Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựĐi cày ruộng vô tình gặp ngay kho báu đầy tiền vàng,...

Đi cày ruộng vô tình gặp ngay kho báu đầy tiền vàng, bạc cổ

Trong khi cày ruộng, chủ nhân trang trại vô tình làm vỡ một chiếc vại bên trong chứa đầy tiền xu.

Đi cày ruộng vô tình gặp ngay kho báu đầy tiền vàng, bạc cổ Ảnh 1

Mới đây các nhà khảo cổ đã phát hiện được kho báu tiền xu khi tiến hành khai quật tại vùng thôn quê gần làng Újlengyel, miền Trung Hungary

Theo Acient Origins, đây là một trong những bộ sưu tập tiền cổ lớn nhất từng được khai quật ở quốc gia này. Kho báu bao gồm 7.000 đồng tiền bạc và 4 đồng tiền vàng thời Trung Cổ được giấu đi cách đây nhiều thế kỷ.

Đi cày ruộng vô tình gặp ngay kho báu đầy tiền vàng, bạc cổ Ảnh 2

Máy cày đã va vào chiếc vại khiến những đồng xu rơi ra lớp đất xung quanh.

Được biết vại chứa đồng xu được chôn ở độ sâu chưa tới 1m trên cánh đồng của một người nông dân. Chiếc vại bị vỡ một vài chỗ do lưỡi máy cày va vào khiến những đồng xu bên trong tràn ra lớp đất xung quanh nhưng vẫn chưa nhô lên bề mặt. Nhờ đó, kho báu vẫn còn nguyên vẹn cho tới khi các chuyên gia tìm thấy bằng máy dò kim loại.

Theo nhóm nghiên cứu từ Bảo tàng Ferrenczy ở Hungary, đồng xu cổ nhất là những đồng bạc Denarius khắc hình Lucius Verus, hoàng đế của đế quốc La Mã từ năm 161 đến 169 (Hungary từng là một phần của đế chế La Mã). Đồng xu mới nhất được phát hành dưới triều vua Louis II, người cai trị Hungary từ năm 1516 đến 1526. Vào cuối thời Trung Cổ, số tiền này đủ để mua 7 con ngựa. Đến nay, giá trị của những đồng xu đã tăng lên gấp nhiều lần.

Trước đó, các nhà khảo cổ từng tìm thấy khối lượng tiền xu nhỏ hơn với 150 đồng tiền xu cùng thời ở cách đó vài chục dặm. Chính phát hiện này thôi thúc họ quyết định mở rộng khảo sát với máy dò kim loại.

Nhóm khảo cổ cho biết họ vẫn chưa rõ chủ nhân của kho báu, nhưng rất có thể người này đã chôn vội tài sản của mình trong cuộc tấn công của đế chế Ottoman năm 1526. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục khảo sát khu vực với hy vọng sớm có thêm nhiều phát hiện có giá trị.

Minh Hoa (t/h)

Nguồn: Người Đưa Tin

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới