Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐưa giống xoài Úc về Phú Thiện

Đưa giống xoài Úc về Phú Thiện

Nhận thấy triển vọng từ cây xoài Úc, huyện Phú Thiện (Gia Lai) đã xây dựng phương án hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ dân trồng loại cây này. Vài năm nữa, mô hình trồng xoài Úc có khả năng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hỗ trợ người dân trồng xoài Úc

Ông Trần Mạnh Hà (buôn Sô Ma Lơng, xã Chrôh Pơnan) cho biết: Do nhiều vụ mía liên tiếp phải chịu cảnh thua lỗ nên khi được xã vận động chuyển đổi sang trồng xoài Úc, ông đồng ý ngay vì thấy loại cây này phù hợp với điều kiện canh tác của gia đình. Tháng 8-2019, ông chuyển đổi 1,6 ha mía sang trồng 416 cây xoài Úc. “Số cây giống này được huyện mua về hỗ trợ cho gia đình. Ngoài ra, cán bộ nông nghiệp huyện thường xuyên xuống hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc vườn cây. Gia đình tôi bỏ ra 40 triệu đồng để cải tạo lại vườn, lắp hệ thống tưới tiết kiệm, mua phân bón. Sau 10 tháng chăm sóc, vườn xoài đã phát triển xanh tốt. Dự kiến, 2 năm nữa, vườn cây sẽ cho quả bói”-ông Hà nói.

  Vườn xoài Úc của gia đình anh Nguyễn Quốc Dũng (buôn Chư Wâu, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) đang sinh trưởng và phát triển tốt. Ảnh: N.S
Vườn xoài Úc của gia đình anh Nguyễn Quốc Dũng (buôn Chư Wâu, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) đang sinh trưởng và phát triển tốt. Ảnh: N.S

Tương tự, tháng 8-2019, anh Nguyễn Quốc Dũng (buôn Chư Wâu, xã Chư A Thai) được huyện hỗ trợ 520 cây xoài Úc để trồng trên diện tích 2 ha. Hiện tại, vườn xoài đang phát triển tốt. Anh Dũng cho hay: “Trước đây, phần đất này gia đình tôi trồng mì nhưng năng suất rất thấp, giá cả lại bấp bênh, thu nhập chẳng đáng bao nhiêu, có năm còn bị lỗ. Khi xã vận động chuyển đổi cây trồng, tôi đã đăng ký trồng xoài Úc. Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây có vẻ thích hợp nên cây xoài phát triển tốt, không tốn công chăm sóc như những loại cây trồng khác. Hy vọng sau 2 năm nữa, vườn cây sẽ cho thu nhập ổn định”.

Theo ông Phan Văn Vinh-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Thiện: Để có những giống xoài chất lượng tốt, năng suất cao, năm 2019, UBND huyện đã cấp hơn 100 triệu đồng mua giống xoài Úc (giống R2F2) từ Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao (Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Khánh Hòa) để hỗ trợ cho người dân 3 xã: Chư A Thai, Chrôh Pơnan và Ia Piar trồng với diện tích 15 ha. So với các giống xoài khác, trồng xoài Úc chi phí thấp hơn, ít tốn công chăm sóc nhưng lợi nhuận cao hơn nhiều lần. Cùng với việc hỗ trợ người dân phát triển cây xoài Úc, huyện đã thí điểm thêm mô hình ghép xoài Úc với xoài bản địa. Mô hình này được trồng tại khuôn viên của trụ sở Huyện ủy với số lượng 46 cây, đang phát triển tốt. Nếu thành công, huyện sẽ hướng đến việc nhân rộng ra 180 ha xoài bản địa nằm rải rác trong vườn nhà dân.

Sẽ nhân rộng mô hình

Xoài là một trong những cây ăn quả chủ lực của huyện Phú Thiện. Toàn huyện có trên 100 ha xoài cát, xoài tượng, xoài Thái (chưa tính xoài bản địa), năng suất đạt 10 tấn/ha, tổng sản lượng khoảng 1.070 tấn, giá trị sản xuất đạt 4,96 tỷ đồng. Cây xoài mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều vườn cho thu nhập hơn 120 triệu đồng/ha.

 Mô hình xoài bản địa ghép với xoài Úc được trồng trong khuôn viên trụ sở Huyện ủy Phú Thiện. Ảnh: N.S
Mô hình xoài bản địa ghép với xoài Úc được trồng trong khuôn viên trụ sở Huyện ủy Phú Thiện. Ảnh: N.S

Ông Bùi Trọng Thành-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho biết: “Xoài Úc là giống mới được du nhập vào nước ta với các ưu điểm như trái to, hạt nhỏ, độ ngọt cao, tỷ lệ xơ thấp. Để đảm bảo duy trì mô hình cũng như chuyển giao khoa học kỹ thuật, chính quyền địa phương đã hỗ trợ các hộ tham gia 100% kinh phí giống cây trồng, một phần chi phí phân bón lót ban đầu. Ngoài ra, cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện có trách nhiệm bám sát quá trình sinh trưởng, phát triển của cây và hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt tiên tiến cho người dân. Đến nay, cây xoài Úc sinh trưởng và phát triển tốt. Dự kiến tháng 8-2020, huyện sẽ nhân rộng mô hình trồng xoài Úc ra 3 xã nữa với diện tích 11 ha để người dân tham gia”.

Trong kế hoạch phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao trên địa bàn huyện Phú Thiện đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, cây xoài được đặc biệt chú trọng. Bước đầu, huyện đã đưa mô hình điểm làm tiền đề để người dân học tập rồi nhân rộng, sau đó từng bước xây dựng và tạo vùng nguyên liệu, góp phần thay đổi tập quán canh tác tự cung tự cấp, cuối cùng là nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, tiến tới sản xuất theo hướng công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Vì vậy, từ khi bắt đầu, ngành nông nghiệp huyện đã chú trọng tới chất lượng và nguồn gốc cây giống; chọn các hộ có điều kiện và kinh nghiệm trồng cây ăn quả tham gia.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện, hiện nay, xoài Úc được thị trường ưa chuộng, giá bán 40-60 ngàn đồng/kg, năng suất đạt 7-10 tấn/ha. So với các giống hiện có của địa phương thì xoài Úc đem lại giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều. Đặc điểm của loại xoài này là trời càng nắng, đất càng cằn cỗi thì trái lại càng có màu vàng, đỏ đẹp mắt và vị càng ngọt. Đây là giống xoài rất dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt. Theo tiến độ triển khai, chỉ vài năm nữa, mô hình trồng xoài Úc sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân và được nhân rộng trên diện tích lớn.
NGUYỄN SANG

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới