Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Chánh văn phòng UBND huyện Chư Sê cùng nhiều cán...

Gia Lai: Chánh văn phòng UBND huyện Chư Sê cùng nhiều cán bộ sắp hầu tòa

Chánh văn phòng UBND huyện cùng với Chủ tịch UBND xã, nhân viên văn phòng đăng ký đất đai huyện, công chức địa chính xã thuộc huyện Chư Sê (Gia Lai), bị truy tố về tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’.

Cụ thể, các bị can bị truy tố gồm: Trần Văn Lam (SN 1967, Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Chư Sê); Trần Xuân Cảnh (SN 1975, Chủ tịch UBND xã Ia Ko); Huỳnh Thị Phượng (SN 1980, Nhân viên văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Chư Sê); Lê Văn Toan (SN 1969, Công chức địa chính xã Ia Glai), tất cả đều thuộc huyện Chư Sê-Gia Lai.

Theo cáo trạng truy tố, vào thời gian cuối năm 2014, ông Rah Lan Hreo có nhờ Hà Thị Toan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), cho anh Siu Boong (là con trai của ông Hreo) đối với thửa đất có diện tích 12.443m2 tại làng Vel, xã Ia Ko. Tuy nhiên, Hà Thị Toan đã không làm các thủ tục xin cấp giấy GCNQSDĐ cho Siu Boong như đã nhận lời với ông Hreo mà Toan lại lừa ông này ký khống tên vào một tờ giấy trắng, rồi sau đó Toan tự viết giấy sang nhượng đất râỹvào ngày 02/5/2007 với nội dung: ông Rah Lan Hreo bán một mảnh đất có diện tích 14.000m2 đất cho Hà Thị Toan với giá 100 triệu đồng. Vậy nhưng tờ giấy này, lại không thể hiện địa chỉ thửa đất ở đâu.

Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Chư Sê

Sau đó, Toan đã làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ lần đầu với thửa đất của anh Siu Boong cho bản thân và anh Lê Văn Chương (chồng cũ của Toan), đứng tên chủ sử dụng đất. Do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xác minh, thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ của Hà Thị Toan nên Lê Văn Toan (thời điểm này làm địa chính xã Ia Ko), Trần Xuân Cảnh (Chủ tịch UBND xã); Huỳnh Thị Phượng (Cán bộ thẩm định VP đăng ký đất đai huyện) và Trần Văn Lam (thời điểm này là Giám đốc VP đăng ký đất đai huyện Chư Sê), đã xác nhận hồ sơ của đối tượng Toan và Chương đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ.

Theo đó, ngày 12/02/2015, UBND huyện Chư Sê đã cấp GCNQSDĐ số BX 418530 cho Hà Thị Toan và Lê Văn Chương trên thửa đất của anh Siu Boong. Sau khi được cấp giấy tờ, đối tượng Toan đã làm thủ tục thế chấp GCNQSDĐ này để vay ngân hàng với số tiền 500 triệu đồng. Đến nay, Toan đã mất khả năng trả nợ còn anh Siu Boong chủ đất thực tế đã mất quyền sử dụng đất có giá trị lên đến gần 175 triệu đồng.

Hành vi nêu trên của các bị can là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của Cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của Cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; gây thiệt hại nghiêm trọng cho lợi ích của công dân.

Riêng đối tượng Hà Thị Toan với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được khởi tố, điều tra, xử lý trong một vụ án khác. Ngoài ra, anh Lê Văn Chương không biết, không tham gia cùng Toan trong việc lừa ông Hreo mà chỉ ký tên vào các thủ tục giấy tờ để Toan làm ăn, nuôi con chung nên cơ quan chức năng không xử lý hình sự.

Phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra vào ngày 10/7.

Trần Sỹ

Nguồn: conglyxahoi.net.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới