Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệDùng nước rửa chén để vệ sinh tác phẩm hội hoạ "bảo...

Dùng nước rửa chén để vệ sinh tác phẩm hội hoạ “bảo vật quốc gia”

Năm 2018, thợ sửa sơn mài ở TP HCM đã dùng nước rửa chén, bột chu, giấy nhám can thiệp quá mức bề mặt tranh bảo vật quốc gia bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí, làm tinh thần, không gian của tác phẩm đã bị tổn hại khoảng 30%.

Tác phẩm Vườn xuân Trung Nam Bắc được danh họa Nguyễn Gia Trí sáng tác vào giai đoạn đất nước còn trong khói lửa chiến tranh. Tác phẩm như lời nguyện cầu thống nhất và hạnh phúc cho quê hương.

Tranh được sáng tác 20 năm, khởi đầu từ năm 1969 và hoàn thành năm 1989. Họa phẩm mô tả không khí ngày xuân và hình ảnh các thiếu nữ ba miền Trung, Nam, Bắc trong trang phục truyền thống, trảy hội xuân với khung cảnh chùa chiền, cây cối.

Tác phẩm là sự tổng hợp mọi thành tựu trong nửa thế kỷ tìm tòi sáng tạo về nghệ thuật sơn mài. Đây là bức tranh có thời gian tâm huyết lâu nhất, ứng dụng nhiều đúc kết trong nghệ thuật nhất, có kích thước lớn nhất và là một trong những tác phẩm sáng tác cuối cùng của cuộc đời họa sĩ Nguyễn Gia Trí.

Năm 1991, tác phẩm được Ủy ban Nhân dân TP HCM mua với giá 100.000 USD và trao tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Tranh được trưng bày và lưu giữ tại đây từ đó đến nay. Năm 2013, Chính phủ công nhận tác phẩm là “Bảo vật quốc gia”.

Bức tranh quý của họa sĩ Nguyễn Gia Trí bị hư hại

Trước thông tin bảo vật “Vườn xuân Trung Nam Bắc” bị hư hại sau khi vệ sinh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành đã dẫn đầu đoàn công tác vào Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM kiểm tra. Đoàn công tác kiểm tra hồ sơ gồm đền án, kế hoạch, nội dung bảo quản, vệ sinh tác phẩm đồng thời khảo sát hiện trạng bức tranh.

Theo đó, đoàn kiểm tra kết luận Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM lập hồ sơ, kế hoạch và chủ trương bảo dưỡng đối với tác phẩm của bảo tàng khá đầy đủ. Tuy thế các giải pháp và phương pháp bảo dưỡng, biện pháp phòng ngừa cụ thể lại chưa rõ ràng.

Bức tranh bị hư hại sau khi vệ sinh

Bảo tàng Mỹ huật TPHCM không mời các chuyên gia về sơn mài tham gia đánh giá, khảo sát thực trạng để đưa ra đánh giá về mức độ hư hại và đề xuất phương pháp thực hiện bảo dưỡng. Không có chuyên gia nào được mời để tham gia kiểm tra giám sát các công đoạn bảo dưỡng tác phẩm.

Đánh giá về mức độ hư hại của tác phẩm, Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết sự hư hại khá lớn ở cả hai khía cạnh. Thứ nhất là về mặt tinh thần, không khí và phần hồn của tác phẩm bị hư hại khá nhiều. Tứ hai về vật chất, các mảng vỏ trứng bị trơ, trắng bệnh mảng dát vàng, mảng son bị mài mòn và hư hại về bề mặt tranh khá nhiều.

Đoàn công tác đề nghị Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM lập dự án tu sửa tác phẩm một cách thận trọng, khoa học. Đoàn công tác cũng sớm tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về kết quả kiểm tra, đánh giá thực trạng bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc”.

“Vườn xuân Trung Nam Bắc” được vẽ khoảng 1969 đến 1988 trên chất liệu sơn mài. Tác phẩm mô tả không khí ngày xuân, hình ảnh thiếu nữ ba miền trong trang phục truyền thống trẩy hội. Do tính độc bản và tính nghệ thuật của tác phẩm, nên “Vườn xuân Trung Nam Bắc” được công nhận bảo vật quốc gia.

Trước đó, giới hội họa cho rằng tác phẩm sơn mài Vườn xuân Trung Nam Bắc bị hư hỏng sau quá trình tu sửa. Họa sĩ Nguyễn Xuân Việt, học trò cố danh họa Nguyễn Gia Trí, cho biết từ tháng 12/2018, bảo tàng tháo dỡ, vệ sinh bức tranh. Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM giao việc vệ sinh tranh cho ông Lưu Minh Phụng, thợ sửa sơn mài ở TP HCM. Vì không hiểu biết về nghệ thuật hội họa sơn mài, ông Phụng dùng nước rửa chén, bột chu, giấy nhám can thiệp quá mức bề mặt tranh.

Đến tháng 2 năm nay, sau Tết Nguyên đán, tranh được trưng bày lại. Tuy nhiên, bảo tàng phát hiện tranh có dấu hiệu bong tróc, hư hại nên đã lập hội đồng thẩm định gồm đại diện bảo tàng và một số họa sĩ.

 

Theo Tiền Phong

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới