Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựĐắk Nông: Nhà thầu lén lút ‘trộm đất’ đổ thi công đường

Đắk Nông: Nhà thầu lén lút ‘trộm đất’ đổ thi công đường

Nhà thầu Thịnh Thành lén lút ‘trộm đất’ khắp nơi trên địa bàn TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) để đổ thi công công trình đường giao thông…

Dàn xe ben dán logo Thịnh Thành múc đất bên đường Nguyễn Thái Học chở về đổ đường Tô Hiến Thành. Ảnh: Ngọc Hùng

Đi “trộm đất”… đổ công trình

Theo ghi nhận, những ngày qua, dàn xe ben dán logo Thịnh Thành lén lút múc “trộm đất” đất khắp nơi, chở đổ thi công đường giao thông trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông).

Quá trình hoạt động, dàn xe phát tán bụi bặm gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời việc múc đất trái phép gây khó khăn cho công tác quản lý tài nguyên ở địa phương.

Theo quan sát, tại khu đất nằm bên đường Nguyễn Thái Học (phường Nghĩa Trung) xe múc và hai chiếc xe ben BKS: 48C-064.09, 48C-059.76 (đều dán logo Thịnh Thành) hoạt động không ngừng nghỉ để múc và chở đến đổ thi công đường Tô Hiến Thành. Tại đây, có những chuyến xe, đất được múc cao quá thành thùng, khiến đất rơi vãi gây bụi mù mịt cả một đoạn đường dài.

Những chiếc xe Thịnh Thành, chở đất phát tán bụi bặm trên đường Nguyễn Thái Học. Ảnh: Ngọc Hùng

Sau khi khối lượng tại khu đất nằm bên đường Nguyễn Thái Học “cạn đi”, dàn xe Thịnh Thành kéo nhau qua khu vực đồi đất thuộc khu tái định cư Đắk Nút (phường Nghĩa Đức) để tiếp tục khai thác. Tại đây, dàn xe Thịnh Thành liên tục ra vào lấy đất và thực hiện hành trình tương tự để đưa đất về đổ công trình đường Tô Hiến Thành.

Theo ghi nhận của PV, tại công trường đường Tô Hiến Thành, nhiều loại đất được dàn xe Thịnh Thành chở về đổ nhằm nâng cao mặt đường với chiều cao gần 5m. Nhiều xe đất được chở về, lẫn lộn cả rác, rễ cây được đổ từng đống để xe ủi san lấp.

Ngoài hai chiếc xe trên, thêm một xe dán logo Thịnh Thành BKS: 48C-018.11 chở đất về công trình đường Tô Hiến Thành. Ảnh: Ngọc Hùng

Một lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đức cho hay, sau khi phát hiện doanh nghiệp Thịnh Thành múc đất tại địa bàn của phường. UBND Phường đã có ý kiến với Ban QLDA TP Gia Nghĩa, đồng thời mời các bên họp và yêu cầu doanh nghiệp này dừng ngay việc khai thác đất trên.

Ông Lê Đức Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thịnh Thành Đắk Nông cho biết: “Chỗ đường Tô Hiến Thành anh nhận làm b’ cho đơn vị nhà thầu ở Hà Nội. Đơn vị anh chỉ thực hiện việc san lấp mặt bằng. Anh đang làm nhưng thiếu đất, chỗ đường Nguyễn Thái Học, nhà dân cho múc thì anh múc chở về đó đổ. Công trình này, trong hồ sơ thiết kế không có mỏ đất, không thể hiện ở chỗ nào hết. Đơn vị làm chỗ nào cho hay bán thì đi chở về để san lấp”.

Đất lẫn lộn với rác. Ảnh: Ngọc Hùng

“Đối với vị trí múc tại đồi Đắk Nút, đất này cũng quy hoạch đất san lấp, trong khu tái định cư được múc lên, đơn vị qua đó xin mấy trăm xe về san lấp. Đất là đất có phép cả. Mình múc đúng đất được phép san lấp, chứ không có đi múc trộm, múc lén gì!. Xin mấy trăm xe để đổ cho xong, đơn vị cũng không còn cách nào khác, trễ tiến độ thì kỷ luật…”, ông Thịnh giải bày.

Chủ đầu tư biết nhưng đành chịu!

Sau khi múc đất khắp nơi, đất được chở về đổ công trình đường Tô Hiến Thành. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Vũ Tá Vượng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình thành phố Gia Nghĩa (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: “Thịnh Thành đang đi múc đất nhiều nơi, mình khẳng định là sai rõ ràng. Có thể nói đất đổ về công trình là đúng nhưng múc đất chỗ không được phép là sai. Thịnh Thành chỉ làm lại của nhà thầu Hòa Bình Xanh nên Ban QLDA đã yêu cầu đơn vị Hòa Bình Xanh kiểm soát tất cả các vật tư, vật liệu đổ vào công trình phải đảm bảo chất lượng và phải có nguồn góc rõ ràng”.

Cũng theo ông Vượng, đất múc phải được chính quyền địa phương cho phép khai thác. Cho dù không xác định được vị trí mỏ, đất phải đảm bảo và hợp pháp, tránh tình trạng múc đất linh tinh dẫn đến các phường có ý kiến.

Hàng trăm khối đất đã được dàn xe Thịnh Thành chở về đổ phục vụ việc san lấp mặt bằng đường Tô Hiến Thành

“Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa quy hoạch được mỏ đất để san lấp. Việc này, Ban QLDA đã kiến nghị với UBND tỉnh về công tác quy hoạch mỏ đất làm vật liệu san lấp, không những cho dự án này mà cho nhiều dự án khác. UBND tỉnh đã nắm được việc bất cập này nhưng đến nay chưa quy hoạch được vùng mỏ. Đơn vị thi công và chủ đầu tư rất muốn có chỗ múc và chỗ đổ để vừa nộp được thuế cho nhà nước, vừa xác định được cự ly di chuyển để phục vụ cho việc thanh tra, kiểm toán sau này. Nhưng đến nay chưa làm được nên còn bất cập, khó khăn cho các đơn vị nhà thầu”, ông Vượng chia sẻ.

Theo Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình TP Gia Nghĩa, công trình trên thuộc dự án đường Tô Hiến Thành (kéo dài) nối khu Trung tâm TP Gia Nghĩa đến đường Quang Trung.

Dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình TP Gia Nghĩa là chủ đầu tư với giá trị gói thầu hơn 10 tỷ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư đô thị Hòa Bình Xanh trúng thầu thi công. Thời gian thi công 360 ngày (từ tháng 7/2018) nhưng do vướng công tác GPMB nên đến nay công trình vẫn còn ngổn ngang.

Ngọc Hùng

Nguồn: Báo Giao Thông

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới