Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiDự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên: Đòn bẩy thu...

Dự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên: Đòn bẩy thu hút đầu tư

Trong Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022-2025 (đợt 2), Gia Lai chú trọng kêu gọi nhiều dự án đầu tư lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, đáng chú ý nhất là dự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên tại 2 xã Đak Ta Ley và Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang). Nếu được triển khai, đây sẽ là trọng điểm phát triển kinh tế chiến lược toàn vùng, giúp Gia Lai thu hút đầu tư hiệu quả hơn.

Trung tâm logistics được hiểu là một điểm kết nối liên hoàn các phương tiện vận tải của khu vực, giúp giảm thời gian luân chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng và giảm chi phí logistics. Trung tâm logistics có vai trò thúc đẩy lưu thông hàng hóa diễn ra thuận lợi hơn, tích hợp là nơi chuyển tải, lưu trữ hàng hóa tối ưu, đồng thời cũng thúc đẩy bất động sản logistics phát triển như đầu tư kho bãi, đất đai. Bên cạnh đó, trung tâm logistics cũng có vai trò như một mô hình kinh doanh tạo nhiều việc làm, tăng nguồn thu cho doanh nghiệp logistics và ngân sách nhà nước.

Gia Lai có hơn 30 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu thường xuyên nên nhu cầu về logistics để phục vụ vận chuyển, giao thương hàng hóa là rất lớn. Tuy vậy, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa có doanh nghiệp đủ các điều kiện hoạt động logistics đáp ứng các nhu cầu của thị trường về quy mô vận chuyển, kho bãi… Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Điểm-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quang Sáng Đức Cơ-cho biết: “Chúng tôi nhập khẩu nông sản từ Campuchia về, nhưng có thời điểm hàng hóa nhiều, qua cửa khẩu muộn, không vận chuyển kịp buộc phải lưu lại. Một số mặt hàng nông sản như hạt điều, mì rất dễ hư hỏng, để lâu mà không bảo quản tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Tôi cho rằng cần có những kho bãi đạt chất lượng để bảo quản nông sản khi chưa kịp vận chuyển”.

Khu CN Trà Đa (TP. Pleiku) đã thu hút được DN đến đầu tư với tỷ lệ lấp đầy 100%. Ảnh: Hà Duy
Khu CN Trà Đa (TP. Pleiku) đã thu hút được DN đến đầu tư với tỷ lệ lấp đầy 100%. Ảnh: Hà Duy

Trước đây, Gia Lai cũng từng kêu gọi đầu tư các dự án nhà máy chế biến sâu mủ cao su để tăng giá trị sản phẩm, hạn chế xuất thô nhưng hầu như không nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư vì giao thông không thuận lợi, khoảng cách từ các nhà máy chế biến (nếu được xây dựng) đến các cảng cũng như từ nơi bán các loại phụ gia chế biến đến nhà máy quá xa, chi phí vận chuyển tăng lên quá cao, không phù hợp để đầu tư. Để khắc phục những hạn chế này, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư, việc hình thành các trung tâm logistics là vô cùng cần thiết.

Xuất phát từ thực tế đó, trong Danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh giai đoạn 2022-2025 (đợt 2), Gia Lai chú trọng kêu gọi các dự án đầu tư lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, đáng chú ý nhất là dự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên tại 2 xã Đak Ta Ley và Đak Jơ Ta. Giai đoạn 1 của dự án triển khai trên diện tích 266 ha, giai đoạn 2 là 245 ha. Đây chính là “chìa khóa” thúc đẩy các địa phương kết nối để phát triển.

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, Gia Lai là đầu mối giao thông quan trọng kết nối Tây Nguyên với các tỉnh khu vực miền Trung và Đông Nam Bộ; đồng thời là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ thương mại trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam nhờ 2 cửa khẩu quốc tế. Việc Gia Lai đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông kết nối thể hiện tầm nhìn xa nhằm xây dựng yếu tố tiên quyết để có hệ thống logistics với định hướng Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực của Tây Nguyên.

Hiện hạ tầng của tỉnh có sự thay đổi đáng kể khi hệ thống giao thông về đường bộ, sân bay… được chú trọng nâng cấp, cải tạo. Trong đó, tuyến cao tốc Pleiku-Quy Nhơn với tổng mức đầu tư 56.000 tỷ đồng sẽ là tiền đề cho sự phát triển đồng bộ toàn vùng. Cùng với tuyến quốc lộ 19, tuyến cao tốc Pleiku-Quy Nhơn khi hình thành sẽ kết nối các cao tốc dọc (cao tốc Bắc-Nam), tạo thành những đầu mối trọng điểm, tạo động lực cho Gia Lai vươn xa.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất xây dựng, đầu tư trung tâm logistics với kho lưu trữ hàng hóa ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Hà Duy
Nhiều doanh nghiệp đề xuất xây dựng, đầu tư trung tâm logistics với kho lưu trữ hàng hóa ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Hà Duy

Điều này cũng phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên cả nước đến năm 2030. Theo quy hoạch, trong tầm nhìn đến 2030, khu vực miền Trung-Tây Nguyên sẽ phát triển 6 trung tâm logistics hạng I, hạng II và 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không tại địa bàn các vùng, tiểu vùng và hành lang kinh tế. Trong dự thảo định hướng sắp xếp phân bổ không gian vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất phát triển Tây Nguyên trở thành vùng dẫn đầu của cả nước về chuyển đổi kinh tế-xã hội theo hướng sinh thái, phát triển không gian kết nối nhanh với các trung tâm kinh tế trong nước và khu vực.

Để tiếp tục thu hút đầu tư, trong đó có lĩnh vực logistics, ông Nguyễn Hữu Nguyên-Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-cho hay: “Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch với các chính sách ưu đãi, giải pháp hỗ trợ… để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực đến đầu tư tại Gia Lai”.

HÀ DUY

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới