Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Chuyển hồ sơ vụ thất thoát hơn 4 tỷ đồng...

Gia Lai: Chuyển hồ sơ vụ thất thoát hơn 4 tỷ đồng tại xã Ia Tul sang Cơ quan Điều tra

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Công văn số 368/UBND-NL về việc giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ để xác minh, điều tra xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng gây thất thoát hơn 4 tỷ đồng xảy ra tại UBND xã Ia Tul, huyện Ia Pa.

Như Báo Gia Lai điện tử đã phản ánh, trong giai đoạn 2017-2019, dù UBND huyện Ia Pa không phê duyệt bố trí nguồn vốn nhưng ông Siu Sứ-thời điểm đó là Chủ tịch UBND xã Ia Tul-vẫn tự ý triển khai thi công và chỉ định Công ty TNHH một thành viên Sơn Văn Phát thầu xây dựng 3 công trình với 2.120 bảng tên cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong hồ sơ dự toán-thiết kế công trình không có sơ đồ vị trí cắm bảng và hiện UBND xã Ia Tul cũng không theo dõi, quản lý tài sản thực tế sau khi nghiệm thu. Tại các biên bản nghiệm thu công trình chỉ có ông Siu Sứ và đại diện Công ty Sơn Văn Phát tham gia mà không có quyết định thành lập hội đồng nghiệm thu, không có người giám sát thi công xây dựng.

Trụ sở làm việc của UBND xã Ia Tul, huyện Ia Pa. Ảnh: Lê Anh
Trụ sở làm việc của UBND xã Ia Tul, huyện Ia Pa. Ảnh: Lê Anh

Cũng trong giai đoạn này, dù không có quyết định phê duyệt bố trí vốn cho UBND xã Ia Tul nhưng ông Siu Sứ vẫn tổ chức thi công và chỉ định Công ty cổ phần An Phát Lợi Gia Lai thầu xây dựng 3 công trình cắm mốc ranh giới rừng. Bên cạnh đó, giữa UBND xã Ia Tul và các công ty tư vấn không có hợp đồng nhưng vẫn lập khống báo cáo thẩm tra dự toán công trình. Cả 3 công trình không có đơn vị giám sát thi công; 2 công trình không có biên bản nghiệm thu; 1 công trình có biên bản nghiệm thu nhưng chỉ có ông Siu Sứ và đơn vị thi công tham gia… gây thiệt hại gần 1,2 tỷ đồng.

Năm 2019, ông Siu Sứ còn chỉ định thầu để Công ty cổ phần An Phát Lợi Gia Lai thầu thi công công trình đường ranh cản lửa sai quy định với số tiền hơn 497 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Siu Sứ chỉ định thầu để Công ty Sơn Văn Phát thầu thi công 7 pa nô tuyên truyền với số tiền hơn 332 triệu đồng; mua sắm bảng tam giác tuyên truyền, bảng cam kết bảo vệ rừng với số tiền hơn 235 triệu đồng. Tất cả hạng mục công trình và việc mua sắm trên đều sai quy định, có dấu hiệu lập khống hồ sơ để hợp thức hóa thanh quyết toán, gây thất thoát hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng để chi thường xuyên tại UBND xã Ia Tul cũng phát hiện nhiều sai phạm. Trong đó, số tiền đã chi không có chứng từ hơn 630 triệu đồng; chi không có hóa đơn, không có người nhận và chi trùng với số tiền hơn 277 triệu đồng.

LÊ ANH

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới