Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Bà nghèo nuôi cháu mồ côi

Gia Lai: Bà nghèo nuôi cháu mồ côi

 Căn nhà rộng chừng 20 m2 ở làng Tơr Bang (xã Ia Bang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) là nơi cư ngụ của 6 người trong gia đình bà Siu Dúch. Bà Dúch năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng là trụ cột của gia đình. Đất sản xuất không nhiều, bà Dúch lại không có việc làm, cuộc sống của 6 con người cứ thế xoay vòng trong cái đói nghèo quanh năm.

Bà Dúch sinh được 6 người con, mất 2 còn 4. Hai người con trai đã lập gia đình, sống bên nhà vợ ở địa phương khác; còn lại 1 cô gái đã có chồng được bà cho đất xây nhà ở cạnh bên. Cô út lập gia đình được một thời gian thì chồng bỏ đi khi mới sinh con được hơn 2 tháng, tinh thần nhiều lúc không ổn định. Vì vậy, bà Dúch mang về nhà cưu mang. Ở cùng bà còn có 3 cháu ngoại gồm: Siu Khuyên (SN 2010), Siu Khá (SN 2011) và Siu Khoa (SN 2015). Mẹ của các cháu qua đời từ năm 2015 do bị bệnh thận. Thương các cháu mồ côi, bà Dúch lại dang tay bảo bọc.

Bà kể: “Mẹ chúng nó mất rồi, cha bỏ đi lấy vợ khác nên mình thương chúng nó lắm. Bà cháu đùm bọc nhau mà sống, bữa đói bữa no. Cô con gái ở bên cạnh cũng quá nghèo nên không giúp được gì nhiều. Các cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn nhưng bữa cơm thường xuyên thiếu thịt nên đứa nào đứa nấy gầy nhom như cành cây khô. Mình cũng xót lắm nhưng bất lực”.

Gia đình bà có 2 sào cà phê già cỗi nên thu nhập không đủ ăn. “Mình cũng muốn chăm thêm con gà, nuôi thêm con bò nhưng không có vốn mua con giống. Gia đình còn nợ ngân hàng 25 triệu đồng cũng sắp đến kỳ phải trả nhưng không biết lấy đâu ra ngần ấy tiền”-bà Dúch chia sẻ. Niềm vui của bà Dúch là 3 cháu ngoại rất ngoan, chăm học, biết phụ giúp công việc gia đình. Tuy nhiên, bà Dúch rất lo việc học của các cháu có thể bị gián đoạn vì gia đình quá khó khăn.

Bà nghèo nuôi cháu mồ côi
Bà Siu Dúch và 3 cháu ngoại. Ảnh: Như Nguyện

Trao đổi với P.V, ông Siu Nýt-Trưởng thôn Tơr Bang-cho biết: Gia đình bà Siu Dúch là hộ nghèo nhất làng, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bản thân bà Dúch già yếu không có ai thuê mướn nên không có việc làm. Ngoài ra, bà còn phải cưu mang thêm mẹ con cô gái út. “Biết hoàn cảnh bà Dúch, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ nhưng cũng chỉ giúp được một phần trong lúc khó khăn. Hiện nay, căn nhà họ ở đã xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa. Chúng tôi mong muốn các tổ chức, cá nhân quan tâm ủng hộ giúp gia đình bà có kinh phí sửa chữa lại căn nhà và có ít vốn để sản xuất”-ông Siu Nýt nói.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình bà Siu Dúch xin liên hệ ông Siu Nýt-Trưởng thôn Tơr Bang (xã Ia Bang, huyện Chư Prông) SĐT: 0388493143 hoặc gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai số 62110002425979 tại BIDV do chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Thư ký Tòa soạn Báo Gia Lai (SĐT: 0943065095) phụ trách.

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới