Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiBức xúc vì đột nhiên bị thu hồi đất, nhà đầu tư...

Bức xúc vì đột nhiên bị thu hồi đất, nhà đầu tư có nguy cơ trắng tay

Bỏ hàng chục tỉ đồng đầu tư, chưa kịp triển khai kinh doanh, các nhà đầu tư đến từ TP.HCM đã bị tỉnh Gia Lai thu hồi đất dù chưa hết hợp đồng thuê.

Khu đất bị thu hồi khiến nhà đầu tư bức xúc – Ảnh: TRẦN HIẾU

Nhóm nhà đầu tư từ TP.HCM đã mua 95% cổ phần với trị giá 35 tỉ đồng của Công ty CP sản xuất kinh doanh lâm sản Gia Lai (gọi tắt Công ty lâm sản Gia Lai) và thực hiện việc quản lý từ tháng 6.2014 theo chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của UBND tỉnh Gia Lai. Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty lâm sản Gia Lai thuê gần 6.400 m2 đất tại số 17 Trường Chinh thuộc P.Phù Đổng, TP.Pleiku với thời hạn 15 năm. Đây là khu đất nằm dọc QL14, có thời hạn sử dụng đến ngày 21.12.2021.

Do Công ty lâm sản Gia Lai kinh doanh thua lỗ, hoạt động trì trệ nên khi thực hiện việc tiếp nhận, nhóm nhà đầu tư từ TP.HCM phải cơ cấu lại hoạt động, giải quyết dần những tồn đọng như nợ ngân hàng, tiền thuê đất, trả lương, đóng BHXH cho nhân viên. Song việc tiếp nhận, cơ cấu lại công ty chỉ mới được một tháng thì tháng 7.2014, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành thu hồi lô đất mà Công ty lâm sản Gia Lai đang thuê ở số 17 Trường Chinh, dù chưa kết thúc thời hạn thuê đất.

Ông Huỳnh Vĩ Đương, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty lâm sản Gia Lai, một trong những người thuộc nhóm đầu tư kể trên, nói: “Chưa kịp triển khai kế hoạch kinh doanh gì thì chúng tôi đã đối mặt với việc không có trụ sở làm việc, kinh doanh. Như thế là có nguy cơ mất trắng vài chục tỉ đồng. Thấy tình hình gấp quá, trong tháng 8.2014, chúng tôi đã làm việc và có công văn gửi các sở ngành, UBND tỉnh Gia Lai nêu rõ công ty có nhu cầu sử dụng đất, có kế hoạch sửa chữa nhà xưởng sản xuất và đầu tư xây dựng mới trụ sở… Nhưng tất cả đều không được sự hồi đáp”.

Sau đó, lãnh đạo Công ty lâm sản Gia Lai liên tiếp có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai để cầu cứu, song đều bị bác bỏ. Lý do mà tỉnh Gia Lai đưa ra là để điều chỉnh cục bộ khu đất thương mại dịch vụ thuộc “Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Lê Duẩn, TP.Pleiku”. Vụ việc lên đến đỉnh điểm với quyết định của UBND tỉnh Gia Lai ngày 6.6.2017 thu hồi lô đất trên, bồi thường giá trị tài sản trên đất hơn 1,6 tỉ đồng. Đến ngày 18.4.2019, cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất.

Ông Đương bức xúc: “Việc tỉnh Gia Lai ban hành các quyết định để tiến hành thu hồi đất kéo dài từ năm 2014 đến nay, trong khi các quyết định thu hồi đất này không đúng theo quy định của luật Đất đai, đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và kéo theo nhiều thiệt hại khác. Chúng tôi là những nhà đầu tư, bỏ hàng chục tỉ đồng để đầu tư vào đây nhưng chưa làm được gì thì đã trắng tay. Kiểu này ai dám đầu tư vào tỉnh Gia Lai nữa?”.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Phạm Duy Du, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Gia Lai, cho biết: “Tỉnh Gia Lai có kế hoạch thu hồi đất của Công ty lâm sản Gia Lai và đã giao cho chính quyền TP.Pleiku chủ trì việc cưỡng chế, thu hồi. Mục đích thu hồi là phục vụ cho việc quy hoạch khu dân cư Lê Duẩn, TP.Pleiku”.

Trần Hiếu

Theo Thanhnien.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới