Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựĐể diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng là vi phạm Luật...

Để diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng là vi phạm Luật Điện ảnh?

Dưới góc độ pháp lý, nhiều luật sư cho rằng trong khi xã hội đang lên án mạnh mẽ hành vi ấu dâm, thì việc đưa cháu bé 13 tuổi đóng cảnh nóng trong bất cứ hoàn cảnh nào là không nên. Việc này có thể gây ra những tư tưởng cực đoan, là nguồn cơn dẫn đến những hành vi dâm ô nói chung và dâm ô trẻ em nói riêng.

Sau khi chu du tại vô số LHP quốc tế năm 2018, giành giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Toronto, “Vợ ba” chính thức công chiếu tại Việt Nam từ 17/5.

Một cảnh nóng trong phim “Vợ ba” do diễn viên nhí thủ vai

Cách đây vài ngày phim đã ra mắt báo giới và ngay sau 2 suất chiếu tại 2 miền đã tạo nên nhiều tranh cãi trong dư luận. Phim nhận vô số lời khen ngợi về mặt nghệ thuật, nội dung nhưng lại gây tranh luận vì chuyện bên lề, chủ yếu liên quan đến nữ chính Trà My.

Việc nữ diễn viên trẻ Nguyễn Phương Trà My đóng vai chính Mây trong phim “Vợ ba” khi chỉ mới 13 tuổi và tự thực hiện những cảnh nóng, trở thành chủ đề tranh cãi dữ dội.

Dưới góc độ pháp lý, luật gia Trương Công Đức (Hà Nội) cho rằng: Việc sử dụng một diễn viên trẻ em, ở độ tuổi tâm sinh lý vẫn còn đang phát triển, chưa hoàn thiện ít nhiều gây tác động trực tiếp đến bản thân diễn viên nhí cũng như đến cộng đồng, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi này, làm mất đi sự hồn nhiên, trong sáng của các em. Việc để cho diễn viên nhí đóng cảnh nóng trong bộ phim “Vợ ba” sắp khởi chiếu, đặc biệt là trong bối cảnh cả xã hội đang lên án và đấu tranh kịch liệt với nạn ấu dâm hoàn toàn không phù hợp.

“Nếu trong phim có cảnh nóng và cảnh nhạy cảm, đoàn phim cũng thường phải chọn phương án cho diễn viên 18-19 tuổi đóng. Bởi lẽ, không thiếu diễn viên đủ tuổi nhưng lại có ngoại hình trẻ như 12-13”, luật gia Đức đề xuất.

Cũng theo luật gia Đức, những cảnh nóng trong phim có thể vi phạm khoản 2, Điều 11 Luật Điện ảnh, được hướng dẫn chi tiết bởi khoản 3 Điều 9 Nghị định 54/2010/NĐ-CP. Cụ thể, những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh gồm: “Hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết mang tính khiêu dâm, đồi trụy, loạn dâm, loạn luân trái với thuần phong mỹ tục”.

“Do vậy, trước khi cho phép bộ phim công chiếu tại Việt Nam, các cơ quan có thẩm quyền như Thanh tra bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần kiểm tra, thẩm định lại nội dung phim”, luật gia Đức nói.

Cũng nêu quan điểm về vấn đề này, luật sư Hà Trọng Đại – Công ty Luật The Light (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Mọi trẻ em đều có quyền được sống, làm việc và học tập, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh. Đầu tư cho công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em là Đầu tư cho an toàn xã hội, phát triển con người, là động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Luật sư Hà Trọng Đại – Công ty Luật The Light.

Ở nước ta hiện nay việc chủ lao động sử dụng lao động là trẻ em dưới 15 tuổi không còn quá xa lạ mà dường như ngày càng phổ biến.

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012, điều kiện được phép sử dụng lao dộng dưới 15 tuổi là: Chỉ được tuyển dụng vào làm các công việc nhẹ theo danh mục của Bộ lao động thương binh xã hội quy định; Phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người đại diện theo pháp luật và phải được sự đồng ý của người lao động; Khi tuyển dụng phải có giấy khám sức khỏe của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền xác nhận sức khỏe phù hợp công việc; tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần; Phải thông báo bằng văn bản về Sở lao động thương binh xã hội nơi cơ sở đặt trụ sở chính trong vòng 30 ngày từ ngày bắt đầu tuyển dụng vào làm việc.

Theo quy định tại Điều 19, Nghị định 95/2013/NĐ-CP của Chính Phủ thì phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Sử dụng người dưới 15 tuổi mà không ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người đại diện theo pháp luật;

b) Sử dụng lao động chưa thành niên làm việc quá thời giờ làm việc quy định tại Khoản 2 Điều 163 của Bộ luật lao động;…

Xét về khía cạnh đạo đức xã hội, luật sư Đại cho rằng: Thời gian gần đây liên tục xảy ra những hành vi dâm ô với trẻ em, xã hội đang lên án mạnh mẽ với những hành vi này. Việc đưa cháu bé 13 tuổi đóng cảnh nóng trong bất cứ hoàn cảnh nào là không nên. Việc này có thể gây ra những tư tưởng cực đoan, là nguồn cơn dẫn đến những hành vi dâm ô nói chung và dâm ô trẻ em nói riêng.

Quan điểm luật sư cho rằng, diễn viên tuổi quá nhỏ đóng cảnh nóng không phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức cũng như văn hóa người Việt. Đạo diễn có nhiều cách thể hiện, truyền tải thông điệp của bộ phim tới khán giả, không nhất thiết phải đưa diễn viên có độ tuổi quá nhỏ vào đóng các cảnh nhạy cảm trong phim.

“Với nhận thức chưa đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của chính diễn viên nhí đó. Đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của người xem mà đặc biệt là các em học sinh cùng trang lứa khi xem những cảnh nóng trong phim”, luật sư Đại nói.

Theo Nguoiduatin.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới