Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựĐắk Nông: Sầu riêng mất mùa, rớt giá

Đắk Nông: Sầu riêng mất mùa, rớt giá

Mới bước vào đầu mùa, nhưng giá bán sầu riêng tại các nhà vườn đang ở mức khá thấp. Cộng với năng suất chỉ đạt 60 – 70% so với các năm trước, nên bà con trồng sầu riêng năm nay khá thất vọng.

Vụ sầu riêng ảm đạm

Năm nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài suốt trong giai đoạn cây sầu riêng ra hoa, nuôi quả, nên tỷ lệ đậu quả của các vườn cây đạt thấp. Theo nhiều bà con nông dân, sầu riêng năm nay mất mùa tầm 30%-40% so với những năm trước.

Mất mùa, đồng thời giá sầu riêng cũng thấp hơn so với năm ngoái từ 15.000 – 20.000 đồng/kg (tùy loại). Cụ thể, sầu riêng hạt thương lái mua tại vườn từ 20.000 – 25.000 đồng/kg (so với năm ngoái thấp hơn 15.000 đồng); sầu riêng Ri6 30.000 – 35.000 đồng/kg (thấp hơn 20.000 đồng), sầu riêng Mong Thong Thái Lan có giá 40.000 đồng/kg (thấp hơn 20.000 đồng)…

Vụ thu hoạch sầu riêng kém vui của anh Ngô Quang, thôn Tân Phú, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa)

Theo các chủ vựa thu mua trái cây trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, đầu ra hạn chế, nhất là thị trường Trung Quốc bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là những nguyên nhân khiến sầu riêng rớt giá.

Gia đình ông Trần Văn Nhật, thôn 9, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), vụ này thu hoạch trên 1 ha sầu riêng. Mới hái sầu riêng đợt đầu, với sản lượng tầm 3 tấn quả, nhưng đã ngót 2/3 vườn cây. Ước tính, sản lượng sầu riêng của gia đình ông năm nay giảm khoảng 1/3 so với năm ngoái. Gia đình ông phải đầu tư khá nhiều cho vườn sầu riêng, nên vụ này có khả năng phải chịu lỗ.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Hiếu, thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), có 35 cây sầu riêng Mong Thong Thái Lan và Ri 6 trồng xen canh trong rẫy cà phê. Năm nay, dù chế độ chăm sóc không khác gì mọi năm, nhưng sầu riêng đậu quả ít, chất lượng quả cũng không đồng đều, quả lép nhiều. Vụ sầu riêng năm ngoái bà Hiếu thu hoạch được gần 20 tấn quả, nhưng vụ này chỉ đạt khoảng 9 tấn quả. “Vừa mất mùa vừa mất giá, vụ sầu riêng này coi như làm không công”, bà Hiếu phàn nàn.

Duy trì chăm sóc để bảo đảm cho vụ sau

Theo ông Ngô Quang, thôn Tân Phú, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), cây sầu riêng rất phù hợp với khí hậu, thời tiết của tỉnh Đắk Nông. Nhưng hiện nay, nhiều chủ vườn sầu riêng chỉ trồng theo phong trào, trồng xen canh, không chuyên nghiệp, nên việc áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong chăm sóc, phòng bệnh chưa phù hợp. Do đó, vườn sầu riêng của bà con thường có tuổi đời ngắn, năng suất thấp dần qua từng năm, chất lượng trái chưa đạt theo yêu cầu. Do đó, sầu riêng thường mất mùa vào những năm gặp thời tiết bất lợi như năm nay.

Vì thế, theo ông Quang, muốn sầu riêng ra trái khỏe, trước hết bà con phải chú ý đến sinh thái của vườn cây như: bón phân phù hợp, ưu tiên phân hữu cơ, hạn chế phân hóa học, xử lý cỏ bằng máy phát, không dùng thuốc diệt cỏ…; tùy theo giai đoạn ra lá, làm hoa, nuôi quả để bón phân cho sầu riêng với hàm lượng, loại phân khác nhau. Bà con cần ưu tiên bón các loại phân hữu cơ vi sinh cho vườn cây như phân gà, lân để tạo rễ; thường xuyên theo dõi rệp bọ, nấm bệnh.

Thương lái đến vườn của người dân thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) thu mua sầu riêng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 2 loại giống sầu riêng phổ biến là Mong Thong Thái Lan và Ri 6. Riêng sầu riêng Mong Thong Thái Lan rất phù hợp với điều kiện thời tiết của tỉnh. Loại sầu riêng này có cơm ngon, ngọt, độ béo vừa phải, độ bột cao… không thua gì sầu riêng ở các tỉnh khác. Đối với sầu riêng Ri 6, do độ ẩm, lượng mưa ở Đắk Nông khá cao, nên thường bị sượng, cơm không đều. Giá bán sầu riêng Ri 6 ở Đắk Nông luôn thấp hơn so với sầu riêng Ri 6 ở các tỉnh khác từ 10.000 – 20.000 đồng/kg.

Từ giai đoạn sầu riêng trổ hoa đến khi cây cho thu hoạch, bà con cần tuân thủ bón phân đúng quy trình, hợp lý theo khuyến cáo để vườn sầu riêng đạt năng suất, chất lượng theo mong muốn. Theo một số người am hiểu về sầu riêng, để cho giống sầu riêng Ri 6 đạt chất lượng, ngoài việc tạo hệ thống thoát nước trong mùa mưa, tưới đầy đủ lượng nước trong mùa khô, bà con cần sử dụng phân bón hợp lý theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Chẳng hạn, sau thu hoạch cần bón Growll, Entec 24-8-7+2S. Để kích đọt cho sầu riêng, bà con sử dụng phân 30.10.10+combi và thuốc phòng rầy, rệp; kích thích phân hóa mầm hoa, sử dụng Hakaphos 12-32-14+TE và Fetrilion Combi…

Một cây sầu riêng chăm sóc đúng quy trình sẽ cho năng suất khoảng 1 tạ quả (khoảng 25 quả). Nếu với giá bán tầm 30.000 đồng/kg, người trồng sầu riêng sẽ có thu nhập khoảng 3 triệu đồng/cây. Điều này cho thấy, giá trị cây sầu riêng hiện vẫn rất lớn, nên bà con nông dân cần duy trì chăm sóc tốt vườn sầu riêng để bảo đảm đạt năng suất ở vụ sau, đem lại nguồn thu nhập ổn định lâu dài.

Nguồn: Báo Đắk Nông

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới