Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựĐiểm tin công nghệ 28/5: Apple ký kết thỏa thuận với công...

Điểm tin công nghệ 28/5: Apple ký kết thỏa thuận với công ty Mỹ sản xuất chip nội địa cho các thiết bị 5G

Sự bùng nổ nhu cầu chip AI đang đưa Nvidia tới mốc vốn hóa thị trường 1 nghìn tỉ USD; Thi Toán, Lý trên internet năm học 2022 – 2023: hơn 21.000 học sinh đạt giải toàn quốc

– Apple ký kết thỏa thuận với công ty Mỹ sản xuất chip nội địa cho các thiết bị 5G

Ngày 24/5, Apple đã ký kết một thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD với nhà sản xuất chip Broadcom để sản xuất chip. Hai công ty sẽ thiết kế, phát triển và sản xuất các thành phần tiên tiến cho thiết bị 5G tại Mỹ.

Theo thỏa thuận kéo dài nhiều năm của hai công ty, Broadcom sẽ cùng với Apple nghiên cứu phát triển những thành phần thiết bị tiên tiến, sử dụng tần số vô tuyến 5G. Apple sẽ đầu tư xây dựng một số cơ sở ở Mỹ, trước hết là tại một nhà máy lớn của Broadcom ở Fort Collins, bang Colorado.

Apple cho biết, công ty sẽ nhận được từ Broadcom thiết kế chip cộng hưởng âm thanh phim số lượng lớn (FBAR), bộ lọc tần số vô tuyến (RF) để sử dụng trong điện thoại di động và các ứng dụng không dây khác. Các chip FBAR là một phần của hệ thống lọc tần số vô tuyến giúp iPhone và các thiết bị khác của Apple kết nối với mạng dữ liệu di động.

Cả Apple và Broadcom đều không công bố chi tiết quy mô của thỏa thuận, chỉ nhấn mạnh, thỏa thuận mới yêu cầu Apple phân bổ “đủ năng lực sản xuất và các nguồn lực khác để sản xuất các sản phẩm này”.

Sau thông báo này, cổ phiếu Broadcom tăng 2,2%, đạt mức cao kỷ lục tới nay. Nhà sản xuất chip là công ty cung cấp linh kiện không dây chính cho Apple với khoảng 1/5 doanh thu đến từ nhà sản xuất iPhone trong 2 năm tài chính gần đây.

Apple tiếp tục phát triển chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, xây dựng thêm nhiều cơ sở sản xuất ở Ấn Độ và Việt Nam, đồng thời tuyên bố sẽ được cung cấp chip từ một nhà máy mới, do Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Đài Loan TSMC đang đầu tư xây dựng ở Arizona.

– Sự bùng nổ nhu cầu chip AI đang đưa Nvidia tới mốc vốn hóa thị trường 1 nghìn tỉ USD

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip AI tăng 26% ngày 25/5, đưa giá trị thị trường công ty lên dưới mốc 1 nghìn tỉ USD.

Jen-Hsun Huang, Chủ tịch kiêm CEO của Nvidia, công bố Nền tảng siêu máy tính EGX Edge tại Mobile World Congress Americas ở Los Angeles, California (Ảnh: Bloomberg)

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty này đã lên tới 950 tỉ USD, theo báo cáo của công ty phần mềm và dữ liệu tài chính Mỹ FactSet. Giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia đạt 755 tỉ USD vào cuối ngày 24/5. Giám đốc điều hành Jensen Huang trong một phát biểu cho biết, công ty sẽ có một “năm doanh thu đạt kỷ lục khổng lồ”.

Doanh số của công ty đột ngột phát triển do nhu cầu thị trường tăng vọt đối với bộ xử lý đồ họa (GPU) mà Nvidia sản xuất, cung cấp sức mạnh tính toán cho những ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như của Google, Microsoft và OpenAI.

Nhu cầu về chip AI trong các trung tâm dữ liệu đã thúc đẩy Nvidia nhanh chóng tiếp cận doanh thu 11 tỉ USD trong quý 2/2023, vượt qua ước tính 7,15 tỉ USD của các nhà phân tích.

– Thi Toán, Lý trên internet năm học 2022 – 2023: hơn 21.000 học sinh đạt giải toàn quốc

Ở năm thứ 16, sân chơi Violympic có thêm nội dung thi đấu môn tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học và mở thêm 6 khối lớp ở vòng quốc gia. Riêng vòng chung kết quốc gia, số lượng học sinh đăng ký dự thi là 103.201 học sinh, tăng 60% so với năm học liền trước và là con số cao nhất của Violympic kể từ khi ra mắt đến nay.

Năm học này cũng ghi dấu ấn với số lượng học sinh đạt giải đông kỷ lục ở bốn môn thi là 21.200 học sinh (gấp 3 lần so với năm học 2021-2022). Trong đó, có 1.640 học sinh đạt huy chương Vàng, 2.680 học sinh đạt huy chương Bạc, 4.280 học sinh đạt huy chương Đồng và 12.600 học sinh đạt giải Khuyến khích.

Xuất phát điểm của Violympic là một sân chơi tiên phong trên mạng Internet giúp học sinh thay đổi phương thức học tập, giúp các nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay, công nghệ hay Internet không còn là ưu thế của riêng Violympic. Điều khiến cho sân chơi được duy trì và giữ sức hút từ 3-5 triệu học sinh thi qua các năm nằm ở chất lượng nội dung thi, cũng như tính hiệu quả trong việc truyền cảm hứng để học sinh chinh phục các mục tiêu cao hơn trong học tập.

Violympic là cuộc thi cấp Quốc gia về Toán học và Vật lý trên Internet do Tập đoàn FPT tổ chức. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới