Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựĐắk Lắk: Báo động tình trạng trẻ em đuối nước

Đắk Lắk: Báo động tình trạng trẻ em đuối nước

Từ đầu năm 2020 đến nay, tình trạng trẻ em đuối nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều hướng gia tăng đến mức báo động.

Báo động tình trạng trẻ em đuối nước

Gần đây nhiều địa phương trong tỉnh Đắk Lắk mở các lớp dạy bơi cho trẻ em.

Từ đầu năm 2020 đến nay, tình trạng trẻ em đuối nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều hướng gia tăng đến mức báo động.

Mới đây nhất là vào khoảng 10 giờ sáng ngày 7-7, anh Nguyễn Văn Hà sinh năm 1996, trú tại thôn 1, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar đến khu vực hồ cá của gia đình để cho cá ăn thì phát hiện có hai đôi dép học sinh ở trên bờ và dưới hồ có khoảng nước đục nên nghi ngờ có người đang tắm dưới hồ. Anh Hà liền gọi anh Vũ Văn Ngọc đang làm vườn gần đó đến và cả hai anh cùng lặn xuống dưới hồ cá thì phát hiện hai cháu gái đang dưới lòng hồ. Hai anh nhanh chóng đưa hai cháu lên bờ hô hấp nhân tạo và sơ cứu nhưng hai cháu đã tử vong. Hai cháu nhỏ bị đuối nước được xác định là Nguyễn Thị Mai sinh năm 2006 và Nguyễn Thị Thảo sinh năm 2007, đều trú ở thôn 4, xã Cư M’gar. Sau đó, thi thể hai cháu đã được bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.

Trước đó, vào chiều 30-5, nhân ngày nghỉ cuối tuần và thời tiết nóng bức nên ba cháu nhỏ là học sinh Trường tiểu học Lê Đình Chinh, xã Cư A Mung, huyện Ea H’leo gồm: La Thị Mai Anh 9 tuổi, Nông Thị Mỹ Lệ 8 tuổi và Long Thị Phương Vi 8 tuổi rủ nhau xuống đập nước Hà Dưng tại thôn 3, xã Cư A Mung để tắm. Đến chiều tối cùng ngày, gia đình không thấy các cháu về nhà nên tìm kiếm và phát hiện ba cháu đuối nước dưới hồ.

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Đắk Lắk Phạm Phượng cho biết: Trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có khoảng 50 trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước, chủ yếu từ 6 đến 15 tuổi, trong đó phần lớn không biết bơi, không có kiến thức về an toàn trong môi trường nước và không được cha mẹ, người lớn giám sát thường xuyên. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk, năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 50 trẻ em tử vong do đuối nước, năm 2019 có 31 trẻ và chỉ trong sáu tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh ghi nhận 12 vụ đuối nước làm 21 em tử vong… Rõ ràng, tình trạng đuối nước trẻ em ở Đắk Lắk đã đến mức báo động.

Đắk Lắk là địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối, thác nước tự nhiên và hàng nghìn hồ, đập, giếng nước do người dân đào, đắp để giữ nước phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm nghìn ha các loại cây công nghiệp trên địa bàn. Đặc điểm chung của các hồ, đập này đều sâu và nằm ngay trong rẫy cà-phê, gần khu dân cư nhưng không được rào chắn, nhiều hộ, đập không được cắm biển cảnh báo nguy hiểm… Do đó, vào mùa nắng nóng hoặc các ngày nghỉ cuối tuần, khi cha mẹ các em lên rẫy sản xuất, các em ở nhà và thường rủ nhau ra các hồ, đập này tắm, phần lớn các em không biết bơi và không có sự giám sát của người lớn nên nguy cơ đuối nước là rất cao. Đặc biệt, hiện đang là mùa nghỉ hè và cũng là cao điểm mùa nắng nóng nên tình trạng trẻ em rủ nhau đi tắm hồ, đập, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy cơ đuối nước.

Để giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk Phạm Phượng đề nghị: Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phát huy trách nhiệm và quan tâm đối với công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em; tích cực triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống đuối nước. Các ban, ngành, địa phương cần tích cực quan tâm, vận động xã hội hóa xây dựng các hồ bơi trên địa bàn, tổ chức dạy bơi, hướng dẫn kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em; rà soát, rào chắn và lắp biển cảnh báo ở ao, hồ, sông, suối; tiếp tục thực hiện tiêu chí “Ngôi nhà an toàn”, “cộng đồng an toàn”, “trường học an toàn” nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới