Chủ Nhật, 12 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựĐề nghị mức án cao nhất 20 năm tù cho các bị...

Đề nghị mức án cao nhất 20 năm tù cho các bị cáo nhập khẩu thuốc giả

Chiều 26/9, tại phiên tòa xét xử vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma, VKS đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Đề nghị mức án cao nhất 20 năm tù cho các bị cáo nhập khẩu thuốc giả Ảnh 1

Võ Mạnh Cường bị đề nghị mức án 20 năm tù. Ảnh: N.H

Kết quả thẩm vấn công khai tại tòa đã cho thấy, từ giữa năm 2013 đến tháng 9/2014, Nguyễn Minh Hùng với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma đã thông qua Võ Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TM Hàng hải quốc tế H&C nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg caplet từ Canada. Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc song phía công ty ở Canada không cung cấp được, bị cáo Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả Giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC) và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada giả, đóng dấu giả hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; đóng dấu Công ty Helix Canada giả vào hồ sơ để đề nghị Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc; làm giả Hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hồng Kông và các chứng từ giả để nhập khẩu lô thuốc.

Đề nghị mức án cao nhất 20 năm tù cho các bị cáo nhập khẩu thuốc giả Ảnh 2

Nguyễn Minh Hùng bị đề nghị mức án 18-19 năm tù. Ảnh:N.H

Ngoài ra, các bị cáo còn nâng khống giá thuốc thêm hơn 6,8 tỷ đồng so với giá trị thực. Số tiền nâng giá thuốc được chuyển vào 2 tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở Hồng Kông, rồi nhận lại bằng Việt Nam đồng tại Việt Nam Đây được xác định là khoản thu lợi bất chính của các bị cáo.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Tại tòa các bị cáo đều thừa nhận hành vi nêu trong cáo trạng là đúng, có thái độ ăn năn hối cải. Tuy nhiên, các bị cáo đề nghị HĐXX xem xét kết luận giám định thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả…

VKS nhận định, các bị cáo đều có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, nhưng đã làm giả hồ sơ để nhập khẩu thuốc nhằm trục lợi. Do đó, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng cả về hậu quả vật chất và phi vật chất. Trong đó, Công ty VN Pharma bị thiệt hại 6 tỷ đồng tiền chi thực tế và tiền thuế nhập khẩu. Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người bệnh, hành vi của bị cáo còn tác động xấu tới trật tự xã hội, niềm tin của người dân vào ngành y tế nói riêng cũng như vai trò quản lý của Nhà nước nói chung.

Về kết luận thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng, theo đại diện VKS, hồ sơ cho thấy lô thuốc này không có nguồn gốc, công ty sản xuất thuốc là công ty Helix Canada không có thật; tiêu chuẩn thuốc do bị cáo Phạm Văn Thông viết ra, không xác định được thuốc này theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Vì vậy đại diện VKS khẳng định lô thuốc của VN Pharma nhập là thuốc giả.

Đại diện VKS cho biết thêm, mới đây Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục quản lý dược – Bộ Y tế. Do đó các nội dung liên quan đến vấn đề này sẽ tiếp tục được điều tra, xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Trên cơ sở các lập luận như trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo đã phạm tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Theo đó, đề nghị mức án đối với Nguyễn Minh Hùng 18-19 năm tù, Võ Mạnh Cường 20 năm tù, các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 3 đến 14 năm tù.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc Nguyễn Minh Hùng nộp lại toàn bộ số tiền 6 tỷ đồng từ việc nâng khống giá thuốc đồng thời tịch thu, tiêu hủy toàn bộ lô thuốc 9.300 hộp H-Capita.

Nguyễn Hiền

Theo Báo Hải Quan

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới