Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựĐi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây

Từ khoảng 1 tuần nay, hàng chục ghe tàu đầy ắp cây hoa cập bến sông dọc đường Trần Xuân Soạn (quận 7, TP.HCM), hình thành nên khu chợ hoa nổi ngay trong lòng thành phố.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 1

Từ ngày 21 tháng Chạp, ghe tàu bắt đầu lác đác cập bến. Đến ngày 26, hàng chục chiếc ghe đầy ắp cây, hoa từ Long An, Bến Tre đã có mặt đầy đủ, khu chợ hoa nổi cũng dần tấp nập khách mua hàng.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 2

Mỗi chiếc ghe chở hàng trăm cây quất, cây mai, hoa cúc, hoa giấy… với đủ loại kích thước, thế dáng. Trong hình là chiếc ghe được thiết kế thành 2 tầng để chở 300 cây quất lớn cùng 200 cây quất nhỏ từ Bến Tre lên TP.HCM.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 3

Chia sẻ với Zing.vn, anh Phúc, một tiểu thương ở đây cho biết, mỗi nhà có 2-3 người theo ghe lên bán hàng. Buổi tối, họ thay phiên nhau ngủ trên ghe và canh hàng bên ngoài.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 4

Mai vàng là loại cây được bày bán nhiều nhất ở khu chợ nổi này. Dù mỗi năm lại có thêm nhiều mẫu cây cảnh trưng Tết mới, nhưng anh Phúc cho rằng người chơi mai vẫn luôn trung thành, bởi “Tết đến phải có mai mới vui cửa vui nhà”.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 5

Mai được chuyển dần từ ghe ra khu vực bày bán trên vỉa hè. Mặt bằng ở đây được cho thuê với giá 2,5 triệu/m2, tức trung bình mỗi chủ ghe chi 10 triệu đồng cho khu vực bán đến ngày 30 Tết.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 6

“Dễ té lắm con ơi” là lời tiểu thương này chia sẻ về cây cầu dựng tạm. Đây không chỉ là con đường đi lại, vận chuyển cây, hoa của các tiểu thương, mà còn là lối đi duy nhất để một số khách hàng trực tiếp lên ghe lựa chọn cây cảnh.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 7

Ông Trực (quận 7, TP.HCM), một khách hàng thân quen của khu chợ này, đánh giá khí hậu thuận lợi nên mai vàng đẹp hơn các năm trước. “Năm nay tôi mua 1 cây lớn và 1 cây nhỏ, giá cả không dao động nhiều”, chú cho biết.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 8

Theo khảo sát, giá mai dao động từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với cây nhỏ, và lên đến hàng chục triệu đồng đối với cây lớn. Trong khi đó, quất được bán với giá “mềm” hơn, cao nhất là 4-5 triệu đồng.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 9

Nhìn từ trên cao, những chiếc ghe và khu vực vỉa hè với đủ loại cây hoa tạo nên mảng màu rực rỡ cho TP.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 10

Bên cạnh hoạt động mua bán, dịch vụ cho thuê mai vàng cũng nở rộ trong những năm gần đây. Theo chú Quang, một tiểu thương từ Bến Tre, giá cho thuê bằng một nửa giá bán, đến mồng 10 sẽ quay lại lấy cây. “Người ta thường thuê cây lớn, đắt tiền vì trong nhà không có chỗ trồng và chăm sóc sau Tết. Đối với tôi, cho thuê thu lợi tốt hơn, vì năm sau cây lại lớn hơn, giá trị cao hơn”, chú chia sẻ.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 11

Chở hơn 100 cây mai lên TP.HCM từ ngày 21 âm lịch, chú Quang cho biết đã bán được phân nửa, chủ yếu là cây loại nhỏ. Sau khi trừ đi các chi phí thuê ghe, mặt bằng, ăn ở, chú ước tính lãi vài trăm nghìn đồng trên 1 cây mai nhỏ, và khoảng 2-3 triệu đồng đối với các cây 20-30 triệu đồng.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 12

Công việc chăm sóc những loại cây này trên ghe cũng khá đơn giản. Theo chia sẻ của các tiểu thương, họ chỉ cần tưới cây mỗi ngày một lần và thỉnh thoảng tỉa cây, tỉa cành nếu cần thiết.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 13

Ngoài mai và quất, các loại cây hoa như hoa cúc, hoa giấy, hoa cánh bướm… cũng được bày bán đa dạng. Giá bán các chậu và giỏ cây hoa thường dao động từ 200.000-300.000 đồng.

Đi ghe lên TP.HCM bán mai, quất, kiếm tiền triệu mỗi cây Ảnh 14

Khu chợ nổi này không chỉ là điểm đến quen thuộc mỗi dịp Tết của người chơi cây cảnh bình dân ở TP.HCM, mà còn là nét văn hóa đặc biệt khi cảnh buôn bán sông nước của người miền Tây được tái hiện lại giữa thành phố.

Quỳnh Danh – Lan Anh

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới