn thuê đất đến ngày 16-9-2046. Trong hợp đồng thuê đất có quy định rõ, không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất trên cho bên thứ ba và không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, sau khi mua lại tài sản trên đất của ông Phúc, dù không được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng Công ty đã chặt hết cà phê để xây dựng trái phép các hạng mục như: đường bê tông bao quanh, chuồng trại, kho chứa thức ăn, 3 hồ chứa nước thải chăn nuôi và thả nuôi ban đầu hơn 400 con heo. Ngoài ra, dù đã đi vào hoạt động nhưng Công ty cũng chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không có nội quy phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Với những sai phạm trên, Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa đã ra quyết định xử phạt Công ty 70 triệu đồng trong lĩnh vực môi trường; đình chỉ hoạt động 9 tháng kể từ ngày có quyết định; buộc di dời đến địa điểm phù hợp với quy hoạch của cấp có thẩm quyền và khắc phục hậu quả trong 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cũng ra Quyết định số 561/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh đất đai đối với ông Đinh Vĩnh Phúc 15 triệu đồng. Theo quyết định trên, ông Phúc là người trực tiếp thuê và được cấp quyền sử dụng thửa đất trên để trồng cây lâu năm nhưng đã tự ý sử dụng đất vào mục đích khác. Đồng thời, buộc ông Phúc phải làm thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng theo quy định, thời gian khắc phục 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

LÊ ANH

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới