Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựDịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 20 tỉnh, thành

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 20 tỉnh, thành

Hà Nội và nhiều tỉnh thành nằm trong danh sách các địa phương có dịch tả lợn châu Phi. Bộ NN&PTNT cảnh báo dịch bệnh có nguy cơ cao tái phát, lây lan diện rộng.

Chiều 26/5, Bộ NN&PTNT có công văn gửi đến chủ tịch UBND của 20 tỉnh, thành phố, thông tin về dịch tả lợn châu Phi. Các địa phương này bao gồm: Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo báo cáo của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các địa phương, từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát tại 155 xã của 20 tỉnh, thành phố trên. Hơn 4.000 con lợn đã buộc phải tiêu hủy.

Bộ Nông nghiệp đánh giá nguy cơ dịch bệnh tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn lợn và bảo đảm nguồn cung thịt lợn.

Bộ Nông nghiệp lo ngại dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung thịt lợn. Ảnh: Thanh Thương.

Thông qua việc rà soát, kiểm tra và đôn đốc các địa phương trong quá trình kiểm soát dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh tái phát, lây lan.

Thứ nhất, sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nuôi tái đàn, lợn con chủ yếu được mua từ các chợ, điểm buôn bán hoặc thương lái, không rõ nguồn gốc.

Thứ hai, các ổ dịch chủ yếu tái phát, xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo điều kiện và không áp dụng triệt để các biện phát an toàn sinh học.

Thứ ba, khi lợn có biểu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh, người dân không báo để lấy mẫu xét nghiệm, bán chạy, giết mổ lợn để tiêu thụ, không xử lý chất thải, nước thải, xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh làm lây lan dịch bệnh.

Thứ tư, người chăn nuôi không báo cáo cho chính quyền cơ sở hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời các trường hợp lợn bệnh khi mới phát hiện.

Thứ năm, lực lượng thú y tuyến huyện, xã và thôn/bản vẫn còn thiếu nên không có người tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện, báo cáo và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, để khắc phục ngay những khó khăn, bất cập nêu trên, Bộ NN&PTNT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung các nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Chính quyền địa phương và người dân cần tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.

Sở NN&PTNT được yêu cầu thành lập ngay các đoàn công tác, đồng thời cử các tổ cán bộ kỹ thuật đến trực tiếp các địa phương có ổ bệnh (chưa qua 30 ngày) để phối hợp tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.

Ngoài ra, đơn vị phải chủ động triển khai giám sát để phát hiện sớm, kịp thời xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường phải được xử lý nghiêm.

Địa phương cũng cần báo cáo kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh từ cấp thôn, bản, ấp đến cấp xã, huyện và tỉnh theo đúng quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Các đơn vị chức năng liên quan phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, đặc biệt là vận chuyển, buôn bán lợn để nuôi thương phẩm và lợn đến cơ sở giết mổ, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan.

Mỹ Hà

Nguồn: Zing News

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới