Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựĐắk Lắk: Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ...

Đắk Lắk: Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ đầu tư chối trách nhiệm

Suốt 3 năm nay, hàng chục hộ dân tại xã Ea Đar (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) bức xúc khi chủ đầu tư thi công dự án BOT làm hư hỏng nhà nhưng không bồi thường và “đá” trách nhiệm qua cho đơn vị thi công.

Lời hứa suông suốt 3 năm

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, Công ty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ 26 (Công ty Cico) trụ sở tại Đà Nẵng là đơn vị thi công dự án BOT Ea Đar trên tuyến QL 26 đoạn qua xã Ea Đar đã gây thiệt hại về nhà cửa cho người dân nhưng không có động thái bồi thường như đã thỏa thuận trước đó.

Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ đầu tư chối trách nhiệm tại Đắk Lắk - 1

Trạm BOT Ea Đar trên tuyến QL 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk

Người dân đã nhiều lần gửi đơn thư lên chính quyền địa phương và chủ đầu tư yêu cầu giải quyết nhưng phía công ty vẫn hứa hẹn nhiều lần mà không chịu thực hiện.

Anh Phan Anh (SN 1971, ngụ thôn Hữu Nghị, xã Ea Đar) cho biết, 3 năm về trước Công ty Cico là chủ đầu tư thi công dự án BOT, quá trình thi công đã sử dụng nhiều máy lu, đầm, rung hạng lớn khiến nhà cửa chấn động rung lắc rất đáng sợ.

Trước sự việc, hàng chục hộ dân đã yêu cầu công ty phải đảm bảo an toàn cho nhà cửa của dân, đánh giá thiệt hại và phải có bồi thường nếu gây ảnh hưởng đến nhà cửa thì mới cho tiếp tục thi công.

Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ đầu tư chối trách nhiệm tại Đắk Lắk - 2

Trong nhà người dân xuất hiện hàng loạt vết nứt do ảnh hưởng của quá trình thi công dự án BOT

Tháng 3/2017, UBND xã Ea Đar đã mời người dân cùng đại diện chủ đầu tư là Công ty Cico đến làm việc. Tại đây, đại diện Công ty Cico đã ký cam kết, sau ngày 30/4/2017 sẽ cùng chính quyền địa phương, các đơn vị có chức năng giám định, xác định mức hỗ trợ thiệt hại do quá trình thi công gây nên cho các hộ dân khác và sẽ thực hiện bồi thường trước ngày 31/5/2017.

Tin tưởng vào cam kết chủ đầu tư đã ký nên người dân đã để cho các đơn vị thi công hoàn thành công trình theo tiến độ. Tuy nhiên, khi trạm BOT đi vào hoạt động, công ty vẫn không hề có động thái bồi thường.

Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ đầu tư chối trách nhiệm tại Đắk Lắk - 3

Những vết nứt lớn, xé bức tường nhà dân hở toác ra

“Nhà tôi bị tường nứt, sụt móng, tất cả góc nhà bị nứt, trời mưa nước chảy cả vào nhà không thể sinh hoạt được rất khổ sở, kinh phí chữa nhà khoảng 50 triệu đồng. Khi ý kiến thì công ty cứ hứa lần này lần khác, dù chính quyền rất tích cực thúc giục BOT bồi thường nhưng họ lại tiếp tục hứa”, anh Phan Anh phản ánh.

Bức xúc trước lời hứa suông, đầu tháng 7/2020, người dân đã kéo ra trạm BOT không cho xe cộ lưu thông qua trạm nhằm buộc chủ đầu tư có trách nhiệm bồi thường để có kinh phí sửa nhà.

Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ đầu tư chối trách nhiệm tại Đắk Lắk - 4

Thi công làm nứt nhà dân như chủ đầu tư né tránh trách nhiệm bồi thường dù đã có cam kết

“Phía chủ đầu tư đã lật lọng cho rằng do đơn vị nhà thầu thi công làm nứt nhà dân nên trách nhiệm bồi thường của nhà thầu là vô lý. Chúng tôi đâu biết nhà thầu là ai, chúng tôi chỉ biết Công ty 501 cam kết với dân thì chúng tôi chỉ biết kêu họ”, anh Phan Anh bức xúc.

Tương tự, hộ ông Nguyễn Bình Hưởng (SN 1952, ngụ thôn 7 xã Ea Đar) kể về nỗi khổ của gia đình do quá trình thi công BOT gây nên. Căn nhà ông bị xé nứt tường tường mảng lớn, khổ nhất vào trời mưa nước ào ào trút vào nhà, gia đình phải dùng hàng loạt xô chậu để hứng, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh gạo, phân bón.

Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ đầu tư chối trách nhiệm tại Đắk Lắk - 5

Do không được giải quyết như lời đã hứa, người dân xã Ea Đar từng ra đường phản đối BOT

“Bên Công ty họ không nhận trách nhiệm, họ chỉ hỗ trợ mỗi hộ 3 – 5 triệu mà thôi. Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý và yêu cầu họ phải thực hiện đúng như việc họ đã từng cam kết, tức bồi thường chứ không phải là hỗ trợ”, ông Hưởng nêu ý kiến.

Chính quyền khẳng định nhà đầu tư thiếu trách nhiệm

Trao đổi với PV, ông Võ Đức Chiến – Trạm trưởng Trạm thu phí Ea Đar cho rằng, trách nhiệm hỗ trợ hay đền bù việc hư hại các công trình xảy ra trong quá trình thi công là thuộc về đơn vị thi công. Doanh nghiệp đã chủ động nhiều lần tới từng hộ dân bị ảnh hưởng để có chính sách hỗ trợ từng người, giúp giảm bớt chi phí sửa chữa và có một số đã nhận hỗ trợ.

Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ đầu tư chối trách nhiệm tại Đắk Lắk - 6

Gia đình ông Hưởng phải treo xô lên trần nhà để hứng mưa vì nhà dột nước tràn vào

Theo ông Chiến, hiện còn khoảng 20 hộ có mức đòi hỗ trợ quá cao nên doanh nghiệp không thể đáp ứng mà chỉ có đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm.

“Doanh nghiệp đã gửi công văn nhiều lần đến các đơn vị thi công yêu cầu xử lý các vấn đề này nhưng hiện nay vẫn chưa xử lý dứt điểm”, ông Chiến quả quyết.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Huấn – Chủ tịch UBND xã Ea Đar, quá trình thi công tuyến BOT chủ đầu tư sử dụng máy lu, đầm, rung lớn ảnh hưởng đến công trình nhà cửa hộ dân dọc 2 bên đường.

Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ đầu tư chối trách nhiệm tại Đắk Lắk - 7

Những vết tường nút gây ảnh hưởng đến kinh doanh, sinh hoạt của các hộ dân

Theo ông Huấn, khi các hộ dân có đơn lên chính quyền, phía UBND xã yêu cầu phía chủ đầu tư phải có trách nhiệm. Sau đó, chủ đầu tư cam kết trước chính quyền và người dân sẽ có hỗ trợ, bồi thường cho dân nếu gây thiệt hại. Tin tưởng cam kết, người dân đã để cho họ tiếp tục thi công.

Vị Chủ tịch xã cho biết, đến cuối năm 2019, trạm BOT chính thức thu phí nhưng không bồi thường thì người dân mới có ý kiến, gửi đơn lúc này công ty mới hỗ trợ, thỏa thuận với 18 hộ, còn lại hơn 20 hộ chưa được giải quyết.

“Chúng tôi khẳng định trách nhiệm chính của việc bồi thường cho người dân là của Công ty Cico căn cứ vào Luật xây dựng và công ty này đang đổ lỗi cho đơn vị thi công. UBND huyện cũng có kết luận trách nhiệm là của chủ đầu tư và yêu cầu phải giải quyết sớm vụ việc này”, ông Huấn nhấn mạnh.

Thi công dự án BOT làm nứt nhà dân, chủ đầu tư chối trách nhiệm tại Đắk Lắk - 8

Thi công làm hư hỏng nhà cửa của nhân dân nhưng phía chủ đầu tư hứa suông nhiều lần gây bức xúc

Riêng việc người dân kéo ra đường phản đối trạm BOT, ông Huấn cho rằng, người dân địa phương rất đồng tình, ủng hộ trong việc đầu tư mở rộng tuyến đường này và không có việc bị kích động, lôi kéo. “Người dân cố gắng dành dụm xây được căn nhà mà bây giờ bị nứt, dột nát. Trong khi đó, chủ đầu tư thì hứa lên hứa xuống 3 – 4 năm liền không bồi thường nên họ rất bức xúc”, ông Huấn bày tỏ.

Ông Huấn tiết lộ trong tuần này chính quyền địa phương sẽ phối hợp cùng chủ đầu tư đến từng hộ dân để trao đổi nhằm xử lý những tồn tại bấy lâu nay.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp QL 26 được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Công ty Cico được giao đầu tư dự án này, với tổng kinh phí trên 800 tỷ đồng.

Trước đó, vào năm 2017, chủ đầu tư chỉ mới cải tạo nâng cấp QL26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk với chiều dài khoảng 8 km và đoạn qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) nâng cấp, cải tạo 11 km rồi lập 2 trạm thu phí Ea Đar (Đắk Lắk) và trạm Ninh Xuân (Khánh Hòa) đã bị người dân phản đối.

Sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư mở rộng mặt đường cải tạo thêm, nâng lên khoảng 48km (đoạn qua Đắk Lắk 28,5km, qua Khánh Hòa khoảng 19km) mới đi vào thu phí chính thức.

Thúy Diễm

Nguồn: Báo Dân Trí

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới