Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Cần cảnh giác với đối tượng chiếm đoạt ô tô...

Gia Lai: Cần cảnh giác với đối tượng chiếm đoạt ô tô qua dịch vụ cho thuê xe tự lái

Tết Nguyên đán đang cận kề, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Từ đó cũng nở rộ dịch vụ kinh doanh cho xe ô tô tự lái. Lợi nhuận cao, nhưng dịch vụ này tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là nguy cơ bị người thuê đem xe đi bán rẻ hoặc cầm cố lấy tiền rồi… mất hút.

THẾ CHẤP XE ĐỂ LẤY TIỀN … ĐÁNH BẠC

Công an tỉnh hiện đang tạm giam đối tượng Đ.C.H (trú tại xã Biển Hồ, TP. Pleiku, Gia Lai) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, vào ngày 22-12-2020, đối tượng H. đến cơ quan Công an đầu thú về hành vi thuê 5 xe ô tô tự lái rồi đem cầm cố được số tiền 920 triệu đồng để trả nợ, tiêu xài cá nhân và đánh bạc qua ứng dụng trên điện thoại.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 6 đến tháng 11-2020, do quen biết từ trước, H. nhiều lần thuê 4 xe ô tô của chị N.T.L (chủ dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP. Pleiku) với giá từ 15 – 18 triệu đồng/tháng. Vì H. trả xe và tiền thuê sòng phẳng, đúng hạn nên chị L. không một chút nghi ngờ, nhiều lần cho đối tượng thuê chỉ thỏa thuận bằng lời nói, không làm hợp đồng. Ngoài ra còn giới thiệu cho anh N.T.H (ở TP. Pleiku, Gia Lai) để H. thuê 1 xe ô tô chạy dịch vụ. Tuy nhiên đến ngày 3-12-2020, đến hạn mà không thấy H. chuyển tiền, trả xe nên chị L. gọi điện thì đối tượng tắt máy. Tương tự, anh N.T.H cũng không liên lạc được với H., hệ thống định vị của xe cũng không còn hoàn động. Ngày 8-12-2020, H. gọi lại cho chị L., nói đã cầm cố 4 xe ô tô của chị. Tá hỏa, chị L. kiểm tra hệ thống định vị thì chỉ tìm được 1 xe, các xe còn lại đến nay vẫn biệt tăm. Xe của anh N.T.H. cũng đã bị H. đem đi ký gửi vào cuối tháng 11-2020. Các nạn nhân cho biết, tổng giá trị thực của 5 chiếc xe trên là 2,4 tỷ đồng.       

Khác với H. lợi dụng quen biết với nạn nhân để chiếm đoạt tài sản, trong một số vụ việc khác, đối tượng chủ động tìm kiếm “con mồi” là các hợp tác xã hoặc cá nhân làm dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái để thuê xe, sau đó đem đi cầm cố hoặc bán rẻ rồi … mất hút. Điển hình như vào tháng 12-2019, anh P.V.M.T (trú tại phường Hội Phú, TP. Pleiku) trình báo cơ quan Công an là hai đối tượng Nguyễn Văn Hiệp, Võ Đức Hòa đến nhà anh T. thuê xe ô tô tự lái. Đến thời hạn trả xe nhưng anh T. không liên lạc được với các đối tượng trên, định vị trên xe đã bị ngắt kết nối. Qua điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã lần lượt bắt giữ nhóm đối tượng chuyên thuê xe ô tô tự lái để đi cầm cố, trong đó có xe của anh T. gồm: Võ Đức Hòa (SN 1971, trú tại Phù Mỹ, Bình Định); Nguyễn Thanh Hằng (SN 1972, trú tại Đăk Tô, Kon Tum); Nguyễn Văn Hiệp (SN 1968, trú huyện Tây Hòa, Phú Yên); Nguyễn Đức Hòa (SN 1990, trú tại làng Nú II, xã Ia Chía, huyện Ia Grai); Phạm Thị Mỹ Hằng (SN 1979, trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) và hiện đang truy nã đối tượng Bùi Văn Tâm (SN 1980, trú tại Đức Linh, Bình Thuận). Các đối tượng trên quen biết nhau từ khoảng tháng 6-2019 do thường xuyên đánh bạc tại các sòng bài ở Vương quốc Campuchia, giáp ranh Cửa khẩu Lệ Thanh, Đức Cơ. Sau khi nướng sạch tiền vào các sòng bạc, các đối tượng bàn bạc, thống nhất tìm kiếm nơi có dịch vụ cho thuê xe tự lái để lừa đảo. Nhóm đối tượng này thường ăn mặc, nói năng lịch sự, giả là doanh nhân cần thuê xe đi ngoại giao, mua bán, vv… để tạo lòng tin của chủ xe, sau đó thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố lấy tiền đánh bạc, cắt đứt liên lạc với chủ xe. Cuối năm 2019, với thủ đoạn đó, chỉ trong tháng 11 và 12-2019, có ít nhất 4 chủ xe ở các địa bàn Gia Lai, Phú Yên và Khánh Hòa bị nhóm này lừa đảo, chiếm đoạt ô tô với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Ảnh: Nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô liên tỉnh: Võ Đức Hòa; Nguyễn Thanh Hằng; Nguyễn Văn Hiệp; Nguyễn Đức Hòa; Phạm Thị Mỹ Hằng.

CẦN XÁC MINH LAI LỊCH NGƯỜI THUÊ XE Ô TÔ TỰ LÁI

Khi đến liên hệ thuê xe ô tô tự lái, người thuê thường để lại chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu, xe máy hoặc một số tiền để làm tin. Tuy nhiên, việc này không ngăn được các rủi ro khi chủ xe đồng ý cho thuê bởi các loại giấy tờ trên có thể là giả, hoặc tài sản, số tiền để lại chẳng thấm vào đâu so với giá trị chiếc xe. Đơn cử vào ngày 31-1-2020, một thanh niên cầm giấy chứng minh nhân dân tên Đỗ Đức Hiếu (SN 1988, trú tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định) đến gặp ông N.V.T ở phường Phù Đổng, TP. Pleiku thuê xe ô tô tự lái và được ông T. đồng ý. Ông T. không biết rằng đối tượng sử dụng chứng minh nhân dân giả để thuê xe, sau đó đem xe đi cầm cố được số tiền 100 triệu đồng. Qua điều tra, cơ quan Công an xác định đối tượng tên thật là Ngô Đức Thạnh (SN 1991, trú tại thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang), có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi mãn hạn tù, để có tiền tiêu xài, Thạnh tìm kiếm nơi cho thuê xe tự lái để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cũng với thủ đoạn trên, ngày 19-1-2020, đối tượng đã thuê và đem bán 1 xe ô tô của ông P.Q.M (ở phường Ia Kring, TP, Pleiku) lấy số tiền 80 triệu đồng. Đến ngày 9-9-2020, Thạnh bị lực lượng Công an bắt giữ khi đang lẩn trốn ở TP. Hồ Chí Minh.  

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Trọng Sơn – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: “Việc thu hồi tài sản trong các vụ việc trên là rất khó khăn, vì hầu hết các xe ô tô đã bị tháo định vị, đem đi cầm cố ở nhiều nơi, thậm chí có xe chúng lén lút mang qua Vương quốc Campuchia để cầm cố hoặc bán. Do đó, các doanh nghiệp, cá nhân cho thuê xe ô tô tự lái cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm, xác minh kỹ thông tin của người thuê xe; thực hiện đầy đủ các thủ tục, biện pháp ràng buộc pháp lý đối với khách thuê xe ô tô nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra”.

Thúy Trinh

Nguồn: Congan.gialai.gov.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới