Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựĐang bỏ trốn, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn...

Đang bỏ trốn, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn gửi đơn kháng cáo

Dù bị tuyên 30 năm tù và đang bỏ trốn, nhưng bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC vẫn được luật sư “kháng cáo thay”.

Ngày 31/1, TAND TP Hà Nội cho biết đã nhận đơn kháng cáo của 17 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC) và dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đáng chú ý, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC), đang bị truy nã quốc tế nhưng luật sư của bà Nhàn đã kháng cáo thay với nội dung cho rằng cơ quan tố tụng điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bà này là chủ mưu vụ án.

Ngoài bà Nhàn, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Phó tổng giám đốc AIC kháng cáo xin cấp phúc thẩm đánh giá lại vai trò của mình chỉ là người làm công ăn lương. Trước đó, bản án sơ thẩm xác định bị cáo là người giữ vai trò chính trong vụ án nên bị tuyên án 12 năm tù. Bị cáo này cũng kháng cáo về nội dung phải bồi thường thiệt hại.

Đang bỏ trốn, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn gửi đơn kháng cáo - 1

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Đồng Nai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, 7 bị cáo khác đang bỏ trốn cũng có đơn kháng cáo. Luật sư của họ cũng kháng cáo xin giảm nhẹ cho thân chủ của mình hoặc đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm với lý do chứng cứ không đầy đủ, quá trình điều tra có thiếu sót.

Ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Đồng Nai) và ông Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) không kháng cáo. Họ chấp nhận mức án sơ thẩm tuyên lần lượt 11 và 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Trong phần tuyên án hôm 4/1, TAND TP.Hà Nội cho rằng bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tiếp xúc với các lãnh đạo Đồng Nai xin giúp đỡ, cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai dù biết không đủ năng lực tài chính để tham gia.

Bà Nhàn sau đó chỉ đạo nhân viên thông đồng với chủ đầu tư và các đơn vị lập hồ sơ thầu theo hướng giúp Công ty AIC trúng thầu. Qua đây, AIC tham gia rồi trúng 16 gói thầu một cách trái phép tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại 152 tỷ đồng.

Quá trình làm việc tại Đồng Nai, bị cáo Nhàn và cấp dưới đã hối lộ Bí thư Đồng Nai lúc đó là ông Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng; Đinh Quốc Thái 14,5 tỷ đồng và Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng. Bị cáo Bồ Ngọc Thu cũng được “cảm ơn” 1 tỷ đồng.

Tòa án xác định bị cáo Nhàn đã phạm các tội đưa hối lộ và vi phạm đấu thầu với vai trò cầm đầu, chủ mưu và chịu tình tiết tăng nặng là bỏ trốn.

Các cựu nhân viên tại AIC khai làm theo chỉ đạo cao nhất của bà Nhàn. Cựu Phó tổng giám đốc, Hoàng Thị Thúy Nga khai được Nhàn ủy quyền thực hiện thông thầu tại dự án, tiếp xúc các lãnh đạo tỉnh, chỉ đạo nhân viên dưới quyền và móc nối “quân xanh”.

Do các hành vi trên cả 36 bị cáo trong vụ án đều bị phạt tù, gồm 8 người vắng mặt. Về dân sự, tòa án xác định Công ty AIC xin bồi thường 152 tỷ đồng nhưng tài sản đảm bảo không đủ nên chỉ ghi nhận một phần. Do vậy, Công ty AIC, bị cáo Nhàn, Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga cùng phải bồi thường.

Nhóm bị cáo Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ, Bồ Ngọc Thu phải nộp tiền thu lời bất chính, ghi nhận họ đã nộp số tiền này. Các doanh nghiệp “quân xanh” trong vụ cũng phải nộp lại tiền bất chính.

Minh Tuệ

Nguồn: vtc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới