Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: "Càng khó khăn thì càng phải cố gắng"

Gia Lai: “Càng khó khăn thì càng phải cố gắng”

Đó là tâm sự của nữ sinh Phạm Thị Hồng Phương (lớp 12A4, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai). Bố bỏ đi, mẹ mất sớm, nhưng Phương luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Dưới cái nắng trưa gay gắt, căn nhà nhỏ của gia đình em Phương (thôn 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện) trở nên rất ngột ngạt, nhiều chỗ đã hư hỏng, xuống cấp. Trong nhà không có vật dụng gì đáng giá ngoài những tấm giấy khen về thành tích học tập của em.

Nói về hoàn cảnh gia đình, Phương ngậm ngùi hồi lâu rồi mới thốt nên lời, thỉnh thoảng câu chuyện lại bị ngắt quãng bởi nước mắt. “Em có một em trai tên là Phạm Thành Đạt (lớp 10A6, Trường THPT Trần Quốc Tuấn). Bố mẹ chia tay nhau từ khi 2 chị em còn rất nhỏ. Cách đây 5 năm, trong một đêm mưa gió, mẹ em trong lúc đi tìm con bò bị lạc thì bị đuối nước. Không còn chỗ nương tựa, 2 chị em sống dựa vào bà ngoại đã hơn 60 tuổi”-Phương kể.

Em Phạm Thị Hồng Phương hướng dẫn em trai học bài. Ảnh: Thủy Bình
Phạm Thị Hồng Phương hướng dẫn em trai học bài. Ảnh: Thủy Bình

Nhà ngoại Phương-bà Phan Thị Dung chỉ có 3 sào đất sản xuất nên chẳng đủ trang trải cuộc sống. Tuổi đã cao, bà vẫn đi nhổ cỏ mì, hái đậu thuê chứ quyết không để các cháu nghỉ học. Thương bà, ngoài giờ lên lớp, Phương thường làm việc nhà, hái đậu thuê với tiền công 100.000 đồng/ngày. “Tôi tuổi cao, sức yếu, đi làm thuê cũng ít người nhận nên thu nhập bấp bênh lắm. Chỉ thương cháu thiếu thốn đủ bề”-bà Dung đưa tay lau nước mắt.

Trước những khó khăn ấy, thay vì mặc cảm, tự ti, Phương lại nỗ lực hơn trong học tập với tâm niệm: “Càng khó khăn thì càng phải cố gắng, có kiến thức mới có thể thay đổi cuộc sống”. Không có điều kiện đi học thêm nên ở trường em cố gắng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức, chỗ nào không hiểu liền nhờ giáo viên hướng dẫn. Mỗi bài tập, cô học trò nhỏ thử nhiều cách làm khác nhau để tăng khả năng tư duy. Buổi tối, Phương học bài đến khuya, vừa ôn lại bài cũ vừa tìm hiểu bài mới.

Trong các môn học, Phương đặc biệt thích môn Ngữ văn. Những năm ở bậc THPT, điểm tổng kết của em đều từ 7,7 trở lên. Tâm sự với chúng tôi, Phương cho biết: “Sức học của Đạt không được tốt nên em thường kèm cặp và động viên em trai cố gắng để tốt nghiệp THPT rồi đi học nghề. Có thế thì tương lai mới đỡ khổ, mới giúp đỡ được bà ngoại”.

Căn nhà nhỏ của em Phạm Thị Hồng Phương (thứ 2 từ phải qua) đã xuống cấp, được Trường THPT Trần Quốc Tuấn kêu gọi hỗ trợ để xây dựng một căn nhà mới. Ảnh: Thủy Bình
Căn nhà nhỏ của em Phạm Thị Hồng Phương (thứ 2 từ phải qua) đã xuống cấp. Vì vậy, Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ để xây dựng cho em một căn nhà mới. Ảnh: Thủy Bình

Hiểu rõ hoàn cảnh và nghị lực của Phương, các thầy-cô giáo Trường THPT Trần Quốc Tuấn luôn quan tâm động viên. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến, một số giáo viên đã tạo điều kiện để Phương được học thêm miễn phí. Mới đây, nhà trường còn kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ hơn 50 triệu đồng giúp gia đình em làm lại căn nhà.

Nói về cô học trò nhỏ, cô Hoàng Thị Diệu Loan-giáo viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn-chia sẻ: “Dù gia cảnh khó khăn, Phương vẫn duy trì thành tích học tập khá tốt. Tất cả là nhờ ý chí, nghị lực vươn lên của em. Nếu Phương đậu đại học, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi hỗ trợ học bổng để giúp em vươn tới ước mơ”.

Phương chia sẻ, ước mơ của em là thi đậu đại học chuyên ngành Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống. Dẫu biết con đường phía trước còn nhiều thử thách, nhưng với nghị lực vượt khó, tin rằng cô học trò này sẽ mạnh mẽ vượt qua.

THỦY BÌNH

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới