Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệĐánh giá Soul ST-XS2: tai nghe true wireless tối ưu cho người...

Đánh giá Soul ST-XS2: tai nghe true wireless tối ưu cho người ưa vận động

Soul Electronics là một hãng tai nghe nổi tiếng đến từ Mỹ, trước khi Apple mua lại Beats thì Sould đã từng được xem là một đối trọng với hãng tai nghe đình đám này.

Soul vốn được biết đến với các mẫu tai dạng fullsize hay on-ear. Nhưng với xu thế tai nghe không dây hoàn toàn (true wireless) hiện nay, hãng cũng đã không bỏ lỡ cơ hội của mình khi tung ra nhiều mẫu tai true wireless chất lượng. Trong bài viết ngày hôm nay, VnReview xin gửi tới bạn đọc bài đánh giá về mẫu tai Soul ST-XS2 hướng tới các đổi tượng khách hàng có thói quen tập luyện thể thao và là phiên bản nâng cấp của mẫu Soul ST-XS trước đây. Mẫu ST-XS2 hiện có giá bán 1,69 triệu đồng ở thị trường Việt Nam.

Mở hộp và chất lượng hoàn thiện

Vỏ hộp của Soul ST-XS2 có phong cách thiết kế của các thiết bị điện tử hỗ trợ thể thao với các đường nét mạnh mẽ thay vì đi theo phong cách tối giản. Ngay mặt trước hộp, các bạn đã có thể thấy hình ảnh tai nghe bên cạnh các logo quảng cáo về các công nghệ được trang bị trên Soul ST-XS2. Mẫu Soul ST-XS2 có tổng cộng 4 phiên bản màu tất cả gồm: trắng, đen, hồng, xanh dương. Phiên bản mà chúng tôi đang trải nghiệm là phiên bản màu trắng.

Phía bên trong hộp, người dùng sẽ được trang bị đầy đủ các phụ kiện cần thiết để sử dụng bao gồm 1 dây sạc chuẩn Type-C, 3 nút tai cao su, 3 bộ móc vành tai bằng cao su và 1 móc đeo tai. Dây sạc của tai nghe hơi ngắn, trong trường hợp chỗ đặt tai xa ổ điện thì bạn sẽ cần sử dụng chung dây sạc với dây sạc điện thoại hoặc mua thêm dây sạc mới. Bộ móc vành tai cao su và bộ nút tai khá mềm mại và mịn, đem lại cảm giác khi sử dụng có thể đánh giá ở mức khá tốt. Nếu bạn muốn nâng cấp chất âm cũng như cảm giác thoải mái thì có thể mua thêm nút tai Spinfit CP360.

Soul ST-XS2 đã được thay đổi thiết kế hộp âm tai nghe cũng như hộp sạc. Hộp sạc có kích thước khá nhỏ gọn, chỉ kém hơn các loại hộp sạc của Apple AirPods và nhỏ gọn hơn hầu hết các loại hộp sạc tai true wireless hiện nay. Với một hộp sạc như này, bạn có thể thoải mái đeo hộp sạc tai trên người, cất tai ở trong túi hay trong các loại túi xách nhỏ cũng không gặp vấn đề gì. Điểm nhấn trên hộp sạc này là hãng có gắn 1 dây đeo bằng vải có thêu logo, đem lại vẻ ngoài cá tính hơn cho mẫu tai nghe.

Toàn bộ tai nghe và hộp sạc đều được làm bằng nhựa, hộp sạc và mặt trong tai nghe thì được làm bằng nhựa nhám, ở mặt ngoài thì phần nút cứng được bọc cao su non còn phần còn lại là nhựa bóng. Có lẽ rằng hãng muốn tối ưu trọng lượng của tai nghe cho những khách hàng tập thể thao nên cả tai và hộp sạc đều khá nhẹ. Đặc điểm này đem lại nhiều lợi ích về sự thoải mái tuy nhiên nhiều người có thể cho rằng họ thích các sản phẩm nặng 1 chút thì sẽ “đầm” tay hơn.

Phần nắp hộp sạc tuy không được trang bị nam châm hút nhưng đóng mở khá dễ dàng. Phần hốc đựng tai được trang bị nam châm hút nên rất dễ dàng để thao tác khi sạc. Thiết kế tỷ lệ phần nổi hay chìm của tai cũng rất hợp lý để mỗi khi tháo lắp thuận lợi.

Trên tai nghe được trang bị 1 phím bấm cứng trên cả 2 bên tai, do có thiết kế ẩn nên nhiều người dùng có thể không biết đến nút bấm này. Bạn sẽ có thể sử dụng nút bấm này để điều khiển nhạc và nghe nhận cuộc gọi cũng như giữ lỳ phím để bật tắt tính năng Transparent Audio. Nói thêm về tính năng này, đây cũng là một tính năng rất hay cho phép bạn nghe rõ âm thanh từ môi trường bên ngoài trong lúc nghe nhạc nhờ việc sử dụng mic thoại thu âm. Tính năng Transparent Audio sẽ rất hữu ích khi bạn nghe nhạc ở sân bay cần nghe thông báo hay đi bộ trên đường phố cần nghe âm xanh xe cộ.

So với mẫu tai tiền nhiệm, Soul ST-XS2 được nâng cấp khả năng chống nước từ IPX4 lên IPX7. Với chuẩn chống nước này, tai không chỉ có thể chịu được mồ hôi người dùng khi tập thể thao mà thậm chí còn chịu được việc bị ngâm trong nước ở độ sâu 1m trong 30 phút. Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích bạn chủ động ngâm nước các thiết bị có khả năng này, vì đây cũng chỉ là tính năng hỗ trợ phòng khi trường hợp bất khả kháng.

Bên cạnh tính năng chống nước hỗ trợ quá tốt việc tập thể thao, Soul ST-XS2 còn có thể kế móc vành tai rất chắc chắn. Nhiều người than phiền rằng họ bị rớt tai nghe true wireless khi hoạt động mạnh, nhưng đối với Soul ST-XS2 mình cho rằng bạn sẽ không bao giờ gặp tình trạng này. Soul ST-XS2 bám rất chắc vào tai. Mình đã thực đeo Soul ST-XS2 để chạy trong 15 phút, không hề gặp vấn đề gì về độ bám tai.

Thời lượng pin của tai nghe cũng được nâng cấp từ 12,5 giờ lên tới 25 giờ, cổng sạc được nâng lên chuẩn Type-C để sạc nhanh hơn tới 4 lần. Bluetooth trên Soul ST-XS2 cũng là bản 5.0 nhằm mang tới sự ổn định và chất lượng âm thanh. Một điểm cộng nữa của Soul ST-XS2 khi trải nghiệm đó chính là việc bạn không cần bấm bất cứ nút nào để thực hiện ghép đôi, đơn giản chỉ cần nhấc tai ra khỏi hộp và kết nối tai qua điện thoại lần đầu tiên, từ sau đó tai sẽ tự ghép với máy chỉ mất 1 vài giây.

Chất lượng âm thanh

Soul ST-XS2 hỗ trợ chuẩn codec SBC và AAC nên mình sử dụng iPhone cùng nhạc từ Spotify là đã có thể khai thác hết khả năng của tai nghe. Đây cũng là 2 lựa chọn phổ biến nhất hiện nay nên sẽ là rất phù hợp để đánh giá chất lượng âm thanh của tai.

Trước giờ, mình đều có nhận định Soul là một hãng tai nghe có định hướng thiên về âm bass. Đặc biệt, Soul ST-XS2 còn là một sản phẩm có phần thiên về những người dùng năng động thường xuyên tập thể thao nên rất có thể mẫu tai này sẽ có một dải bass chiếm trọn tâm điểm của sân khấu. Tuy vậy khi đưa Soul ST-XS2 lên tai mình đã bất ngờ vì không chỉ có âm bass giàu năng lượng, mà các dải âm khác của tai nghe cũng đạt chất lượng khá đến đáng ngạc nhiên.

Trước tiên chúng ta vẫn nói về âm bass trước, thử ngay với các bản nhạc sôi động mà các gymer thường sẽ nghe để nâng cao tinh thần khi tập luyện như Taki Taki (DJ Snake). Soul ST-XS2 có một dải bass dày, mạnh mẽ, lực bass xuống từng nhịp chắc chắn và lan tỏa. Dù thế bạn đừng hiểu nhầm rằng bass của Soul ST-XS2 sẽ lấn hết lên dải mid hay treb như một vài mẫu tai “xập xình”. Dải âm trầm này dù mạnh mẽ nhưng vẫn kiểm soát khá ổn, không gây sự thiếu hụt lên các dải âm khác. Đây là kiểu bass thiên nhiều về mid bass và tan không quá nhanh nên sẽ dễ dàng chiều lòng các fan của dải âm này. Dải bass của Soul ST-XS2 sẽ là một lựa chọn rất tốt để chơi các bản nhạc có tính chất sôi động trong lúc tập luyện như Dance, Pop, EDM,…

Tiếp theo là dải mid, dù không phải là có gì quá nổi bật, nhưng ở một chiếc tai nghe có giá khá thấp và có thiên hướng đẩy nhiều âm bass thì Soul ST-XS2 lại thể hiện dải âm mid tương đối tốt. Dải âm vẫn giữ được sự chi tiết tốt, mọi ca từ của các giọng hát đều được mô phỏng lại khá rõ ràng. Soul ST-XS2 có dải mid trải đều năng lượng từ thấp lên cao nên nhìn chung đem lại một trải nghiệm đồng đều kể cả khi nghe giọng trầm hay giọng cao. Đáng nói nhất là chúng ta thường bắt gặp các dải âm trung bị “điện tử” hóa trên các mẫu tai tầm giá này nhưng Soul ST-XS2 vẫn giữ được sự tự nhiên của dải âm, một điều đáng khen. Dải âm này có thể giúp bạn nghe tốt các loại nhạc vocal hay trữ tình, hoặc là nghe giọng hát trong các bản nhạc Pop, Dance cũng vẫn sẽ là một lựa chọn phù hợp.

Cuối cùng về dải âm cao, đây mới chính là phần gây nên sự bất ngờ và ảnh hưởng lên ấn tượng chung về Soul ST-XS2. Dải âm này không phải là quá sáng, vẫn ở mức an toàn khi không gặp vấn đề với hiện tượng sib chót gắt, nhưng vẫn có cao độ có thể nói là rất phù hợp và ăn khớp với toàn bộ những phần còn lại của chất âm. Tiếng treb lên có cảm giác cao, chi tiết tốt, tiếng khá tơi, có phần leng keng và thanh thoát. Kể cả bạn là người nghe chỉ thích các chất tiếng ấm thì bạn chắc chắn vẫn sẽ thấy thích âm treb này.

Chính xác là Soul ST-XS2 có một dải treb nằm gần ranh giới giữa 2 chiều hướng gu âm thanh “sáng – tối” hay còn gọi là “thích âm leng keng hay ấm áp”. Ranh giới này không nằm ở chính xác vị trí cân bằng mà nó sẽ hơi ấm hơn một chút so với những tiếng treb được đánh giá là mức tham chiếu như Etymotic ER4S. Tiếng treb này có thể thể hiện tốt các tiếng treb điện tử trong các bản nhạc sôi động hay các âm thanh mộc như Guitar.

Do có ảnh hưởng tốt từ một dải âm treb chất lượng khá, nên Soul ST-XS2 đem lại cảm giác về chi tiết tổng thể khá cao, cảm giác các âm thanh nhỏ được nghe thấy phần lớn, tiếng trong. Cùng với đó thì âm trường của Soul ST-XS2 đạt mức khá, không được đến mức thoáng đãng như earbud nhưng cũng đem lại cảm giác thoải mái khi trải nghiệm.

Tổng kết

Soul ST-XS2 đem lại được những trải nghiệm khá ấn tượng ở mức giá 1,69 triệu đồng. Tai nghe có khả năng chống nước chuẩn IPX7, mức rất cao đối với một chiếc tai nghe. Thông thường, các loại tai khác chỉ được các tia nước nhỏ. Với khả năng chống nước như vậy và khả năng bám tai rất tốt, bạn có thể thoải mái đeo khi tập luyện thể thao mà không sợ ảnh hưởng đến tai nghe. Bên cạnh đó thì chất âm của Soul ST-XS2 cũng có thể đánh giá là đạt chất lượng ở tầm giá dưới 2 triệu đồng, đặc biệt là âm bass. Đây chắc chắn là một lựa chọn rất đáng lưu tâm cho những người dùng cần tai nghe khi tập thể thao hay đơn giản là các bạn trẻ năng động thích một chiếc tai nghe ngoại hình đẹp và nghe hay.

Ưu điểm:

+ Chống nước chuẩn IPX7, bảo vệ tai khỏi hầu hết các tác động của nước trong quá trình sử dụng.

+ Chất âm tốt, đặc biệt là dải bass và sự chi tiết của dải treb.

+ Độ bám tai cao, phù hợp cho người tập luyện thể thao.

+ Thiết kế đẹp trẻ trung đến từ một thương hiệu Mỹ.

+ Mức giá dễ tiếp cận.

Nhược điểm:

– Thiết kế bằng nhựa và tối ưu trọng lượng nên có thể nhiều người dùng không thích điểm này.

– Thiết kế phím bấm trên tai dạng phím vật lý để tránh loạn cảm ứng khi bị ướt nên có thể sẽ hơi khó thao tác khi sử dụng.

NHM

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới