Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Cán bộ xã Hải Yang bị tố cưa trộm 520...

Gia Lai: Cán bộ xã Hải Yang bị tố cưa trộm 520 cây cao su

Ngày 10-5, bà Vũ Thị Gắng (SN 1960, trú tại thôn 1, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) phản ánh: “Anh Cao Thế Hoàn-công chức xã Hải Yang (huyện Đak Đoa) đã ngang nhiên thuê người và xe công nông vào rẫy cưa trộm 520 cây cao su 8 năm tuổi của gia đình tôi. Khi bị phát hiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại, anh Hoàn không thành thật nhận lỗi, còn quanh co chối tội, kỳ kèo giảm bớt tiền bồi thường. Bất bình với việc làm của anh Hoàn, tôi đã làm đơn tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, xử lý”.

Trước đó, bà Gắng đã ký hợp đồng cho anh Cao Thế Hoàn thuê 2,2 ha đất rẫy ở thôn 1 (xã Hải Yang) để trồng các loại cây ngắn ngày như: rau, cà, bí, su su, bắp, mì… dưới tán cây cao su. Thời hạn thuê đất là 3 năm (từ ngày 20-3-2022 đến hết ngày 20-3-2025). Giá thuê đất là 6 triệu đồng/năm. Trong hợp đồng nêu rõ, anh Hoàn có nghĩa vụ phải “sử dụng đất đúng mục đích, không được hủy hoại, làm giảm sút giá trị sử dụng của đất, không được làm chết cây cao su…”. Thế nhưng, ngày 8-4-2022, anh Hoàn đã thuê người và 2 xe công nông vào cưa hạ hàng loạt cây cao su, chở thân cây đi bán lấy tiền. Khi bị bà Nguyễn Thị Hiền-người trông coi rẫy cho bà Gắng bắt quả tang, cả nhóm người này đã tháo chạy.

Quan sát tại hiện trường, chúng tôi thấy nhiều cây cao su có đường kính gốc khoảng 20 cm, cao khoảng 15 m bị cưa đứt ngang thân (cách mặt đất khoảng 2 m). Nhiều cành lá cao su khô héo nằm ngổn ngang. Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết: “Quá bức xúc với hành vi này, bà Gắng đã nhờ người thân truy tìm thủ phạm. Sau thời gian dò hỏi, truy tìm, anh Cao Thế Hoàn phải thừa nhận những hành vi sai trái của bản thân và hứa sẽ bồi thường cho chủ rẫy”.

Bà Nguyễn Thị Hiền bên hàng cây cao su bị cưa trộm ở thôn 1 (xã Hải Yang, huyện Đak Đoa). Ảnh: Hoàng Cư
Bà Nguyễn Thị Hiền bên hàng cây cao su bị cưa trộm ở thôn 1 (xã Hải Yang, huyện Đak Đoa). Ảnh: Hoàng Cư

Làm việc với chúng tôi tại trụ sở UBND xã Hải Yang, anh Cao Thế Hoàn thừa nhận bản thân đã vi phạm hợp đồng thuê đất rẫy, vi phạm các quy định của pháp luật. Anh Hoàn cho hay: “Biết mình mắc lỗi nên tôi đã tự giác đến nhà của chủ vườn xin lỗi, nhưng bà Gắng không đồng ý. Bà Gắng yêu cầu phải bồi thường 350 triệu đồng, nhưng tôi chỉ chấp nhận bồi thường 50 triệu đồng, sau đó tăng lên 80 triệu đồng, nhưng bà vẫn chưa chịu nhận. Sau đây, tôi tiếp tục đi gặp bà Gắng để thương lượng”.

Trao đổi về vụ việc này, ông Nguyễn Tường Duy-Chủ tịch UBND xã Hải Yang-xác nhận: “Anh Cao Thế Hoàn là công chức của xã. Anh này có sai phạm về việc cưa cây cao su của bà Gắng nên chúng tôi đang yêu cầu các bên tìm cách giải quyết cho thấu tình đạt lý, tránh làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương”.

HOÀNG CƯ

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới