Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Bị cấm đấu thầu, nhà thầu tính chuyện khởi kiện

Gia Lai: Bị cấm đấu thầu, nhà thầu tính chuyện khởi kiện

Một nhà thầu tại tỉnh Gia Lai vừa bị đề nghị cấm tham gia hoạt động đấu thầu tại huyện Ia Pa đã phản ứng và cho rằng, việc kết luận hành vi gian lận đối với nhà thầu này là không thỏa đáng.

Lý do cấm Nhà thầu là gian lận trong E-HSDT khi tham gia đấu thầu qua mạng Gói thầu thuộc Dự án Cải tạo Công trình hệ thống thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa. Ảnh minh họa: Internet

Bị đề nghị cấm đấu thầu 3 năm

Ngày 4/12/2018, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa (Gia Lai) Nguyễn Thế Hùng đã ký Quyết định về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt, có địa chỉ tại xã Ia Mơn, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Theo đó, nhà thầu này sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu (kể cả chỉ định thầu) các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Ia Pa trong 3 năm, kể từ ngày Quyết định có hiệu lực.

Lý do cấm Nhà thầu tham gia hoạt động đấu thầu, theo UBND huyện Ia Pa là gian lận trong hồ sơ dự thầu (E-HSDT) khi tham gia đấu thầu qua mạng Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo Công trình hệ thống thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa (vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 89 của Luật Đấu thầu). Quyết định của UBND huyện Ia Pa cho biết, Nhà thầu Hoàng Quốc Việt có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện đối với quyết định này theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 21/11/2018, Phòng Tài chính huyện Ia Pa đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hành vi gian lận trong E-HSDT khi tham gia đấu thầu Gói thầu. Theo biên bản này, Nhà thầu Hoàng Quốc Việt đã có hành vi sử dụng bằng cấp và biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành của Công ty CP Cấp thoát nước Đà Nẵng, bằng cấp của ông Nguyễn Đình Chiến không hợp pháp để tham dự thầu Gói thầu (có bản cam kết của ông Nguyễn Đình Chiến, báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) Huyện kèm theo). Nhà thầu Hoàng Quốc Việt có hành vi sử dụng bằng cấp và biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành của Công ty CP Điện máy Phú Long, bằng tốt nghiệp đại học của ông Nguyễn Thành Được không hợp pháp để tham dự Gói thầu (có bản cam kết của ông Nguyễn Thành Được, báo cáo xác minh của Công an Huyện kèm theo).

Biên bản cũng cho thấy, Công an huyện Ia Pa đã mời đại diện Nhà thầu để làm rõ vụ việc 03 lần, tuy nhiên, Nhà thầu không cử đại diện đến dự. Từ những luận chứng trên, Tổ xử lý vi phạm hành chính xác định: Nhà thầu Hoàng Quốc Việt có hành vi gian lận trong E-HSDT khi tham gia đấu thầu Gói thầu.

Nhà thầu sẽ khởi kiện ra tòa

Ngày 29/6/2018, UBND huyện Ia Pa công bố danh sách xếp hạng các nhà thầu tham dự gói thầu nêu trên. Theo đó, Nhà thầu Hoàng Quốc Việt xếp thứ nhất với giá đánh giá là 1.774.535.000 đồng. Nhà thầu xếp hạng thứ hai là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và thương mại Gia Hưng Phát với giá 2.053.909.000 đồng. Được biết, gói thầu nêu trên có giá gói thầu là 2.334.956.000 đồng.

Ngày 2/7/2018, Bên mời thầu (Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa) có thông báo về việc mời Nhà thầu Hoàng Quốc Việt đến thương thảo hợp đồng. Theo thông báo này, Bên mời thầu yêu cầu Nhà thầu mang theo các tài liệu bản gốc hoặc bản chính để đối chiếu với thông tin nhà thầu kê khai trong E-HSDT để Bên mời thầu lưu trữ.

Theo giải trình của Nhà thầu Hoàng Quốc Việt, sau khi xem xét hồ sơ mời thầu (E-HSMT) của Gói thầu, xét thấy các kỹ sư không đáp ứng nên liên hệ hợp tác với 2 người là ông Nguyễn Đình Chiến và Nguyễn Thành Được. Việc gửi thư mời hợp tác để thực hiện gói thầu nêu trên giữa Công ty và hai cá nhân trên là khách quan, không thể đánh giá là gian lận. Để chứng minh cho quan điểm này, Nhà thầu Hoàng Quốc Việt cung cấp 2 thư mời cộng tác mà đơn vị này ký với hai cá nhân nêu trên về việc cộng tác tham dự Gói thầu. “Việc đánh giá hành vi gian lận trong đấu thầu của chúng tôi là không thỏa đáng và chúng tôi đang thực hiện các bước để khởi kiện”, Nhà thầu Hoàng Quốc Việt cho biết.

Ngày 19/12/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Phòng Tài chính và Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa khẳng định, việc xác minh, làm rõ để xác định hành vi gian lận của Nhà thầu Hoàng Quốc Việt đã được thực hiện cẩn trọng, đúng quy định.

Theo Baodauthau.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới