Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiĐiểm đẹp tâm linh nơi Phố núi Pleiku

Điểm đẹp tâm linh nơi Phố núi Pleiku

Không chỉ là chốn tâm linh cửa phật, nơi các phật tử đến chiêm bái, chùa Minh Thành thu hút du khách khắp nơi tìm đến tham quan vãn cảnh bởi mang nét đẹp thần tiên giữa phố núi nhỏ xinh.

Một quần thể kiến trúc tâm linh uy nghiêm mang màu sắc văn hóa Á Đông vbtt
Một quần thể kiến trúc tâm linh uy nghiêm mang màu sắc văn hóa Á Đông

Từ những nền tảng kiến trúc cổ phật giáo vốn dĩ có từ ngàn xưa cha ông ta để lại cùng sự giao thoa kiến trúc thiền tông đến từ các nước Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan… năm 1997 chùa Minh Thành được tái thiết và phục dựng mang đến một quần thể kiến trúc nhu hòa nhưng rất trang nghiêm thể hiện tính cởi mở, nhẹ nhàng và hoà vào thiên nhiên của nền văn hóa Á Đông. Chùa do hòa thượng Thích Tâm Mãn làm trụ trì.

Một điểm dừng tâm linh níu chân lữ khách
Một điểm dừng tâm linh níu chân lữ khách

Vốn là một ngôi chùa nhỏ, nơi người dân trong vùng đến lễ phật từ những năm 1964, sau nhiều lần trùng tu chùa vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, huyền ảo làm say lòng du khách. Những mái chóp uốn cong ẩn mình dưới những tàn cây, tiếng chuông chùa u trầm vọng lên làm thanh thản lòng người.

Khu Giới đài được thiết kế mái vòm long phụng độc đáo vbtt
Khu Giới đài được thiết kế mái vòm long phụng độc đáo

Từng chi tiết, góc cạnh trong ngôi chùa đều có những nét độc đáo rất riêng biệt. Nằm uy nghiêm nhìn thẳng xuống hồ Liên Trì là khu Giới đài với mái vòm long phụng độc đáo. Trong thời gian chánh điện đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng thì đây là nơi thợ tự chính, nơi các chư tăng, phật tử vào tụng kinh, lễ phật. Những bức tượng được chạm khắc công phu, tinh xảo giữa chốn tôn nghiêm đưa con người đến với cảnh giới bình yên.

 Vẻ đẹp tinh tế góc Lầu chuông vbtt
Vẻ đẹp tinh tế góc Lầu chuông

Đứng từ Giới đài nhìn xuống bên phải là Lầu chuông (Trung lâu), nơi ngày hai buổi sáng/tối những vị tăng trung dọng những hồi chông cho linh hồn siêu thoát, cho lòng người nhẹ bẫng giữa chốn dương gian.

Khai sơn tháp - nơi thờ tự cố trụ trì Thích Giác Đạo vbtt
Khai sơn tháp – nơi thờ tự cố trụ trì Thích Giác Đạo

Khai sơn tháp là nơi thợ tự cố trụ trì Thích Giác Đạo, là thầy khai sơn và đặt nền móng đầu tiên cho chùa Minh Thành được như ngày nay.

 tượng phật A Di Đà được tôn trí uy nghiêm giữa hồ Liên Trì vbtt
Tượng phật A Di Đà được tôn trí uy nghiêm giữa hồ Liên Trì

Hồ Liên Trì với tượng đức Phật A Di Đà bằng đá được chạm trổ rất tinh xảo, được tôn trí uy nghiêm giữa hồ, xung quanh những cây liễu nhỏ rủ xuống quanh hồ, cả bầu trời in bóng xuống mặt nước tạo thành một khung cảnh rất nên thơ khiến nhiều người phải bồi hồi, xao xuyến.

Tháp xá lợi - kiến trúc độc đáo bậc nhất nổi bậc với màu sa chu giữa trời xanh vbtt
Tháp xá lợi – kiến trúc độc đáo bậc nhất nổi bậc với màu sa chu giữa trời xanh

Là điểm nhấn của chùa Minh Thành, tháp xá Lợi là ngôi bảo tháp độc đáo nhất Việt Nam cao tới 9 tầng, được thiết kế vô cùng ấn tượng mang sắc màu sa chu, là màu tôn kính dùng trong nhà phật. Nơi đây còn lưu giữ 10.000 bộ kinh phật quý giá.

Không gian thiên nhiên xanh mát càng làm nơi đây yên bình và nhẹ nhàng biết bao vbtt
Không gian thiên nhiên xanh mát càng làm nơi đây yên bình và nhẹ nhàng biết bao

Bên cạnh kiến trúc đặc biệt, điểm du lịch tâm linh chùa Minh Thành được bao bọc bởi không gian xanh được thiết kế khá hợp lý bằng cây cối và hồ nước tiểu cảnh tạo ra sự hài hòa, thoáng đãng, nhưng vẫn giữ nguyên vẹn nét thanh tịnh của chốn cửa phật tôn nghiêm.

Là chốn an yên đưa con người tránh xa những ồn ào, náo nhiệt chốn nhân gian, chùa Minh Thành còn mang ý nghĩa gìn giữ những giá trị văn hóa quý giá, những nền tảng kiến trúc từ thưở ngàn xưa.

VÕ THANH THẢO (thực hiện)

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới