Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựĐối đầu Trung Quốc, ông Trump đạt thỏa thuận thương mại với...

Đối đầu Trung Quốc, ông Trump đạt thỏa thuận thương mại với Nhật Bản

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington đã đạt một thỏa thuận thương mại với Tokyo mà không cần Quốc hội phê chuẩn.

Theo Bloomberg , ông Trump cho biết Mỹ đã đạt được thỏa thuận “ban đầu” với Nhật Bản. Thỏa thuận thương mại này sẽ được ký kết trong vài tuần tới.

“Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Quốc hội về đàm phán với Nhật Bản để đạt một thỏa thuận thương mại toàn diện, đem lại thương mại công bằng và cân đối giữa Mỹ và Nhật Bản”, Nhà Trắng tuyên bố.

Tại Hội nghị G7 hồi tháng 8, ông Trump cho biết đã đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. “Đây là thỏa thuận về nông nghiệp, thương mại điện tử và nhiều lĩnh vực khác. Đây là một thỏa thuận có quy mô rất lớn”, ông Trump mô tả khi đó.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã đạt được “thỏa thuận sơ bộ” với Nhật Bản. Ảnh: Getty.

Giới quan sát nhận định một thỏa thuận thương mại với Nhật Bản là “bàn thắng” rất cần thiết với ông Trump trong thời điểm Mỹ đang “giao chiến” thương mại quyết liệt với Trung Quốc.

Mục tiêu của Tổng thống Trump là nhằm hạn chế thâm hụt thương mại với Nhật Bản. Năm 2018, thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản lên đến 67,6 tỷ USD.

Bloomberg dẫn lời chuyên gia Lori Wallach thuộc Global Trade Watch nhận định nhiều khả năng ông Trump và chính phủ Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận cắt giảm thuế.

Trước đó, ông Trump đã ký bản cập nhật của Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ, còn có tên gọi là Thỏa thuận Mỹ – Mexco – Canada. Chưa rõ Quốc hội Mỹ có phê chuẩn thỏa thuận này hay không.

An Chi

Theo Zing News

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới