Thứ Tư, 3 Tháng Bảy, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Cây xanh đô thị chết nhiều, nghĩa trang bị lấn...

Gia Lai: Cây xanh đô thị chết nhiều, nghĩa trang bị lấn chiếm

Việc thị xã An Khê (Gia Lai), đầu tư trồng cây xanh cũng như quy hoạch nghĩa trang để đô thị trở nên khang trang, sạch đẹp là một bước đi phù hợp. Vậy nhưng, quá trình thực hiện vẫn còn đó những dấu hỏi lớn cần làm rõ.

Cây xanh trên đường Phan Đình Giót “thi nhau”… chết để người dân dùng làm giá đỡ phơi nông sản

Theo đó, trong vài năm trở lại đây An Khê đã tích cực trồng các cây xanh hai bên các con đường nhằm chỉnh trang đô thị theo hướng xanh, vì sức khỏe. Vậy nhưng, quá trình trồng và chăm sóc đã có rất nhiều cây bị chết dọc các tuyến đường. Điển hình cho sự việc này là các cây Dầu Nước được trồng vào năm 2019 trên tuyến đường Phan Đình Giót (phường An Bình), đã bị chết rất nhiều. Mục sở thị ở tuyến đường này, PV ghi nhận ngoài việc các cây chết đang đứng xen kẽ với các cây còn sống thì nhiều cây đã bị nhổ bỏ, được người dân sắp xếp lại, tận dụng để làm khung giá đỡ phơi nông sản.

Ông Lưu Trung Dũng- Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: Các cây xanh ở đường Phan Đình Giót được trồng vào cuối năm 2019. Bản thân ông mới về nhận công tác được vài tháng nên không nắm rõ cụ thể số lượng cây trồng, kích thước đường kính và chiều cao theo quy định là bao nhiêu.

Khi phóng viên đề cập đến việc phường là chủ đầu tư, đề nghị Chủ tịch cho phóng viên được tiếp cận hồ sơ liên quan đến việc trồng cây xanh trên tuyến đường này. Đáp lại lời đề nghị, lãnh đạo phường cho biết, người nắm giữ hồ sơ là một cán bộ Địa chính xã nhưng hiện đang đi học nên không thể cung cấp hồ sơ.

Cùng với đó, về thực trạng cây xanh trên đường hiện nay, Chủ tịch Lưu Trung Dũng khẳng định: “Hiện tại, cây chết khoảng trên 60 cây, trong năm 2020 có một đợt vào giữa năm, đợt hai vào cuối năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra để đề nghị thay thế cây chết”.

Song song với đường Phan Đình Giót của phường An Bình thì nhiều tuyến đường khác của một số phường trên địa bàn trồng các loại cây Dầu Nước, Sao, Hương, cũng xuất hiện các cây mới trồng nhưng bị chết.

Ở một diễn biến khác, việc hoạt động và bảo vệ khu vực đất nghĩa trang của thị xã An Khê cũng xảy ra nhiều ồn ào khi đất nghĩa trang bị khoanh vùng “lấn chiếm”. Theo ông Hồ Mộng Điệp (Giám đốc Ban quản lý Nhà máy rác và dịch vụ Đô thị thị xã An Khê), thông tin: Trước đây việc chôn cất và đặt chỗ có sự lùm xùm giữa người dân với quản trang. Sau đó, Phòng đô thị đã ban hành mẫu với 3 loại giá để người dân lựa chọn.

Đất nghĩa trang thị xã An Khê dù đã được quy hoạch bài bản nhưng lại bị người dân ngang nhiên lấn chiếm

Đặc biệt, trong khu vực đất nghĩa trang đã được quy hoạch, hiện nay mọc lên một mảnh đất được khoanh vùng bằng tường gạch gần với vị trí đường lớn vào nghĩa trang. Chính việc tự ý rào đất, phá dỡ quy hoạch đã khiến cho người dân rất bất bình. Lý giải cho việc hy hữu “có một không hai” này, ông Điệp cho biết: “Khu vực đất nghĩa trang, trước Tết nguyên đán 2021, có một hộ gia đình tên Mười (phường An Bình), xây gạch khoanh vùng diện tích khoảng 12m x 30m. Tôi đã đi kiểm tra và sắp tới sẽ yêu cầu hộ gia đình này tháo dỡ”.

Trong sự việc này, vấn đề người dân bất bình là tại sao việc xây dựng 4 bức tường bao quanh mảnh đất không thể hoàn thành trong một sớm, một chiều nhưng không được các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Ngay cả khi biết sự tồn tại trái phép của việc khoanh vùng này thì cơ quan chức năng cũng rất chậm giải quyết.

Đưa những sự việc này lên trao đổi với ông Nguyễn Hùng Vỹ (Chủ tịch UBND thị xã An Khê), thì được vị này ghi nhận các thông tin mà PV phản ánh. Một số nội dung bản thân ông cũng đã có chỉ đạo. Hiện tại, ở khu vực nghĩa trang thì còn rất nhiều bất cập…gây lãng phí quỹ đất. Các cây trồng mới, quan điểm của người đứng đầu thị xã là không đảm bảo thì không nghiệm thu. Cùng với đó, sắp tới thị xã sẽ có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo, kiểm tra và xử lý về sự việc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Trần Sỹ

Nguồn: CL&XH

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới