Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐường Hồ Chí Minh tuyến tránh Pleiku chưa nghiệm thu đã gặp...

Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Pleiku chưa nghiệm thu đã gặp sự cố

Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku (Gia Lai) có tổng chiều dài 30,6 km với mức đầu tư hơn 844,5 tỉ đồng, đi qua địa bàn các huyện Chư Pah, Ia Grai, Chư Prông và TP. Pleiku. Đây là dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23/2/2016 và quyết định đầu tư vào ngày 28/4/2016. Thi công tuyến đường gồm liên doanh bốn nhà thầu như Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Gia Lai); Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam (Đak Lak); Công ty TNHH An Nguyên (Đak Lak); Công ty CP Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam. Theo thỏa thuận, phần giá trị thực hiện của các thành viên trong liên danh Quang Đức – Hoàng Nam – An Nguyên – 168 Việt Nam lần lượt là 57%, 20%, 13% và 10%, tương đương với giá trị hợp đồng là 225,7 tỷ đồng; 79,2 tỷ đồng; 51,48 tỷ đồng và 39,6 tỷ đồng. Từ khi triển khai dự án này đến nay, tuyến đường này đã vướng rất nhiều ‘sự cố’, từ tiến độ công trình, chỉ định thầu chưa chuẩn hay như việc cho tạm ứng tiền… khiến Bộ Giao thông Vận tải đã phải gia hạn thời gian hoàn thành để bàn giao lần thứ hai. Bộ đã chốt lại là chậm nhất đến ngày 30/11/2018 dự án phải hoàn thiện song đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa nghiệm thu, vẫn còn ngổn ngang những công trình, hạng mục phụ chưa hoàn thành.

 

Hiện tại, theo tìm hiểu mới nhất của phóng viên thì đường này vẫn chưa có người quản lý do đang trong giai đoạn bảo hành sửa chữa. Trên thực tế, tại các điểm giao nhau với đường nông thôn dân sinh, các tấm dal gác ngang rãnh thoát nước để nối thông tuyến giao nhau với đường tránh Pleiku đã xuất hiện các dấu vết bị gãy và bong tróc bê tông, để lộ ra cả “xương” sắt trông rất phản cảm và nguy cơ tai nạn giao thông hiện hữu. Những cọc tiêu thì trong tình trạng “trẻ em thay răng”, người viết có thể dùng tay nhấc bổng lên một cách dễ dàng; rãnh thoát nước thì chỗ làm chỗ không và nhiều chỗ đã hư hỏng hoàn toàn. Trên taluy đường bỗng dưng xuất hiện những chiếc hố vô duyên khiến người đi đường nếu không quan sát kỹ có thể gặp nạn bất kỳ lúc nào…

Chưa hết, đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku có 7 nút giao với các Quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện và 38 vị trí giao cắt với đường dân sinh. Trong đó, có trong đó có 4 nút đã xảy ra tai nạn giao thông vì chưa bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông, chưa có đèn chiếu sáng ban đêm và các mô đất tại nút giao thông quá cao khiến người tham gia giao thông bị khuất tầm nhìn. Minh chứng cụ thể mới nhất là vào ngày 23/2/2019, một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại đây nút giao với tỉnh lộ 664 giữa một chiếc xe ô tô với xe máy khiến 3 người trong một gia đình thiệt mạng.

Về vấn đề này, lãnh đạo huyện Ia Grai xác nhận đã thấy những vấn đề mà chúng tôi nêu ra. Huyện cũng đã có văn bản phản ánh lên tỉnh để chỉ đạo đơn vị liên quan khắc phục. Theo ông Nguyễn Hữu Quế – Bí thư Huyện ủy Ia Grai, đường này vẫn đang trong giai đoạn bảo hành sửa chữa nên trách nhiệm của nhà thầu là phải sửa chữa để khắc phục tình trạng trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông. “Vấn đề các nút giao thông bị khuất tầm nhìn của người đi đường, về phía huyện đã kiến nghị các cơ quan chuyên trách cần phải làm hệ thống đèn đỏ, đèn xanh để giảm thiểu tai nạn giao thông”, ông Quế khẳng định.

Các nút giao thông tiềm ẩn tai nạn giao thông

Những bất ổn được đặt nghi vấn là do chất lượng công trình không đảm bảo

Ngọc Linh

Theo Baotainguyenmoitruong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới