Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựĐắk Lắk: Người gây dựng thương hiệu Ê-Ðê Café

Đắk Lắk: Người gây dựng thương hiệu Ê-Ðê Café

Ở buôn Ki A, xã Dray Sáp (huyện Krông Ana), nhiều người trong buôn đều rất ngưỡng mộ ý chí vươn lên khởi nghiệp của anh Y Pốt Niê. Bằng chính nguyên liệu và cách pha chế độc đáo của đồng bào Êđê, anh Y Pốt Niê đã giúp nâng cao giá trị hạt cà phê mà người dân trong vùng làm ra.

Năm 2013, Y Pốt tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y dược Đà Nẵng, rồi học thêm 2 năm chuyên tu sau đó vào TP. Hồ Chí Minh làm ở Phòng khám Vật lý trị liệu ở Bệnh viện 175. Năm 2018, Y Pốt về TP. Buôn Ma Thuột để bắt đầu một số dự án riêng nhưng không thành công.

Lớn lên tại vùng đất chuyên trồng cà phê, Y Pốt nuôi dưỡng niềm đam mê, thích tìm hiểu cách rang xay cà phê của đồng bào mình. Y Pốt thường tự rang xay và gửi tặng bạn bè làm quà. Y Pốt tâm sự: “Ngay khi quyết định khởi nghiệp bằng cà phê bột rang xay theo cách của đồng bào Êđê, trong nhà chỉ còn 2 bao cà phê, mình rang và rao bán thử trên mạng xã hội. Không ngờ nhận được nhiều sự quan tâm, động viên và khích lệ nên mình quyết tâm làm”.

Y Pốt Niê trao đổi với người dân trong buôn về cách rang xay cà phê.

Để bảo đảm nguồn nguyên liệu, Y Pốt nhận thấy, nếu theo phương pháp canh tác kiểu cũ thì năng suất, chất lượng không cao, trong khi xu hướng người dùng lại hướng đến tiêu dùng nông sản hữu cơ nên anh đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất cà phê hữu cơ. Anh cũng vận động bà con trong buôn chuyển đổi sang canh tác, sản xuất cà phê theo hướng này.

Trong thời gian khởi nghiệp, Y Pốt vừa thu mua cà phê sạch của người dân trên địa bàn với giá cao hơn thị trường 2.000 đồng/kg, vừa tìm thị trường cho sản phẩm mới của mình bằng cách bán và phân phối trên các trang mạng xã hội. Sau một thời gian dài tìm hiểu, Y Pốt quyết định thành lập Công ty TNHH Ê-Đê Café và đăng ký thương hiệu Ê-Đê Café.

Những nỗ lực của Y Pốt đã cho quả ngọt. Nhiều người dân trong buôn đã đồng ý liên kết với Y Pốt để chuyển sang canh tác cà phê theo hướng hữu cơ. Từ 1 ha ban đầu, hiện Y Pốt đã liên kết với bà con trong vùng tăng diện tích canh tác lên hơn 10 ha. Năm 2019, trung bình mỗi tháng công ty của Y Pốt bán được khoảng 1,5 tấn cà phê bột và phân phối đến các thị trường ở Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… mang lại doanh thu đáng kể cho công ty và cả người trồng cà phê trong vùng.  Một số công ty ở Nhật cũng đã cử đại diện đến tận nơi tìm hiểu, khảo sát và đặt vấn đề thu mua và hợp tác phát triển cà phê hữu cơ để xuất khẩu.

Y Pốt Niê kiểm tra vườn cà phê của gia đình được canh tác theo hướng hữu cơ.

Để tìm đầu ra, Y Pốt đã tham gia các triển lãm, hội chợ và sự kiện về nông sản hữu cơ, giới thiệu sản phẩm trên các kênh trực tuyến, phân phối qua các đại lý, công ty rang xay cà phê… Y Pốt chia sẻ: “Hiện mình đang đẩy mạnh hoạt động của Công ty vào các trang thương mại trực tuyến nên ngay cả thời gian cách ly vì dịch Covid-19, hoạt động của Công ty cũng khá ổn định. Đây cũng là kênh bán hàng mà mình hướng đến và đầu tư nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.

Nguồn: Báo Đắk Lắk

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới