Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Cả làng có 'sổ đỏ' nhưng không có đất -...

Gia Lai: Cả làng có 'sổ đỏ' nhưng không có đất – Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng dân tái định cư làng Ia Bia được cấp ‘sổ đỏ’ trên đất có chủ, nước sinh hoạt nhiễm phèn gây khổ cho dân, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai đã thị sát và chỉ đạo gấp: ‘Hạn đến cuối tháng 3.2018 phải làm xong cho dân’.

Ngày 11.12, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Chư Pưh để giải quyết những vướng mắc trong việc cấp đất, cấp nước sinh hoạt cho làng tái định cư Ia Bia (xã Ia Le).

Liên quan vấn đề này, ngày 4.12, báo NTNN/ điện tử Dân Việt đã có bài phản ánh: “Kỳ quặc cả làng được cấp sổ đỏ trên đất có chủ canh tác”.

Theo đó năm 2008, UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt dự án tái định cư cho 98 hộ dân người dân tộc Jrai sống trong rừng sâu Kênh Chông ra lập làng Ia Bia (diện tích quy hoạch 64ha, kinh phí 6 tỷ đồng) nhằm ổn định cuộc sống cho dân, giúp bà con được hưởng đầy đủ các dịch vụ y tế, giáo dục và chấm dứt việc xâm lấn rừng.

Tuy nhiên, việc cấp đất sản xuất cho dân được tiến hành chậm trễ và hết sức quan liêu: “Cấp đất trên giấy”, vì thực tế đất này đã có chủ nên dân không dám vào canh tác. Riêng nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm vôi, phèn. Do vậy gần 10 năm nay, người dân vẫn sống trong cảnh thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại làng Ia Bia

Tại buổi làm việc, ông Lê Quang Thái – Chủ tịch UBND huyện Chư Pứh, thừa nhận khuyết điểm của địa phương vì đã để sự việc kéo dài, chưa giải quyết xong. Đồng thời, giải bày đây cũng là khó khăn của huyện do diện tích đất sản xuất trong vùng dự án bị người dân xâm chiếm từ lâu. Việc thu hồi lại đất cần phải hỗ trợ công khai hoang, đền bù cây cối và hoa màu cho dân, trong khi kinh phí của huyện hạn hẹp.

Qua xác minh, hiện có 20 hộ dân đang xâm canh với diện tích 85ha (trong đó, 18ha cây điều, 4ha cao su, 0,8ha hồ tiêu, 0,4ha cây ăn quả, còn lại là cây trồng hàng năm). Tổng kinh phí để hỗ trợ khai hoang và đền bù cho các hộ dân này là gần 3 tỷ đồng.

Bí thư Dương Văn Trang trao đổi vơi người dân làng Ia Bia

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu huyện, các phòng ban liên quan và UBND xã Ia Le phải tiến hành kiểm điểm trách nhiệm về việc cấp bìa đỏ cho dân làng Ia Bia mà chưa thu hồi đất của các hộ xâm canh trước đó. Đồng thời giao cho xã và huyện tiến hành kiểm tra lại: Trong 20 hộ xâm chiếm, nếu hộ nào thiếu đất sản xuất thì tìm đất bố trí cho dân; phần diện tích còn lại thì đền bù, thu hồi giao cho dân làng Ia Bia sản xuất, ổn định cuộc sống. Hạn đến cuối tháng 3.2018 phải giải quyết xong đất sản xuất và nước sinh hoạt cho dân.

Theo Danviet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới