Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Bỏ tiền mua... nước bẩn!

Gia Lai: Bỏ tiền mua… nước bẩn!

– Chuyện chi lạ đời rứa Tư Krông Pa?

Trạm nước sinh hoạt H. Krông Pa.

– Trạm nước sinh hoạt H. Krông Pa (Gia Lai) kể từ khi được đầu tư sửa chữa, nâng cấp đã khiến hàng nghìn người dân ở vùng “chảo lửa” của tỉnh Gia Lai này vui mừng khôn xiết. Thế nhưng, những tháng qua nguồn nước sinh hoạt luôn trong tình trạng lúc bẩn, lúc sạch bất thường khiến người dân thất vọng và bức xúc.

– Công trình này đầu tư hàng chục tỷ đồng mà Tư?

– Tổng đầu tư khoảng 45 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng tháng 4-2015. Với công suất thiết kế khoảng 4.000m3/ngày đêm, trạm đang cấp nước sinh hoạt cho hơn 34.000 đầu mối sử dụng gồm các cơ quan, hộ gia đình TT Phú Túc, xã Phú Cần, Ia Mlah và một số buôn tại xã Chư Gu của H. Krông Pa. Thế nhưng, những tháng qua nguồn nước sinh hoạt bỗng bị đục ngầu, có nhiều cặn bã. Trong khi đó, mỗi tháng người dân vẫn phải trả 5.500 đồng cho 1m3 nước.

– Vậy nguồn nước xử lý chưa triệt để rồi!

– Cũng chưa phải Bề Tui ơi, theo thiết kế công trình thì nguồn nước được lấy từ hồ chứa Ia Mlah qua hệ thống ống dẫn có tổng chiều dài 16km mới về đến trạm. Tại đây, nước được xử lý qua rất nhiều công đoạn mới cung cấp đến các cơ quan, hộ gia đình. Thế nhưng, nhiều hộ gia đình bức xúc khi nước sinh hoạt liên tục bị đục, có cặn bã và có hộ phản ánh tình trạng này đã kéo dài 2 năm nay. Nhiều hộ gia đình phải mua nước bình về để nấu nướng trong khi nước máy cấp tận nơi nhưng không xài được!

– Nguyên nhân?

– Theo lãnh đạo Trạm nước sinh hoạt thì một phần do hệ thống phân phối nước mặc dù đã được nâng cấp nhưng vẫn còn tồn tại những đường ống từ chất liệu sắt, kẽm bị han gỉ gây ô nhiễm ngược lên mạng lưới đường ống dẫn đến làm vàng nước, ảnh hưởng đến nước sạch cung cấp cho người dân. Hơn nữa, nhiều đơn vị thi công đào vỉa hè, lòng đường thường xuyên làm bể ống nước khiến cho đất bùn tràn vào đường ống gây đục nước, vi khuẩn E.coli xâm nhập.

– Nguồn nước không đảm bảo, sao vẫn bán cho người dân?

– Trước mối lo của người dân, UBND H. Krông Pa đã lấy mẫu nước kiểm nghiệm, qua đó xác định các chỉ số hàm lượng sắt, mangan, E.coli đều đạt chuẩn. Thế nhưng, dù không đáng lo ngại về vệ sinh nhưng màu sắc và độ đục cao hơn mức quy định. Còn nguyên nhân nguồn nước bị đục, cặn bã do đâu thì vẫn chưa xác định được cụ thể. Thế nên, UBND huyện khuyến cáo người dân trước cần để nước lắng đọng 2-3 giờ rồi mới sử dụng.

– Giải pháp này nghe chưa ổn. Theo Bề Tui, các ngành chức năng nên sớm vào cuộc tìm ra nguyên nhân, xử lý dứt điểm tình trạng trên để người dân an tâm sử dụng nguồn nước và xứng đáng với số tiền mà người dân bỏ ra để mua. Đặc biệt, khi Tây Nguyên đang bước vào mùa khô thì nhu cầu sử dụng nước của người dân vùng “chảo lửa” Krông Pa cấp thiết hơn bao giờ hết!

Theo Cadn.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới