Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Công ty 168 Việt Nam chây ỳ thanh toán, chiếm...

Gia Lai: Công ty 168 Việt Nam chây ỳ thanh toán, chiếm dụng vốn của nhà thầu phụ?

Công trình hoàn thành cách đây 2 năm và đã nghiệm thu, thanh toán nhưng nhà thầu vẫn cố tình chiếm dụng vốn của đơn vị thi công.

Dự án đường tránh đô thị Pleiku tỉnh Gia Lai. Ảnh: HA. 1
Dự án đường tránh đô thị Pleiku tỉnh Gia Lai. Ảnh: HA.

Ngày 26/5, phản ánh với báo NNVN, ông Tô Hữu Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyên Khang cho biết, đơn vị đã 2 lần gửi đơn cầu cứu Bộ GTVT và các cơ quan chức năng liên quan đến việc bị nhà thầu chiếm dụng vốn với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Theo đơn cầu cứu, năm 2017, công ty Nguyên Khang ký 3 hợp đồng với công ty CP Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam (trụ sở TP. Hà Nội) thi công công trình thuộc Dự án Đầu tư Xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh đô thị Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Dự án do Sở GTVT Gia Lai làm chủ đầu tư và đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương và quyết định đầu tư năm 2016. Dự án có tổng chiều dài 30,6km, qua địa bàn các huyện Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và TP. Pleiku với mức đầu tư hơn 844 tỷ đồng.

Thi công tuyến đường gồm 4 nhà thầu liên danh: Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Gia Lai), công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam (Đắk Lắk), công ty TNHH An Nguyên (Đắk Lắk), công ty 168 Việt Nam.

Theo đó, công ty Nguyên Khang thi công các hạng mục cầu trên tuyến và hệ thống đảm bảo an toàn giao thông đoạn từ km28+051 – Km30+327 với giá trị thi công hơn 50 tỷ đồng.

Công trình đã hoàn thành vào năm 2018 nhưng đến nay phía nhà thầu vẫn không chịu thanh toán số tiền hơn 4 tỷ đồng. Trong khi theo hợp đồng, nhà thầu phải thanh toán cho đơn vị thi công 100% giá trị hợp đồng sau khi nhận tiền thanh toán từ chủ đầu tư, chậm nhất 10 ngày.

Chây ì không chịu thanh toán tiền, tháng 11/2019, công ty Nguyên Khang đã gửi đơn cầu cứu Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp.

Ngay sau đó, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (thuộc Bộ GTVT) có văn bản phúc đáp, đề nghị Sở GTVT Gia Lai chủ trì làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai, Công ty 168 Việt Nam xác định cụ thể công nợ, chi trả dứt điểm cho Công ty Nguyên Khang. Đồng thời, Cục yêu cầu các bên liên quan phải khẩn trương giải quyết, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

Đến tháng 12/2019, Công ty 168 Việt Nam có công văn số 236 cam kết thanh toán cho công ty Nguyên Khang với các khoản công nợ hơn 2,1 tỉ đồng trước ngày 22/1, còn lại 1 tỷ đồng tiền giữ lại từ Sở GTVT Gia Lai và khoản tiền bảo hành 2,7 tỷ đồng sẽ trả trước 30/4/2020.

Dự án đã nghiệm thu, thanh toán vào tháng 10/2019. Ảnh: HA. 2
Dự án đã nghiệm thu, thanh toán vào tháng 10/2019. Ảnh: HA.

Tuy nhiên, công ty 168 Việt Nam đã không thực hiện đúng cam kết mà chỉ thanh toán nhỏ giọt mang tính đối phó.

Ông Hải cho biết, việc chây ì của đơn vị nhà thầu đã khiến công ty gặp nhiều khó khăn, không có khả năng thanh toán các khoản vay đến hạn, tiền mua vật liệu, tiền chi trả lương cho công nhân viên và các khoản thuế của nhà nước.

 “Phải chăng năng lực về tài chính, khả năng thực hiện các gói thầu của công ty 168 Việt Nam đang có vấn đề” – ông Hải đặt nghi vấn.

Trước những khó khăn đó, tháng 4/2020, Công ty Nguyên Khang đã làm đơn lần 2 cầu cứu Bộ GTVT, Sở GTVT Gia Lai và các cơ quan chức năng vào cuộc, giúp công ty vượt khó.

Trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo Công ty 168 Việt Nam xác nhận đang nợ tiền Công ty Nguyên Khang. “Do phía công ty Nguyên Khang đang còn một số thủ tục, giấy tờ chưa bổ sung, cùng với việc thời gian qua ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên có sự chậm trễ. Ông này nói và cho biết đơn vị sẽ trả tiền như cam kết.

Ông Lê Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết, chúng tôi chỉ ký hợp đồng xây dựng với Công ty 168 Việt Nam đã hoàn thành việc nghiệm thu, thanh toán. Còn việc Công ty 168 Việt Nam nợ tiền của Công ty Nguyên Khang không thuộc thẩm quyền của Sở quản lý, nên không có trách nhiệm xử lý.

Tuấn Anh

Nguồn: Nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới