Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Công ty Xuân Hương khai thác khoáng sản trái phép

Gia Lai: Công ty Xuân Hương khai thác khoáng sản trái phép

Để giảm chi phí, Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) đã khai thác trái phép hàng trăm mét khối đất trên cánh đồng xã Ia Tul (huyện Ia Pa) phục vụ thi công dự án bố trí dân cư vùng thiên tai xã Ia Broăi.

Dự án bố trí dân cư vùng thiên tai xã Ia Broăi do UBND huyện Ia Pa làm chủ đầu tư. Dự án có tổng kinh phí đầu tư 22,6 tỷ đồng do Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương liên kết với một số đơn vị khác thi công. Công trình dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2021.

Thời gian gần đây, Báo Gia Lai nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương khai thác đất trái phép trên cánh đồng xã Ia Tul để thi công công trình. Thời điểm P.V có mặt tại hiện trường, một diện tích đất rất lớn tại buôn Biah A (xã Ia Tul) bị đào xới. Tại hiện trường có 1 xe múc mang tên Công ty và 2 xe ben đang chờ lấy đất bên cạnh hố sâu khoảng 2,5 m trên diện tích hơn 300 m2. Khi thấy chúng tôi quay phim, chụp hình thì tài xế cho xe rời khỏi hiện trường.

Làm việc với P.V, ông Nguyễn Xuân Liêm-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Pa-cho hay: “Tôi chưa hề nhận được thông tin hay văn bản nào về việc Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương khai thác đất tại xã Ia Tul để thi công dự án này. Trong thời gian qua, Phòng cũng không hề làm hồ sơ, thủ tục cấp phép hay nhận được đề xuất nào của Công ty xin khai thác đất tại đây. Chúng tôi sẽ cho lực lượng đến hiện trường để kiểm tra. Nếu thực tế như thông tin trên sẽ báo cáo lãnh đạo UBND huyện để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Hiện trường vụ khai thác đất trái phép của Công ty xây dựng Xuân Hương tại xã Ia Tul, huyện Ia Pa. Ảnh: Lê Anh
Hiện trường vụ khai thác đất trái phép của Công ty xây dựng Xuân Hương tại xã Ia Tul, huyện Ia Pa. Ảnh: Lê Anh

Theo hồ sơ thiết kế, hạng mục công trình đường giao thông của dự án bố trí dân cư vùng thiên tai xã Ia Broăi có tổng chiều dài 2,71 km, đây là một trong những hạng mục thiết yếu của gói thầu. Theo đó, tuyến chính từ đường liên xã Đông sông Ba vào cuối điểm dân cư, mặt đường thiết kế rộng 5 m, độ dốc ngang mặt đường 2%. Kết cấu mặt đường từ trên xuống với đá dăm cấp phối loại I, Dmax=37,5 mm dày 15 độ, chặt K98, bê tông xi măng, đá 2×4 cm mác 250, dày 20 cm… Tuy nhiên, ghi nhận trực tiếp tại công trình thì đá rải trên mặt đường không phải là đá dăm cấp phối loại I Dmax=37,5 mm như thiết kế mà toàn bộ là đá và sỏi được lấy từ các sông suối gần đó.

Ông Phạm Chí Sĩ-Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa-thông tin: “Qua công tác kiểm tra, chúng tôi đã nắm bắt thông tin về việc đơn vị thi công đổ đá, sỏi sông để làm đường. Tuy nhiên, qua làm việc với đơn vị thi công thì nguyên nhân là do có một số đoạn đường bị sụt lún, ảnh hưởng đến việc vận chuyển vật liệu và đi lại của người dân nên đơn vị đã đổ đá, sỏi sông để thông tuyến tạm thời. Đơn vị thi công cũng đã cam kết sau khi hoàn thành việc vận chuyển vật liệu sẽ múc số đá, sỏi trên để thi công công trình đảm bảo theo thiết kế. Về phía chủ đầu tư, chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn thường xuyên giám sát chặt chẽ tiến độ và chất lượng, đảm bảo đáp ứng đúng với thiết kế của công trình”.

LÊ ANH – MINH TRIỀU

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới