Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGần 4 năm vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ xô xát

Gần 4 năm vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ xô xát

Bà Nguyễn Thị Mạc và bà Hồ Thị Lam cùng ở làng Le 2, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai. Ngày 5-8-2015, thấy nước mưa từ vườn nhà bà Lam chảy tràn sang vườn nhà mình, bà Mạc đã dùng các thanh gỗ và đất đá ngăn lại để tránh hư hại cây trồng. Thấy vậy, bà Lam đã có lời qua tiếng lại rồi dẫn đến xô xát với bà Mạc. Hậu quả là bà Mạc bị thương ở vùng đầu, phải đi bệnh viện chữa trị. Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh, bà Mạc bị tổn hại 3% sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Mạc. Ảnh: H.C

Khi sự việc xảy ra, Công an xã Ia Lang đã đến hiện trường lập biên bản nhưng không thu giữ vật chứng, không mô tả vật chứng đã gây thương tích đối với bà Mạc. Bức xúc, ngày 15-9-2015, bà Mạc mang vật chứng là 2 thanh gỗ đến giao nộp cho Công an xã. Sau đó, Công an xã Ia Lang triệu tập các bên đến trụ sở giải quyết theo hướng hòa giải nhưng không thành. Vì vậy, ngày 6-10-2015, Công an xã Ia Lang đã báo cáo tình hình với Công an huyện Đức Cơ. Đơn vị này đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ, giải quyết vụ việc. Ngày 23-2-2016, tại Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Đức Cơ, các cơ quan tư pháp của huyện gồm Công an, Viện KSND, Tòa án nhân dân đã họp bàn xem xét tính chất mức độ vụ việc, tỷ lệ gây thương tích, đánh giá vật chứng gây thương tích đối với bà Mạc và thống nhất hướng giải quyết.

Ngày 2-4-2016, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an huyện Đức Cơ ra Quyết định số 24 phân công Phó Thủ trưởng và điều tra viên thụ lý giải quyết vụ việc “Cố ý gây thương tích” nói trên. Sau đó, ngày 25-8-2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ ra kết luận điều tra. Ngày 31-8-2016, Viện KSND huyện này đã có Kết luận kiểm sát số 15 về việc không khởi tố vụ án hình sự. Không đồng ý với các kết quả giải quyết này, bà Mạc đã nhiều lần trực tiếp đến các cơ quan chức năng phản ánh vụ việc, nộp đơn khiếu nại các quyết định của các cơ quan chức năng. Qua công tác rà soát tài liệu, xác minh lại thông tin, đối chứng lại những lời khai nhận, các cơ quan có thẩm quyền đã làm rõ nhiều vi phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Kiến nghị số 01 ngày 6-2-2017 của Viện KSND tỉnh và Công văn số 1363 ngày 17-10-2017 của Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao nêu rõ: Trong quá trình giải quyết vụ việc, Công an xã Ia Lang và cán bộ trinh sát tiếp nhận cũng như điều tra viên, cán bộ điều tra được phân công thụ lý đã kéo dài thời hạn giải quyết tin báo là vi phạm về thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch số 06 ngày 2-8-2013 của Bộ Công an-Bộ Quốc phòng-Bộ Tài chính-Bộ Nông nghiệp và PTNT-Viện KSND tối cao. Việc bà Mạc giao nộp vật chứng là 2 thanh gỗ cho Công an xã Ia Lang và 1 thẻ nhớ 8GB hiệu Micro SC-HD cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ nhưng các cơ quan này không thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành là vi phạm về việc thu thập, bảo quản vật chứng quy định tại Điều 75, Bộ luật Tố tụng hình sự. Khi bà Mạc phản ánh kiến nghị và có đơn khiếu nại, các cơ quan chức năng ở huyện Đức Cơ vẫn không tuân thủ quy định, vi phạm về thời gian giải quyết đơn, vi phạm về hình thức văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp…

Những vi phạm nêu trên khi được các cơ quan chức năng kết luận và kiến nghị khắc phục, các cơ quan tư pháp có liên quan ở huyện Đức Cơ đã họp nhận lỗi, kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; đồng thời nghiêm túc phê bình, xử lý ông Đinh Văn Hoàng-Trưởng Công an xã Ia Lang-do có những sai sót trong việc tiếp nhận vật chứng; ông Rơ Mah Byor-cán bộ Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ đã làm thất lạc vật chứng là thẻ nhớ 8GB… Những nội dung này, các cơ quan đã trả lời bằng văn bản cho bà Mạc. Tuy vậy, bà Mạc vẫn tiếp tục gửi đơn yêu cầu các cơ quan tư pháp phải đánh giá lại vật chứng của vụ án và xử lý kỷ luật nghiêm những cá nhân cố tình bao che, làm trái pháp luật.

Thực hiện sự chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan liên quan của huyện Đức Cơ đã nhiều lần làm việc với bà Mạc. Ngày 13-8-2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ lập “Biên bản làm việc” với bà Mạc, có sự tham gia và ý kiến của lãnh đạo Viện KSND huyện và UBND xã Ia Lang. Ngày 7-9-2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ có “Biên bản trích xuất nội dung trong thẻ nhớ”… Ông Ksor Hùng-Viện trưởng Viện KSND huyện Đức Cơ-cho biết: “Viện KSND huyện Đức Cơ đã nhận được văn bản của cấp trên yêu cầu làm lại, làm rõ những vấn đề mà bà Mạc khiếu nại. Viện KSND huyện Đức Cơ đang khẩn trương tổ chức kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ vụ việc và sẽ có văn bản kết luận, trả lời cấp có thẩm quyền theo các quy định của pháp luật”.

HOÀNG CƯ

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới