Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Cây xanh cổ thụ bị cưa hạ, nhiều người xót...

Gia Lai: Cây xanh cổ thụ bị cưa hạ, nhiều người xót xa

Những ngày qua, nhiều người dân nặng tình với phố núi Pleiku cảm thấy xót xa, khi chứng kiến cây Long Não cổ thụ được trồng từ rất lâu bị cưa hạ để thi công mở rộng tuyến đường Trần Phú, TP. Pleiku.

Khi thấy những hình ảnh về cây cổ thụ bị cưa hạ, cành lá vươn vãi khắp nơi, chỉ còn lại thân cây trơ trọi. Vài người dân chụp ảnh đăng tải trên trang facebook cá nhân nhằm tìm cách cứu những cây xanh cổ thụ khác trước nguy cơ bị bức tử.

Đồng cảm trong việc này, nhiều người đưa ra các bình luận: “Không giữ lại được sao?”; “Nghe sao chua xót vậy”; “Chỉ số ít người có quyền nhưng không muốn giữ, còn số đông có tiếc cũng chỉ giữ được hồi ức mà thôi…”; “Cây đang đẹp mà chặt đi tiếc quá anh ạ. Biết trồng mấy chục năm mới có lại được 1 cây như thế”; “Tôi đang hồi hộp, sinh ra lớn lên ở phố núi này, nhà ở đường này từ thửa bé ngày nào cũng qua lại nơi này…hối tiếc”…

Gia Lai: Cây xanh cổ thụ bị cưa hạ, nhiều người xót xa vbtt 01
Cây cổ thụ vừa bị cưa hạ trong sự nuối tiếc của người dân.

Trên trang cá nhân của mình anh N.X.Long bày tỏ: “2 cụ cây còn lại phía đối diện, dáng như nghiêng mình chào tiễn biệt bạn (vừa đi trong đêm). Và như chờ tiếng cưa oan nghiệt đến lượt mình kết thúc vòng đời mấy mươi năm cùng sống và chứng kiến Pleiku tròn 90 tuổi tối qua”. Dòng trạng thái của anh Long nhận được nhiều ý kiến đồng cảm, chia sẻ.

Qua tìm hiểu của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, việc cưa hạ cây Long Não cổ thụ này vì cây nằm vào khu vực mở rộng tuyến đường Trần Phú nên cần được cưa hạ để phục vụ công tác thi công.

Gia Lai: Cây xanh cổ thụ bị cưa hạ, nhiều người xót xa 02
Những cây cổ thụ còn lại cần có phương án bảo tồn và chống ngã đổ vào mùa mưa bão.

Theo nhận định của một số người dân, UBND TP. Pleiku và các đơn vị thi công cần có cách nhìn nhân văn hơn trong việc triệt hạ các cây xanh cổ thụ. Cây Long Não vừa bị đốn hạ, nếu giữ nguyên để chăm sóc cũng sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến hướng di chuyển của các phương tiện lưu thông. Mặt khác, một số cây Long Não cùng tuổi còn tồn tại bên đường Hai Bà Trưng vẫn được giữ nguyên trong quá trình mở đường. Không hiểu sao các đơn vị không giữ như vậy tạo ra không gian xanh mà lại bị cưa hạ.

Mục tiêu của thành phố Pleiku hướng đến là một đô thị “Cao nguyên xanh vì sức khỏe” nên cần có phương án bảo tồn, bảo vệ cây xanh cổ thụ thay vì chặt hạ. Đồng thời, họp bàn để có các giải pháp lựa chọn trồng mới các loại cây xanh khác trong đô thị, tránh chuyện trồng rồi nhổ bỏ gây lãng phí.

Môi trường và Đô thị VN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Nguyễn Giác

Theo Moitruongvadothi.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới