Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcĐiều gì xảy ra với Trái Đất sau một cuộc chiến hạt...

Điều gì xảy ra với Trái Đất sau một cuộc chiến hạt nhân?

Trong một nghiên cứu mới, nhóm các nhà khoa học khí tượng và môi trường tại Hoa Kỳ đã dùng mô hình toán học để diễn tả điều gì sẽ xảy ra sau một cuộc chiến tranh hạt nhân cục bộ và có giới hạn.

Trong một nghiên cứu mới, nhóm các nhà khoa học khí tượng và môi trường tại Hoa Kỳ đã dùng mô hình toán học để diễn tả điều gì sẽ xảy ra sau một cuộc chiến tranh hạt nhân cục bộ và có giới hạn. Theo đó, ngay sau khi cuộc chiến diễn ra, nhiệt độ toàn cầu sẽ giảm từ 2 đến 3 độ, lượng mưa trung bình hàng năm sẽ giảm đi 9%,… Hậu quả sau đó sẽ dẫn đến hạn hán, mất mùa và nạn đói ở nhiều nơi trên thế giới. Đáng chú ý nhất, Trái Đất phải mất tới 1000 năm sau đó mới có thể lấy lại nhiệt độ bình thường như trước khi trận chiến xảy ra.

Một cuộc chiến hạt nhân giả định

Nếu trước đây, chúng ta chỉ thường thấy cảnh chiến tranh hạt nhân trên phim ảnh hoặc trong các tiểu thuyết, sách báo giả tưởng thì giờ đây, các nhà khoa học muốn cụ thể hóa những tác động của nó đối với Trái Đất và con người. Để thực hiện điều đó, nhóm nghiên cứu đã giả định một cuộc chiến hạt nhân giữa 2 nước X và Y.

Vào đỉnh điểm của cuộc chiến, 100 đầu đạn hạt nhân sẽ được thả xuống tiểu lục địa Ấn Độ, mỗi đầu đạn có kích thước tương đương với trên quả bom do quân đội Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima hồi thế chiến thứ II. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ dùng các mô hình toán học để dự đoán những gì diễn ra sau khi 100 đầu đạn được thả xuống.

Vụ nổ hạt nhân
Vụ nổ hạt nhân

Điều gì xảy ra sau đó?

Sau đây là những gì nhóm nghiên cứu ước tính được:

– 5 triệu tấn Carbon đen, sản phẩm sinh ra khi vụ nổ đốt cháy mọi thứ, sẽ ngay lập tức xâm nhập bầu khí quyển. Carbon đen sẽ hấp thụ lượng lớn nhiệt năng từ Mặt Trời, do đó lượng nhiệt tiếp cận tới bề mặt Trái Đất sẽ giảm đi đáng kể. Một lượng carbon đen cũng có thể theo nước mưa rơi trở lại mặt đất.

– 1 năm sau đó, nhiệt độ trung bình của bề mặt Trái Đất sẽ giảm khoảng 2 độ. Sau đó 5 năm, nhiệt độ trung bình của Trái Đất sẽ giảm 3 độ so với trước khi cuộc chiến xảy ra. 20 năm sau đó, nhiệt độ Trái Đất sẽ lại ấm lên khoảng 1 độ, nhưng vẫn lạnh hơn so với thời điểm trước vụ nổ.

– Nhiệt độ giảm xuống kéo theo lượng mưa mà Trái Đất nhận được cũng giảm xuống. 5 năm sau cuộc chiến, lượng mưa bình quân sẽ giảm đi 9% so với bình thường. 26 năm sau cuộc chiến, lượng mưa sẽ ít hơn 4,5% so với trước chiến tranh.

– Từ năm thứ 2 đến năm thứ 6 sau cuộc chiến, mùa trồng trọt sẽ mất đi từ 10 đến 40 ngày tùy khu vực.

– Các phản ứng hóa học do cuộc chiến để lại sẽ ăn mòn tầng ozone của Trái Đất. 5 năm sau cuộc chiến, tầng ozone sẽ mỏng hơn từ 20 đến 25%. 10 năm tiếp theo, tầng ozone có thể được hồi phục nhưng vẫn mỏng hơn 8% so với trước chiến tranh.

– Một khi tầng ozone mỏng đi, lớp bảo vệ Trái Đất cũng bị suy yếu và lượng tia cực tím từ Mặt Trời sẽ khiến con người cháy nắng nhiều hơn. Hậu quả tất yếu là ung thư da. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng của thực vật cũng suy giảm và có thể gây ra sự mất cân bằng DNA thậm chí là đột biến ở một số loại cây trồng.

– Trong một nghiên cứu khác được thực hiện hồi năm 2013, Hiệp hội quốc tế các bác sĩ chống lại chiến tranh hạt nhân đã ước tính sẽ có hơn 2 tỷ người sẽ chết đói sau khi 100 quả bom hạt nhân được sử dụng sau cuộc chiến.

Đó là một số hậu quả mà các nhóm nghiên cứu hình dung ra về viễn cảnh sau 1 cuộc chiến tranh hạt nhân. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là kêu gọi các nước ngừng chế tạo và tiêu hủy vũ khí hạt nhân trong tương lai. Hiện nay ước tính có khoảng 17.000 đầu đạn hạt nhân vẫn còn được tích trữ trên khắp thế giới.

Hồi những năm 1980, các nhà khoa học đã dùng “mùa đông hạt nhân” để diễn tả viễn cảnh sau chiến tranh hạt nhân. Theo đó, vật liệu sau vụ nổ sẽ che kín bầu trời khiến ánh sáng Mặt Trời không thể chiếu xuống Trái Đất và sẽ có mùa đông kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên đối với nghiên cứu này, bằng cách áp dụng các mô hình tính toán tương tự như ước tính biến đổi khí hậu toàn cầu, các nhà nghiên cứu vẽ ra một bức tranh chi tiết, cụ thể hơn về tác động của chiến tranh hạt nhân đối với Trái Đất. Tuy nhiên, dù sao đi nữa thì chiến tranh hạt nhân vẫn để lại những hậu quả nghiêm trọng, lâu dài và có ảnh hưởng đến sự tồn vong của con người.

Theo PV (Theo Tinh Tế/Dân Việt)

https://danviet.vn/dieu-gi-xay-ra-voi-trai-dat-sau-mot-cuoc-chien-hat-nhan-20200515152443606.htm

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới