Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Chỉ đạo “nóng” vụ đoàn xe độ chế rầm rập...

Gia Lai: Chỉ đạo “nóng” vụ đoàn xe độ chế rầm rập “hút máu” rừng xanh Tây Nguyên

Ngay sau khi báo chí thông tin, cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc xác minh, mở rộng hiện trường vụ phá rừng. Qua kiểm tra ban đầu xác định có 41 cây rừng bị chặt hạ.

Lâm tặc mở “công trường“ khai thác, xẻ hộp rừng xanh

“Nếu đủ khối lượng sẽ khởi tố vụ án để xử lý nghiêm”

Báo Dân trí có loạt bài điều tra: “Bàng hoàng cả đoàn xe độ chế rầm rập tiến vào phá nát rừng xanh Tây Nguyên” thông tin về vụ phá rừng tại làng Bông Hiot (xã Hải Yang, Huyện Đăk Đoa, Gia Lai).

Theo đó, những ngày đầu năm phóng viên đã bí mật đột nhập vào công trường khai thác gỗ lậu trên cánh rừng cách xã Bông Hiot khoảng 5km. Tại đây, chúng tôi đã phát hiện nhiều nhóm lâm tặc đang ngang nhiên xẻ cây rừng. Hàng loạt cây rừng bị xẻ trong một ngày nhưng lực lượng chức năng không biết.

Tại hiện trường có hàng chục cây có đường kính từ 40 – 80cm bị đốn hạ đang nằm ngổn ngang giữa rừng xanh. Dưới tán rừng là hàng loạt cây rừng bị lâm tặc xẻ hộp vuông, tròn nằm ngổn ngang ngay tại rừng. Tiếng cưa máy lốc “thét gầm” ra từ phía rừng.

Ngay sau sự việc được báo Dân trí đăng tải, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn yêu cầu Công an tỉnh Gia Lai phối hợp cùng cơ quan chức năng khẩn trương hỗ trợ lực lượng ở huyện Đăk Đoa điều tra xử lý.

Trao đổi nhanh với báo Dân trí, ông Dương Quốc Nguyện – Trưởng phòng Pháp chế (Chi cục Kiểm lâm Gia Lai) cho biết: Ngay sau khi có thông tin từ báo, Chi cục đã cử lực lượng chức năng xuống tại hiện trường để phối hợp cùng với đơn vị khác tổ chức kiểm tra, xác minh tại hiện trường.

Qua nhiều ngày mở rộng kiểm tra, lực lượng đã phát hiện tại lô 4, khoảnh 1, tiểu khu 454, địa giới hành chính xã Hải Yang huyện Đăk Đoa, do BQL RPH Đăk Đoa quản lý đã có hàng chục cây rừng bị khai thác như Báo Dân trí đã thông tin.

Tới thời điểm này đã ghi nhận có 41 gốc cây bị khai thác, trong đó có 12 cây mới. Gỗ để lại tại hiện trường là 18 lóng gỗ với khối lượng là 4,069m3. Chủng loại bị cưa hạ là Giẻ xanh, Dầu nước, Trâm tía, Bứa núi được khai thác bằng máy cưa. Hiện nay, lực lượng của tỉnh và huyện đang tiếp tục mở rộng trên toàn huyện, chốt chặn các lối ra vào rừng nhằm xác định quy mô phá của các đối tượng lâm tặc trong thời gian qua

Cận cảnh các đối tượng lâm tặc ngang nhiên cửa hạ rừng xanh

“Như báo đã phản ánh, cánh rừng xã Hải Yang đã bị khai thác trái phép trong thời gian dài. hiện trường để lại nhiều cây cũ và có 12 cây mới bị cưa hạ trong thời điểm mà báo phát hiện.

Hiện nay, Chi cục đang tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương tìm kiếm. Nếu có đủ yếu tố theo quy định Pháp Luật thì sẽ khởi tố. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của chủ rừng và các cá nhân liên quan trong công tác bảo vệ rừng”, ông Nguyện thông tin thêm.

Vùng nóng lâm sản…do đâu?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sơn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đăk Đoa thông tin: “Ngay trước khi báo chí phản ánh vụ phá rừng, chúng tôi đã chỉ đạo  lực lượng chức năng phối hợp truy quét nhiều điểm nóng trong dịp nghỉ lễ. Sau khi báo Dân trí thông tin vụ phá rừng trên, lực lượng đã khẩn trương tiếp cận hiện trường để xác định khối lượng gỗ vi phạm và truy bắt các đối tượng khai thác gỗ trái phép”.

Những cây gỗ bị cưa hạ, xẻ thành hộp chưa kịp mang ra khỏi rừng. Ngoài ra còn ghi nhận một số đoạn cây được xẻ thành đôn ghế ngồi.

“Trước khi báo chí phản ánh, Hạt kiểm lâm cũng đã lên kế hoạch và đi kiểm tra, truy quét tất cả các khu vực rừng có điểm nóng trên địa bàn. Thời gian kiểm tra trước và tết Nguyên đán dương lịch và không phát hiện gì”, ông Sơn thông tin.

Gỗ hộp nằm ngổn ngang trong rừng để chờ vận chuyển

Hạt kiểm lâm huyện Đăk Đoa cũng cho biết, địa điểm phá rừng tại xã Hải Yang đã nóng từ nhiều năm nay. Đặc biệt là từ khi có hàng chục xưởng gỗ có nguồn gốc từ Nam Phi được mọc tự phát gần UBND xã Hải Yang. Trong thời gian này, lực lượng đã phát hiện rất nhiều vụ phá rừng trên địa bàn.

Việc các xưởng sản xuất gỗ Nam Phi đang “mọc” lên đã gây khó khăn cho lực lượng trong quá trình tuần tra, kiểm soát. Xã và Hạt kiểm lâm huyện đã có nhiều văn bản kiến nghị tiến hành di dời các xưởng gỗ nào vào quy hoạch làng nghề nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Những cây gỗ mới bị phá, cây đang còn ứ mủ.

Mặc dù các lực lượng đang triển khai theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai về việc thực hiện kiểm tra toàn diện trên các cánh rừng để xác định quy mô phá rừng mà báo chí phản ánh. Tuy nhiên, lâm tặc vẫn hoạt động nóng.

Đơn cử vào lúc sáng sớm ngày 08/01/2021, Công an xã Hải Yang phối hợp cùng kiểm lâm địa bàn, BQL RPH Đăk Đoa mai phục bắt được 5 xe độ chế đang chở 10 hộp gỗ hướng từ xã Đăk Sơ Mei về xã Hải Yang.  Điều này cho thấy việc khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn huyện Đăk Đoa nói riêng và toàn tỉnh Gia Lai nói chung vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Những cây gỗ có đường kính khủng mới bị đốn hạ

Ông Dương Quốc Nguyệt thông tin: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị đã họp lại để đánh giá mức độ và kiểm điểm những cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng phá rừng. Sau khi khi cơ quan chức năng vào cuộc và có kết luận chính thức. Lãnh đạo sẽ tiếp tục họp lại để đánh giá mức độ và xử lý kỉ luật đối với chủ rừng và các đơn vị liên quan”.

Hiện nay, việc tìm kiếm trên các cánh rừng xã Hải Yang vẫn đang được đoàn liên ngành phối hợp. Đồng thời, hạt kiểm lâm cũng đang lập hồ sơ để mời cơ quan chức năng kiểm tra, giám định nhằm xử lý theo quy định của Pháp Luật.

Phạm Hoàng

Nguồn: Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới