Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệFacebook và Google theo dõi hàng ngàn website phim người lớn, cả...

Facebook và Google theo dõi hàng ngàn website phim người lớn, cả ở chế độ ẩn danh

Một nghiên cứu đã chỉ ra các trang web của bên thứ ba đang theo dõi hoạt động khiêu dâm trên mạng và các thông tin cá nhân nhạy cảm, riêng tư có liên quan

Khi truy cập các nội dung khiêu dâm trên Internet, bạn muốn giữ lấy sự riêng tư bằng cách hoạt động ở chế độ ẩn danh, khóa kín cửa, đeo tai nghe thay vì mở loa như thường lệ hoặc có khi áp dụng tất cả cách trên. Các biện pháp này có vẻ hữu hiệu để giữ bí mật hoạt động với bạn cùng phòng hay ai đó vô tình lướt xem lịch sử duyệt web của bạn nhưng chúng không hề công dụng với Facebook và Google. Thậm chí, thông tin truy cập của bạn còn là kho dữ liệu mở cho các công ty này.

Một nghiên cứu vừa công bố bởi các nhà nghiên cứu của Microsoft Research, Đại học Carnegie Mellon và Đại học Pennsylvania ở Mỹ đã chỉ ra cách các trang web của bên thứ ba theo dõi hoạt động khiêu dâm trên mạng và các thông tin cá nhân nhạy cảm, riêng tư có liên quan.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 22,484 website khiêu dâm vào tháng 3 năm 2018 và phát hiện 93% các trang web tuồn thông tin của người dùng cho bên thứ ba. Trong số này, các trang web trung bình gửi dữ liệu đến bảy tên miền khác. Nghiên cứu cũng cho thấy chỉ 17% các web khiêu dâm được mã hóa, điều này khiến cho thông tin người dùng quá dễ bị tổn thương trước các hacker và tác nhân xấu.

Đối với những người tin rằng chế độ xem ẩn danh bảo vệ họ khỏi việc bị theo dõi, nghiên cứu trên chính là một lời cảnh tỉnh thật sự. Sự thật u ám là hoạt động của bạn vẫn tiếp tục bị theo dõi, và theo nghiên cứu thì không chỉ các trang web khiêu dâm có hứng thú với thông tin về bạn. Google theo dõi 74% các trang web, kế đến là Oracle với 24% và Facebook 10%. Họ nằm trong số 230 công ty và hệ thống dịch vụ được nhận diện là đang theo dõi các thông tin từ các trang của mình. 

Hệ quả của việc giao dữ liệu từ loại hoạt động này cho các tập đoàn lớn là không thể tưởng tượng được. Như đã chỉ ra trong nghiên cứu, các thiên hướng tình dục có thể dễ dàng thu lượm từ kho dữ liệu này, và trong tay kẻ xấu, chúng có thể bị sử dụng để quấy rối hay khai thác thông tin có chủ đích hướng đến người dùng. Việc nó có trở thành “công cụ xấu” để Google hay Facebook sở hữu dữ liệu cho mục đích quảng cáo có chủ đích hay không là phụ thuộc vào bạn.

Cụ thể, nghiên cứu không thể chỉ ra chính xác những gì mà các công ty công nghệ đang “ấp ủ” với kho dữ liệu này. Facebook, Google và Oracle không vội vã phản hồi về thông tin trên, tuy nhiên gã khổng lồ Facebook và Google đã trao đổi với tờ New York Times rằng họ không hề nhắm đến việc quảng cáo thông tin có chủ đích dựa trên loại thông tin thu thập được trên các trang web khiêu dâm. “Chúng tôi không cho phép các quảng cáo của Google xuất hiện trên các website có nội dung người lớn và ngăn cấm các quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên thiên hướng tình dục của người dùng hay đối với cả các hoạt động có liên quan”, “thêm vào đó, chúng tôi không bao giờ cho phép truyền các thông tin có thể nhận diện được cá nhân về máy chủ Google”, người phát ngôn của Google cho biết.

Mọi người có thể kỳ vọng mãnh liệt về quyền riêng tư khi thỏa mãn thói quen, sở thích cá nhân. Nhưng nghiên cứu này đã làm mọi thứ sáng tỏ, người dùng không hề biết được rằng dữ liệu hoạt động của họ đã được truyền ra bên ngoài để phục vụ cho các mục đích không được báo trước. Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng các trang web này nên minh bạch trong việc cho phép người dùng đưa ra ý kiến cá nhân đối với việc theo dõi dữ liệu này.

H. GiangTheo Gizmodo

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới