Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Chợ hoa xuân đìu hiu, ế ẩm tiểu thương như...

Gia Lai: Chợ hoa xuân đìu hiu, ế ẩm tiểu thương như ngồi trên đống lửa

Mặc dù đã 28 Tết nhưng không khí tại các chợ hoa xuân trên địa bàn TP Pleiku (Gia Lai) khá đìu hiu, trầm lắng. Phần lớn khách chỉ đi thăm quan, hỏi giá chứ không mua khiến nhiều tiểu thương như ngồi trên đống lửa vì hàng hóa ế ẩm, phải “gồng gánh” đủ chi phí…

Theo ghi nhận của PV báo Nhà báo và Công luận, chỉ còn 3 ngày nữa là đã đến Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, tuy nhiên sức mua hoa, cây cảnh tại các chợ hoa trên địa bàn TP Pleiku vẫn rất chậm. Trái ngược với cảnh chợ hoa Tết mọi năm, lượng người đến xem và mua mai, đào, cúc, quất chơi tết rất ít. Phần lớn khách chỉ đi dạo hỏi giá.

gia lai cho hoa xuan diu hiu e am tieu thuong nhu ngoi tren dong lua hinh 1
Ngược với cảnh đông đúc mọi năm, chợ hoa tại TP Pleiku trước thềm năm mới Qúy Mão 2023 bao trùm bằng vẻ đìu hiu, ế ẩm

Chị Hà Thị Mỹ Ngọc (tiểu thương tại chợ hoa đường Hoàng Đạo Thúy, phường Tây Sơn, TP Pleiku) rầu rĩ nói: “Năm nay gia đình tôi có nhập về 400 chậu cúc và 300 chậu quất. Dù đã 28 Tết nhưng sức mua rất chậm, ế ẩm lắm. Tính đến thời điểm hiện tại còn chưa bán được 30%. Năm ngoái nói là dịch dã nhưng bằng giờ này, gia đình đã bán được hơn một nửa rồi. Cúc tôi nhập từ An Khê về, còn quất nhập từ Hội An. Vì chặng đường cũng khá xa nên phải trả rất nhiều chi phí như: Tiền xe cộ, bốc vác…cứ đà khách này thì lỗ chổng vó là hiển nhiên rồi đó”.

gia lai cho hoa xuan diu hiu e am tieu thuong nhu ngoi tren dong lua hinh 2
Những chậu quất cảnh đẹp được bày bán tại chợ hoa đường Hoàng Đạo Thúy

Dù đã 28 Tết nhưng không khí tại các chợ hoa trên địa bàn thành phố rất ảm đạm, vắng vẻ. Phần lớn khách hàng đến với chợ hoa còn so đo giá cả, trả giá nhiều hơn là chiêm ngưỡng giá trị của chậu hoa.

Từ lượng khách ít ỏi ghi nhận tại chợ hoa, chúng tôi thấy được nỗi lo in hằn trên những gương mặt cháy nắng, đôi mắt thâm cuồng vì phải túc trực bên chợ hoa của những tiểu thương. Hàng hóa ế ẩm, trong khi cái Tết đang đến gần khiến những tiểu thương này như ngồi trên đống lửa vì phải “gồng gánh” đủ mọi chi phí.

gia lai cho hoa xuan diu hiu e am tieu thuong nhu ngoi tren dong lua hinh 3
Hàng hóa ế ẩm, nhiều tiểu thương như ngồi trên đống lửa. Để cắt giảm chi phí, họ tự dựng lều ngủ lại để trông coi

Tượng tự chị Hoa, gian hàng của anh Bùi Phú Minh (tiểu thương tại chợ hoa đường Hoàng Đạo Thúy) cũng trong tình trạng ế ẩm, sức mua nhỏ giọt. Theo đó, dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, anh Minh bày bán gần 200 chậu hoa cúc. Dù đã mang hoa ra bán được hơn 1 tuần, nhưng hiện tại anh mới chỉ bán được khoảng 20 chậu.

“Năm nay thị trường hoa khá đa dạng, tiểu thương bày bán các loại hoa, cây cảnh cũng nhiều hơn, tuy nhiên sức mua lại rất ít. Trung bình 1 chậu cúc mình bán với giá từ 600-700 chậu. Lượng khách hàng đến với các gian hàng đa số hỏi giá, thăm quan chứ rất ít người xuống tiền. Giờ đến đêm giao thừa chỉ mong bán thêm được ít hòa lại tiền vốn liếng, công cán bốc vác trông coi hoa chứ cũng chẳng mong gì có lãi…”, anh Minh bộc bạch.

gia lai cho hoa xuan diu hiu e am tieu thuong nhu ngoi tren dong lua hinh 4
Chợ hoa thưa thớt khách dù chỉ còn 3 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023

Ngoài chợ hoa xuân tại đường Hoàng Đạo Thúy, tại các chợ hoa xuân đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ia Kring hay khu vực bờ kè suối Hội Phú, phường Hội Thương, TP Pleiku sức mua hoa, cây cảnh cũng rất èo uột, giảm mạnh so với những năm trước. Theo đó, tại chợ hoa đường Nguyễn Văn Cừ dù có khá nhiều người dân đến thăm quan, mua sắm song cũng rất ít người chốt giá, xuống tiền.

Khi được hỏi về việc mua sắm hoa, cây cảnh trang hoàng nhà cửa đón Tết, phần lớn người dân đều cho biết giá cúc, quất, mai, đào năm nay khá cao, kinh tế khó khăn. Hiện tại chủ yếu đi khảo sát giá, chờ giá giảm.

gia lai cho hoa xuan diu hiu e am tieu thuong nhu ngoi tren dong lua hinh 5
Chợ hoa Tết Gia Lai đìu hiu, tiểu thương lướt điện thoại… chờ khách

Sức mua giảm mạnh so với mọi năm, nhiều tiểu thương đã giảm giá từ 200.000-300.000 đồng/chậu để kích thích người mua. Tuy nhiên, cách làm này vẫn không mấy hiệu quả. Lượng mua những ngày cận Tết vẫn rất yếu khiến nhiều tiểu thương chẳng mấy mặn mà, ngồi lướt điện thoại…

Trần Hiền

Nguồn: Công Luận

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới