Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựĐàn trâu hàng trăm triệu chết “như ngả rạ”, nghi bị đầu...

Đàn trâu hàng trăm triệu chết “như ngả rạ”, nghi bị đầu độc

Đàn trâu trị giá hàng trăm triệu đồng của nhiều hộ dân bỗng lăn đùng ra chết. Nghi trâu bị đầu độc, các hộ dân không dám xẻ thịt đem bán mà đề nghị chính quyền vào cuộc làm rõ.

Đàn trâu hàng trăm triệu chết “như ngả rạ”, nghi bị đầu độc - 1

Vũng đầm trên núi ở xã Văn Hòa, nơi người dân phát hiện hàng chục con trâu bị chết chỉ trong 1 buổi sáng (Ảnh người dân cung cấp).

Ngày 9/7, nhiều hộ dân ở thôn Muồng Cháu, xã Văn Hòa (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết, đàn trâu hàng chục con được mọi người thường xuyên chăn thả trên núi ở địa phương bỗng dưng lăn ra chết hàng loạt.

Vụ việc này xảy ra vào sáng 8/7, ước tính tổng giá trị thiệt hại về tài sản với 14 con trâu chết lên tới hàng trăm triệu đồng.

Một người dân (đề nghị giấu tên) kể lại, khoảng 9h sáng ngày 8/7, khi đang đi làm đồng thì được mọi người báo tin đàn trâu của gia đình nằm “chết 1 đống” trong vũng đầm ở trên núi.

“Của cải giá trị nhất trong gia đình tôi nằm ở con trâu. Nhìn trâu bỗng dưng lăn đùng ra chết, tôi xót ruột lắm. Những ngày trước đó, cả đàn trâu vẫn ăn uống khỏe mạnh bình thường mà lại bị như vậy” – người này chia sẻ.

Đàn trâu hàng trăm triệu chết “như ngả rạ”, nghi bị đầu độc - 2

Hiện trường nơi chôn vùi đàn trâu bị chết hàng loạt (Ảnh: Nguyễn Trường).

Cũng theo lời người dân địa phương, sau khi phát hiện vụ việc, người dân đã báo tin cho chính quyền sở tại. Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản thống kê số lượng trâu bị chết, lấy mẫu nội tạng, mẫu nước để mang đi xét nghiệm.

Một người dân khác cho hay, nghi ngờ đàn trâu 14 con bị đầu độc nên các gia đình không dám mổ thịt trâu đem bán vớt vát lại tài sản.

“Sống gần rừng thì nhờ rừng. Tôi và vài hộ gia đình cùng ghép trâu thành 1 đàn rồi thả trên rừng. Nếu là sét đánh thì chúng tôi mới dám thịt đem bán. Nếu dịch bệnh, người nào mua về ăn rồi mắc bệnh thì sao” – người này lo lắng.

Theo ghi nhận của PV Dân trí vào sáng cùng ngày, khu vực được các gia đình chăn thả đàn trâu nằm heo hút trên ngọn núi gần thôn Muồng Cháu. Tại vũng đầm có hàng chục con trâu bị chết đã được san lấp, rắc vôi bột xung quanh.

Riêng 1 con trâu đã bị ai đó lôi lên xẻ lấy thịt ở nhiều vị trí, để lộ màu của xương và nội tạng có nhiều dấu hiệu bất thường, nghi do trúng độc.

Đàn trâu hàng trăm triệu chết “như ngả rạ”, nghi bị đầu độc - 3

1 con trâu đã bị ai đó xẻ lấy thịt ở nhiều vị trí, để lộ màu của xương và nội tạng có nhiều dấu hiệu bất thường, nghi do trúng độc (Ảnh: Nguyễn Trường).

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Duy Ước – Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hòa – cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, phía xã đã lập tức báo cáo cơ quan có thẩm quyền, UBND huyện Ba Vì để cùng vào cuộc xác minh, làm rõ.

Về chính sách hỗ trợ (nếu có), theo ông Ước sẽ dựa trên quy định của nhà nước. Khi có kết luận về mẫu vật phẩm đối chiếu với chính sách của nhà nước để chi trả cho người dân bị thiệt hại.

“Vì hiện tại chưa xác định được nguyên nhân cả đàn trâu bị chết vì lý do gì nên xã chưa có căn cứ để làm chính sách hỗ trợ. Kết quả mẫu xét nghiệm sẽ cố gắng làm nhanh nhất có thể” – ông Ước khẳng định và cho biết, không loại trừ việc đàn trâu bị chết hàng loạt do bị đầu độc.

Nguyễn Trường

Nguồn: Báo Dân Trí

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới