Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcElon Musk tiết lộ sốc về thời điểm đưa con người lên...

Elon Musk tiết lộ sốc về thời điểm đưa con người lên sao Hỏa

Tỉ phú Elon Musk tiết lộ rằng, SpaceX có thể đưa con người lên sao Hỏa chỉ trong 5 năm tới.

Elon Musk tham vọng đưa con người lên sao Hỏa. Ảnh: SpaceX/AFP
Elon Musk tham vọng đưa con người lên sao Hỏa. Ảnh: SpaceX/AFP

Con người đã đi bộ trên Mặt trăng cách đây nửa thế kỷ và có vẻ như chúng ta đang quay trở lại. NASA đặt mục tiêu đưa các phi hành gia lên bề mặt Mặt trăng trong thập kỷ tới với Hệ thống phóng không gian (SLS) và SpaceX Starship HLS, nhưng Elon Musk của SpaceX lại đặt mục tiêu xa hơn: Sao Hỏa.

Elon Musk đã đưa ra một số mốc thời gian rất thú vị để con người lên sao Hỏa, nhưng giờ ông đang giảm một nửa. Tờ Extreme Tech cho biết, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Elon Musk nói rằng, SpaceX sẽ đưa những người đầu tiên lên sao Hỏa sau 10 năm nữa và đó là trường hợp xấu nhất. Thời gian có thể giảm xuống một nửa, tức là 5 năm, nếu mọi việc diễn ra hoàn hảo trong các cuộc thử nghiệm Starship sắp tới.

Mô phỏng thiết kế tàu Starship đưa con người lên sao Hỏa. Ảnh: SpaceX
Mô phỏng thiết kế tàu Starship đưa con người lên sao Hỏa. Ảnh: SpaceX

Elon Musk đã đưa ra dự đoán này trên podcast dài hơn 2 tiếng rưỡi với podcaster Nga Lex Fridman. Trong podcast, Elon Musk và Lex Fridman cũng thảo luận về công nghệ tự lái của Tesla, chip cấy não người Neuralink, meme và tất nhiên, SpaceX.

Trước đây, Elon Musk cho rằng, các nỗ lực thuộc địa hóa sao Hỏa có thể bắt đầu trong thập kỷ này, với một đội tàu vũ trụ Starship tập trung trên quỹ đạo Trái đất trước khi khởi hành tới sao Hỏa khi các hành tinh đi ngang qua nhau.

Tuy nhiên, Elon Musk đã từ bỏ tham vọng chi tiết đó khi Starship hình thành. Mặc dù, tàu vũ trụ đã đạt được một thành tích thực sự ấn tượng, nhưng thật khó để biết làm thế nào nó có thể đưa hàng chục người đến hành tinh đỏ trong một thập kỷ khi thậm chí vẫn chưa lên đến quỹ đạo.

Khi được hỏi về lịch trình thời gian này trong podcast, Elon Musk trả lời rằng, 10 năm là viễn cảnh xấu nhất. Trường hợp tốt nhất, Elon Musk nói, chỉ là 5 năm.

Hiện tại, NASA hy vọng sẽ hạ cánh sứ mệnh Artemis 3 lên Mặt trăng vào năm 2025, nhưng mục tiêu này đang bị hoài nghi do sự chậm trễ của SLS và các bộ đồ vũ trụ cải tiến. SpaceX cũng chỉ đang trong giai đoạn đầu thiết kế biến thể Starship để đưa phi hành đoàn hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng.

Nếu những vấn đề đó dẫn đến sự chậm trễ khác của Artemis, thì Elon Musk có thể đưa con người lên sao Hỏa trước Mặt trăng. Nếu thành hiện thực, đó sẽ là một thành tích đáng kinh ngạc và là một bản cáo trạng đối với các nhà thầu truyền thống của chính phủ Mỹ.

Đưa Starship lên sao Hỏa chủ yếu là một vấn đề kỹ thuật. Mục tiêu của phương tiện này là giảm chi phí mỗi tấn lên sao Hỏa đến mức khả thi khi có sự hiện diện của con người. Theo Elon Musk, trong thời điểm hiện tại, không phải cứ có tiền là lên được sao Hỏa.

Nguyên mẫu Starship SN16. Ảnh: Twitter Elon Musk
Nguyên mẫu Starship SN16. Ảnh: Twitter Elon Musk

Trước đây, Elon Musk từng nói, năm 2026 là năm mà ông tin rằng SpaceX sẽ hạ cánh các phi hành gia đầu tiên xuống sao Hỏa, nhưng rất nhiều thứ có thể xảy ra sai sót từ bây giờ đến lúc đó. Starship vẫn còn cần nhiều công việc và tên lửa đẩy Super Heavy ở giai đoạn đầu vẫn chưa bay.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận SpaceX là một dự án có tiềm năng lớn, ngay cả khi Elon Musk không đạt được tham vọng đưa con người lên sao hỏa trong 5 năm tới.

NGỌC VÂN (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/elon-musk-tiet-lo-soc-ve-thoi-diem-dua-con-nguoi-len-sao-hoa-993495.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới