Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGiả danh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia...

Giả danh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai để lừa đảo

Giả danh cán bộ Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai, đối tượng Đinh Văn Thái (SN 1992, trú xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số cán bộ, giáo viên để chiếm đoạt tiền. Đối tượng vừa bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ, từ ngày 5-7 đến 12-7-2019, Thái sử dụng điện thoại truy cập vào website nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh thu thập thông tin cá nhân của giáo viên đang công tác tại trường. Sau đó, Thái dùng sim rác thực hiện cuộc gọi hội nghị-nhiều người đàm thoại cùng lúc. Đối tượng gọi điện cho Ban Giám hiệu hoặc kế toán của trường, giả danh cán bộ Thanh tra Sở GD-ĐT đang thanh tra hồ sơ tuyển dụng của giáo viên; công tác tài chính và cấp phát lương qua thẻ ATM.

Sau đó, Thái kết nối điện thoại với các giáo viên tự xưng là cán bộ Thanh tra Sở GD-ĐT đang làm việc với Ban Giám hiệu của trường, đồng thời, cho họ nghe giọng nói của lãnh đạo nhà trường và yêu cầu cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP truy cập vào dịch vụ chuyển tiền trực tuyến mà các giáo viên đã đăng ký với ngân hàng để phục vụ công tác thanh tra.

Tin những lời này là thật, các giáo viên cung cấp theo yêu cầu của Thái. Có được thông tin cá nhân, Thái truy cập vào tài khoản ngân hàng và chuyển số tiền đến tài khoản khác đã chuẩn bị trước để chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn tinh vi này, Thái đã chiếm đoạt của 5 giáo viên trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 95 triệu đồng.

Đối tượng Đinh Văn Thái. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Đối tượng Đinh Văn Thái. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Cụ thể, khoảng 13 giờ ngày 8-7, Thái truy cập vào website của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (TP. Pleiku) để tìm thông tin rồi gọi cho giáo viên N.T.M.T. tự xưng là cán bộ Thanh tra Sở GD-ĐT. Thái cho biết mình đang ngồi làm việc với chị N.T.H. là Phó Hiệu trưởng nhà trường. Đồng thời, yêu cầu chị T. cung cấp tài khoản, mật khẩu và mã OTP cho Thái để phục vụ công tác thanh tra.

Sau đó, Thái kết nối điện thoại với chị H. tự giới thiệu mình là cán bộ Thanh tra Sở GD-ĐT đang làm việc với Phòng GD-ĐT TP. Pleiku. Đối tượng yêu cầu chị H. cung cấp thông tin về quá trình công tác của chị T. Tin lời của Thái, chị H. nhận xét về quá trình công tác của chị T. Lúc này, Thái cho chị T. nghe giọng nói của chị H. rồi vội ngắt kết nối với chị H.

Nghe giọng nói của chị H, chị T. tin Thái là cán bộ thanh tra thật nên đã cung cấp tài khoản, mật khẩu và mã OTP theo yêu cầu. Liền sau đó, đối tượng này đã truy cập vào tài khoản ngân hàng của chị T. rồi chuyển 40 triệu đồng đến 2 tài khoản của mình để chiếm đoạt.

Cũng bằng thủ đoạn trên, ngày 12-7, Thái gọi điện thoại cho chị N.T.H. là kế toán của Trường Dân tộc Nội trú huyện Đak Đoa. Thái tự giới thiệu mình tên là Lê Tuấn Anh-cán bộ Thanh tra Sở GD-ĐT đang thanh tra tài chính đối với trường. Thái yêu cầu chị H. cung cấp danh sách giáo viên có sử dụng tài khoản ngân hàng và sử dụng dịch vụ chuyển tiền trực tuyến.

Tin lời, chị H. cung cấp cho Thái số điện thoại của các giáo viên: N.T.H.V. và R.M.G. Sau đó, Thái gọi điện thoại yêu cầu chị V. cung cấp mật khẩu đăng nhập vào tài khoản internet banking và mã OTP phục vụ công tác thanh tra. Lúc này, Thái yêu cầu chị H. thông báo với chị V. về nội dung Thái là cán bộ Thanh tra và yêu cầu chị V. hợp tác. Sau khi nghe chị H. xác nhận về Thái, chị V. tin tưởng cung cấp tài khoản, mật khẩu truy cập và mã OTP cho Thái. Sau đó, Thái đã chiếm đoạt 41 triệu đồng của chị V.

Ngoài 2 giáo viên nói trên, đối tượng còn chiếm đoạt của 3 cán bộ, giáo viên khác ở Trường Tiểu học Chu Văn An (TP. Pleiku), Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (huyện Chư Prông) và Trường Dân tộc Nội trú huyện Đak Đoa. Quá trình điều tra, Thái cũng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt của các giáo viên tại tỉnh Đak Lak, Khánh Hòa, Sơn La… với thủ đoạn tương tự. Đến ngày 11-6-2020, đối tượng Thái bị bắt khi đang lẩn trốn ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo Cơ quan Điều tra, Thái khai những tài khoản trên là của nhà quản trị trang mạng đánh bạc bong88.com cung cấp để bị can chuyển tiền chiếm đoạt của các bị hại vào. Số tiền chiếm đoạt chuyển vào sẽ chuyển thành tiền ảo để bị can thực hiện hành vi đánh bạc. Sau đó, tiền ảo sẽ chuyển thành tiền thật và được rút ra bằng một tài khoản khác. Tuy nhiên, số tiền chiếm đoạt của các bị hại chuyển vào các tài khoản nêu trên Thái vẫn chưa thực hiện hành vi đánh bạc trên trang mạng và cũng chưa chuyển thành tiền thật để rút ra.

Qua xác minh, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh xác định đây là các tài khoản sử dụng chứng minh nhân dân giả để mở nên không xác định được ai là chủ tài khoản thực sự. Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã phối hợp với các ngân hàng phong tỏa số tiền hiện có trong các tài khoản trên để làm thủ tục trả lại cho bị hại.

LÊ VĂN NGỌC

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới