Ngày 11-12, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản giao Sở NN-PTNT tỉnh phối hợp với UBND huyện Chư Sê, Phú Thiện chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh thông tin và nếu phát hiện hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng như nguồn thông tin phản ánh thì xử lý nghiêm.

Vị trí rừng bị phá với diện tích 4 sào

Trước đó, người dân gửi đơn đến UBND tỉnh Gia Lai, phản ánh tại khu vực cây số 14, Quốc lộ 25, đường vô mỏ đá Đức Hoàng, xã Hbông, giáp ranh với xã Ayun (cùng thuộc huyện Chư Sê) và xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện), một nhóm người đã ủi một con đường lớn xuống rừng đầu nguồn để tạo thuận lợi lấn chiếm đất rừng, đồng thời những người này đã huy động người địa phương phá rừng để chuyển thành đất rẫy và bán lại cho họ nhằm hợp thức hóa đất rừng. Những người làm đơn phản ánh đến các cấp chính quyền với mong muốn ngăn chặn việc phá rừng đầu nguồn làm nương rẫy.

Trong văn bản chỉ đạo xác minh, Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-12.

Vị trí rừng bị phá trơ gốc

Ông Nguyễn Hữu Tỵ, Chủ tịch UBND xã Hbông xác nhận đã nắm được thông tin chỉ đạo xác minh vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng, đồng thời cho biết xã đã cử lực lượng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường.

Trong chiều ngày 10-12, phóng viên Báo SGGP đã đến vị trí được dân phản ánh tình trạng phá rừng để ghi nhận.

Từ mỏ đá Đức Hoàng di chuyển xuống khu vực rừng thì thấy có một con đường đất rộng có biểu hiện đã được san gạt nền và moi móc mở rộng sang 2 bên.

Con đường từ mỏ đá Đức Hoàng vào vị trí rừng bị phá đã được san gạt cho rộng thêm

Đến gần khu vực ươm giống – nơi có mấy lán trại, chúng tôi nhận thấy tại khu vực này, cây gỗ nhỏ và cây bụi bị chặt hạ bằng dao rựa nằm la liệt. Vị trí cây gỗ nhỏ bị chặt nằm hai bên đường và kéo dài cả trăm mét.

Tiếp tục đi sâu vào trong, một vạt rừng diện tích hàng ngàn m2 bị chặt trơ gốc, một số lóng gỗ còn vứt tại hiện trường.

Cây gỗ nhỏ gần vị trí vườn ươm bị đốn hạ

Khi đến vị trí làng Tờ Nung (xã Hbong), một khoảnh đất rộng nhiều hécta đã được dùng cây rào lại, bên trong đất đang được cày xới để trồng khoai. Những vị trí này đã được đoàn kiểm tra của Hạt, UBND xã Hbông và Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Sê bấm tọa độ để xác định vị trí.

Cây gỗ nhỏ được chặt hạ

Theo một cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư Sê, diện tích rừng bị phá tại khu vực này là 4.000m2, thuộc rừng phòng hộ. Theo quy định đối với rừng phòng hộ thì nếu phá 3.000m2 là đủ khởi tố, nhưng do vụ này, ban đầu phát hiện chỉ có 2.000m2, sau này lại bị phát mở rộng thêm nên chưa xác định rõ vụ việc do 1 hay hai đối tượng thực hiện nên chưa khởi tố.

Khoảnh rừng gần khu vực vườn ươm bị chặt hạ

HỮU PHÚC

Theo Sggp.org.vn